Cách sử dụng thuốc chữa viêm khớp dạng thấp Methotrexat

Viêm khớp dạng thấp cũng cần điều trị trong khoảng thời gian dài. Phần lớn người bệnh đều được chỉ định sử dụng methotrexat. Tuy nhiên, phương pháp dùng như thế nào để rút ngắn thời gian điều trị và hạn chế tác dụng phụ của thuốc không phải ai cũng biết.
07/11/2017 16:56

Vì sao loại thuốc Methotrexat lại hay được sử dụng?

Thuốc Methotrexat được sử dụng phổ biến cho bệnh thấp khớp dạng thấp vì thuốc có ít tác dụng phụ trong quá trình điều trị. Về hình thức hoạt động, thuốc làm ức chế sự phân chia của tế bào, làm cho tế bào tăng sinh vô độ. Bởi tác dụng này nên thuốc còn được dùng cho bệnh ung thư. Ngoài ra, cũng với biên độ điều trị khá rộng nên có thể điều chỉnh liều dễ dàng mà không đòi hỏi quá khắt khê về liều lượng và có thể kết hợp những loại thuốc khác.

cach su dung thuoc chua viem khop dang thap

 

Thuốc được sử dụng rộng rãi bởi tính hiệu quả của thuốc, chỉ cần sử dụng một liệu trình điều trị khoảng 1 tháng, bệnh có những chuyển biến tích cực như: cảm thấy khớp hoạt động nhẹ nhàng và linh hoạt hơn. Mặc dù những triệu chứng đau khớp, sưng khớp, cứng khớp không thể chữa triệt để, tuy nhiên thuốc vẫn đem lại kết quả khá cao.

Cách sử dụng thuốc hợp lý

Hiện nay, người bệnh tìm đến thuốc Methotrexat như một dạng thuốc thế hệ 1 của thuốc chữa thấp khớp steroid trước đó. Bên cạnh đó, thuốc corticoid trở thành dòng thuốc thế hệ 2.

Tuy nhiên, dùng một mình methotrexat  vẫn chưa đủ mạnh để khống chế bệnh viêm khớp dạng thấp trong thời gian dài.

Tùy thuộc vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ, bác sỹ sẽ kê đơn có sự kết hợp với thuốc kháng viêm corticoid hay non-steroid.

Khi sử dụng, bạn nên lưu ý không dùng methotrexat trong trường hợp kháng viêm và chống sưng.

cach su dung thuoc chua viem khop dang thap

 

Trên thực tế, thuốc chỉ có tác dụng trong việc tiêu hủy phần khớp lành và giảm đau có tác dụng về sau để duy trì trạng thái ổn định.

Những phần khớp đã bị tiêu hủy và những phần gây ra tình trạng đau thì thuốc không có tác dụng. Lúc này chỉ còn cơ chế giảm đau và kháng viêm do non-steroid giải quyết.

Khi người bệnh quyết định lâu dài thì các triệu chứng sẽ được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, người bệnh không quyết định điều trị trong khoảng thời gian hết liệu trình mà chỉ sử dụng trong khoảng thời gian ngắn, nếu không thấy tình trạng cải thiện thì phải tăng liều theo chỉ định.

Khi được tăng liều trong quá trình sử dụng nếu bệnh không thuyên giảm thì bạn không nên tiếp tục sử dụng. Điều bạn cần làm là đi khám bác sỹ để có thể sử dụng loại thuốc phù hợp hơn.

Việc sử dụng thuốc Methotrexat hết đợt điều trị, người bệnh có thể dừng tùy theo mức độ nặng nhẹ của từng người. Thuốc có thể đạt được đến 2 năm hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người bệnh cũng gặp những tác dụng phụ do thuốc gây ra như: mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, đầy hơi…Để hạn chế những tác dụng phụ ngoài ý muốn, bạn nên uống đúng theo chỉ định của thuốc và bác sỹ.

comment Bình luận

largeer