Cách uống bia để tốt cho sức khỏe nhiều người chưa biết

Bia là đồ uống khoái khẩu của nhiều người. Mặc dù chúng ta luôn được nghe tuyên truyền về tác hại của rượu bia nhưng, nếu biết cách uống bia hợp lý sẽ mang lại nhiều điều có lợi cho sức khỏe.
26/03/2021 16:24

Tác dụng của bia đối với sức khỏe

Bia là thức uống làm từ lúa mạch lên men. Thành phần chính của bia là nước, lúa mạch đã mạch nha hóa, hoa bia và men bia. Các thành phần khác, chẳng hạn các chất tạo mùi vị hay các nguồn tạo đường khác được thêm vào như là các phụ gia. Các phụ gia phổ biến là ngô và lúa gạo. Các nguồn tinh bột này được ngâm ủ để chuyển hóa thành các loại đường dễ lên men và làm tăng nồng độ cồn trong bia trong khi bổ sung rất ít hương vị. 

Mặc dù chúng ta thường được nghe tuyên truyền về tác hại của rượu bia song trong một số trường hợp nhất định, nếu sử dụng bia hợp lý nó sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia đã chỉ ra các lợi ích bất ngờ từ việc uống bia:

Giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch: 

bia

Hình minh họa.

Trong bia chứa một lượng B6 đáng kể có thể là giảm nguy cơ mắc bệnh về tim. Các nhà nghiên cứu khoa dinh dưỡng TNO và viện nghiên cứu thực phẩm Zest ở Hà Lan đã nghiên cứu tác động của các loại nước giải khát khác nhau lên tim. 11 người khỏe mạnh uống một trong 4 ly bia, rượu vang đỏ, rượu gin Hà Lan và nước soda sau bữa tối của họ khoảng 3 tuần. Sau đó họ ngưng và uống ngẫu nhiên nước giải khát khác. Suốt trong 3 tuần uống bia, nghiên cứu những người tham dự cho thấy rằng lượng vitamin B6 trong máu tăng 30% trong khi đó lượng homocystein – chất làm tăng nguy cơ bệnh tim – còn lại trong máu của họ vẫn không thay đổi. Trong khi uống rượu vang đỏ, hay rượu Gin Hà Lan lượng homocystein tăng tương ứng 8% và 9%.

Giảm nguy cơ mắc ung thư: 

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra trong bia có chứa một chất chống oxy hóa quan trọng gọi là xanthohumol có tính chống ung thư mạnh mẽ, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Giảm nguy cơ đột quỵ:

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard giải thích rằng lượng bia vừa phải mỗi ngày giúp ngăn ngừa các cục máu đông làm tắc nghẽn dòng máu tới tim, cổ và não, đây là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Khi bạn uống bia một cách vừa phải, động mạch của bạn trở nên mềm dẻo và lưu lượng máu cải thiện một cách đáng kể.

Giúp xương chắc khỏe:

Trong bia có chứa một lượng ượng silicon tốt, một yếu tố có liên quan đến sức khỏe xương. Một nghiên cứu được tiến hành tại Tufts vào năm 2009 đã xác lập rằng những người lớn tuổi uống 1–2 ly bia hàng ngày có mật độ xương cao hơn và do đó ít bị gãy xương hơn so với những người không uống một cốc bia hoặc rượu vang. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhận thấy rằng việc uống nhiều hơn hai ly sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương.

Kích thích tiêu hóa: Uống một cốc bia có thể kích thích tiêu hóa khiến bạn thấy thèm ăn và cảm thấy ngon miệng với bữa ăn. 

Như vậy, nếu tiêu thụ một lượng bia hợp lý, nó sẽ rất tốt cho sức khỏe. Ngoài lượng bia nạp vào cơ thể mỗi ngày, các chuyên gia còn chỉ ra các yếu tố khác để uống bia có lợi cho sức khỏe.

Uống bia như thế nào để tốt cho sức khỏe?

bia

Hình minh họa.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước lượng rượu bia sử dụng tương ứng với nồng độ cồn sinh ra trong cơ thể người. Theo đó, WHO đưa ra một đơn vị uống chuẩn chứa 10 g cồn. Một đơn vị uống chuẩn này tương đương với một chén rượu mạnh (40 độ, 30 ml); một ly rượu vang (13,5 độ, 100 ml); một cốc bia hơi (330 ml); 2/3 chai hoặc lon bia (330 ml).

Nhiệt độ của bia: Nhiệt độ thích hợp nhất khi uống bia là ở khoảng 12 độ C. Nhiệt độ bia quá cao sẽ làm lượng doxit cacbon có trong bia bị thất thoát khiến bia thiếu đi sức hấp dẫn cần có (thức uống hấp dẫn này sẽ có vị đắng). Ngược lại, nếu để bia ở nhiệt độ quá thấp lại khiến cho người uống mất đi cảm giác và hương vị của bia. 

Thời điểm uống bia: Bạn nên uống bia trước hoặc trong bữa ăn. Khi đã rót bia ra cốc bạn nên thưởng thức ngay tránh để quá lâu vì khi đó dioxit cacbon trong bia casino sẽ bị mất nhiệt độ của ly bia giảm khiến chất lượng bia cũng giảm theo.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại bia giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên dù bạn uống ít hay nhiều vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, cần phải lựa chọn các cơ sở sản xuất, bán bia uy tín đồng thời không nên uống quá nhiều.

Minh Thủy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer