Cách tập cho bé ngủ giường

Tập cho bé ngủ giường là phương pháp cần thiết giúp rèn luyện tính độc lập và tự chủ cho các bé. Tuy nhiên, bé sẽ rất khó thích nghi với môi trường ngủ mới như vậy khiến nhiều cha mẹ không khỏi lo lắng.
29/05/2018 11:26

1. Cách tập cho bé ngủ giường

  • Bước 1: Xác định thời gian ngủ trung bình của trẻ

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, trẻ sẽ cần thời lượng ngủ khác nhau. Ngoài ra, cũng có những lúc trẻ cần phải ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn so với thường ngày. Do đó, bố mẹ cũng cần xác định rõ thời gian ngủ trung bình của bé để từ đó có kế hoạch tập cho bé ngủ giường hiệu quả.

Cach tap cho be ngu giuong 2

Xác định thời gian ngủ trung bình của trẻ để xây dựng kế hoạch tập cho bé ngủ giường hiệu quả

  • Trẻ 1 - 3 tuổi : cần ngủ 12 - 14h/ ngày, trong đó trẻ cần 1 - 2 tiếng để ngủ trưa.
  • Trẻ 3 - 5 tuổi : cần ngủ 11 - 13 giờ/ngày
  • Trẻ 5 - 12 tuổi : cần ngủ 10 - 11 giờ/ ngày
  • Trẻ 13 tuổi trở lên : cần ngủ 9 - 9,5 giờ/ngày.
  • Bước 2 : Lên lịch trình giấc ngủ

Tiếp theo, bố mẹ cần lên một lịch trình cho bé, bao gồm : thời gian chuẩn bị đi ngủ, thời điểm lên giường ngủ và thời điểm thức dậy.

Trẻ em nên ngủ sớm trước 10h tối là tốt nhất, không nên để trẻ thức đêm và sáng dậy muộn.

Lịch trình này cần phải được thực hiện nhất quán và sắp xếp phù hợp với các hoạt động khác như ăn uống, vui chơi, học hành...

Lưu ý: lịch trình này cần phải được điều chỉnh khi trẻ lớn lên ở một độ tuổi nhất định hoặc khi có những sự kiện đặc biệt nào đó diễn ra.

  • Bước 3: Cho bé các sự lựa chọn

Một trong những cách tập cho bé ngủ giường thành công đó là đưa cho các bé một vài sự lựa chọn, ví dụ như chọn giường, chọn chỗ ngủ, chọn chăn ga gối đệm...

Các bé sẽ cảm thấy tự tin hơn và thoải mái hơn khi được trao cho sự độc lập nhất định.

Bên cạnh đó, bố mẹ hãy khuyến khích trẻ, để trẻ cảm thấy mình cũng là một cá nhân và cần phải trưởng thành. Đây là cách tập cho bé ngủ giường cũng như cách để phát triển nhân cách cho trẻ.

  • Bước 4: Chuẩn bị giường ngủ cho bé

Đây là bước quan trọng để đảm bảo giấc ngủ của bé ngon hơn.

Một chiếc giường chắc chắn, thoải mái kết hợp với một số món đồ chơi như gấu bông sẽ tạo cảm giác an toàn cho bé.

  • Bước 5: Tạo thói quen trước khi đi ngủ

Trước khi bước vào giấc ngủ buổi tối, bé cần thực hiện đánh răng, đi vệ sinh... để đảm bảo sức khoẻ, ngăn ngừa tình trạng tè dầm cũng như vấn đề răng miệng. Những hoạt động này cần diễn ra theo một quy trình nhất định, lặp lại thường xuyên để hình thành thói quen tốt cho bé sau này.

Cach tap cho be ngu giuong 3

Tạo cho trẻ thói quen sinh hoạt vệ sinh cá nhân trước khi đi ngủ

  • Bước 6: Cho trẻ uống sữa ấm trước khi đi ngủ

Một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ không chỉ đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho bé mà còn cung cấp dinh dưỡng (protein, chất béo, canxi...) cho sự phát triển toàn diện. Ngoài ra, sữa cũng tạo cảm giác thoải mái và kích thích giấc ngủ của trẻ được tốt hơn.

Không cần cho trẻ uống quá nhiều, chỉ cần một cốc nhỏ là được, vì uống quá nhiều, trẻ có thể thức dậy nửa đêm để đi tiểu.

  • Bước 7: Sử dụng một số vật dụng hỗ trợ

Hầu hết trẻ nhỏ đều sợ bóng tối và có trí tưởng tượng mạnh mẽ, vì vậy có thể giúp trẻ trấn an bản thân, giảm bớt sợ hại bằng những vật dụng như gấu bông, súng đồ chơi... Hơn nữa, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu về những vấn đề này để trẻ có thể tự tin hơn khi ngủ giường một mình.

  • Bước 8 : Trò chuyện với bé một lúc trước khi đi ngủ

Những ngày đầu tiên khi tách trẻ ngủ giường riêng cha mẹ sẽ cảm thấy rất khó khăn, vì trẻ chưa quen ngay với điều đó, trẻ có thể khóc lóc và đòi bố mẹ.

Do đó, cha mẹ có thể ngồi cạnh con một lúc, đọc cho trẻ nghe một vài câu chuyện hoặc hát ru để trẻ dần dần thiếp đi.

  • Bước 9: Hạn chế ngủ cùng giường với bé

Trẻ vẫn sẽ trở nên phụ thuộc vào bố mẹ nếu không cho trẻ ngủ giường riêng. Do vậy, cha mẹ cần nhất quán và cứng rắn, hạn chế ngủ cùng con dù con quấy khóc và liên tục vòi vĩnh.

Có thể vỗ về và âu yếm bé một lúc, hát ru hoặc kể chuyện cho bé nghe cho đến khi bé dần rơi vào giấc ngủ. Sau đó, trở về giường của mình, hạn chế ngủ cùng bé, nếu không sẽ rát khó để bé tự ngủ giường.

Cach tap cho be ngu giuong

Cách tập cho bé ngủ giường. Hạn chế ngủ chung giường với bé

Nếu trẻ ra khỏi giường, hãy nhẹ nhàng dẫn trẻ quay trở lại, có thể thỉnh thoảng ghé vào xem xét nhưng không để trẻ biết. Đây là một cách tập cho bé ngủ giường không nên bỏ qua.

  • Bước 10 : Cho trẻ ngủ nhiều hơn vào cuối tuần và các dịp đặc biệt

Những ngày thứ 7 cuối tuần hoặc vào các dịp nghỉ lễ, có thể để bé ngủ dậy muộn hơn mọi khi khoảng 1 tiếng, như các thành viên khác trong gia đình. Nó cũng là cách để trẻ cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn sau một tuần bận rộn và căng thẳng.

Lưu ý rằng không nên để trẻ ngủ dậy muộn quá mức, sẽ tạo một thói quen xấu và ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của trẻ.

Một số lời khuyên khi để trẻ ngủ giường

Để trẻ ngủ sâu giấc và ngủ ngon hơn, bố mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây :

Luôn để phòng ngủ tối, hạn chế "ánh sáng xanh" từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, đồng hồ... vì chúng có thể làm gián đoạn đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể, làm trẻ khó ngủ và ngủ không sâu giấc.

Giữ phòng thoáng mát, không nóng và không lạnh quá. Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi và thoải mái.

Hạn chế cho trẻ ăn các đồ ăn nhiều đường tinh chế như bánh kem, kem, kẹo… trước khi đi ngủ. Thay vào đó, có thể cho trẻ ăn các đồ ăn nhẹ như khoai lang, táo và chuối.

Tránh các trò chơi vận động mạnh trước khi đi ngủ, vì chúng có thể kích thích thần kinh hưng phấn hơn.

comment Bình luận

largeer