Căn bệnh kỳ lạ khiến da nổi vằn như bản đồ

Căn bệnh lạ khi chạm tới đâu, da nổi mẩn vằn vện như bản đồ tới đó. Thậm chí, người bệnh chỉ xách giỏ đi chợ cũng bị phù như “tay voi”.
16/12/2020 16:30

Hễ chạm vào, da nổi sẩn như sẹo lồi

Sức khỏe vốn bình thường, nhưng hơn 1 năm trở lại đây, bé N.T.H (13 tuổi, Hà Nội) bỗng xuất hiện nhiều triệu chứng kỳ lạ. Mỗi lần mặc quần áo chật, bó sát cơ thể bé lại ngứa ngáy, khó chịu và nổi mẩn khắp nơi. Đặc biệt, chỉ cần đầu ngón tay hay bất cứ đồ vật nào đó quệt vào, chỉ vài phút sau, vùng da tiếp xúc của H. sẽ bị nổi cục lên như những vết sẹo lồi để lại sau phẫu thuật. Phải sau 15 – 20 phút, phần lồi này mới dần xẹp lại nếu không có bất cứ tác động nào thêm. 

benh la

Bác sĩ Nguyệt Minh khám cho một bệnh nhân bị mày đay vẽ nổi.

Cũng giống như cháu H., chị P.N.T (33 tuổi, Hà Nội) cũng vô cùng khổ sở, khó chịu vì căn bệnh quái gở, gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống. Chị T. không thể đeo đồng hồ, dây chuyền bởi sẽ phát ngứa và nổi sần lên. Nếu cầm một chiếc bút vẽ lên tay chân thì đường bút đi tới đâu, những vết nổi cũng hiện tới đó, chằng chịt như tấm bản đồ trên cơ thể...

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ kết luận, bé H. và chị T. mắc phải căn bệnh mày đay (hay còn được gọi là mề đay) vẽ nổi – một trong những bệnh về mày đay có căn nguyên.

Làn da của người bệnh vô cùng nhạy cảm, dễ bị sẩn phù, nổi nốt khi có tiếp xúc, tác động lực vào bề mặt da.

Tiến sĩ - bác sĩ Vũ Nguyệt Minh, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho hay, mày đay vẽ nổi là một trong những căn bệnh thường gặp với các mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

Có thể lý giải nguyên nhân gây ra bệnh mày đay vẽ nổi là do tế bào trong da người bệnh quá yếu. Khi gặp kích thích, áp lực sẽ dễ bị vỡ nên giải phóng tế bào, tạo ra mẩn đỏ, phát ban hoặc những vết lồi như sẹo. Mày đay vẽ nổi có thể không xuất hiện từ nhỏ mà ở bất cứ thời điểm nào, ở các độ tuổi khác nhau.

can-benh-khien-da-noi-van-_861608083753

Làn da nổi vằn vện như bản đồ khi miết chạm vào.

“Mày đay vẽ nổi có thể điều trị bằng thuốc kháng histamine. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp không đáp ứng với thuốc nên có thể sử dụng các chế phẩm sinh học khác. Tỷ lệ tự khỏi trung bình của bệnh này là 90% trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, trong suốt 5 năm đây là vấn đề trầm trọng với bệnh nhân, gây ảnh hưởng tới chất lượng sống”, bác sĩ Minh nói.

Không tự tiện dùng corticoid điều trị

Gần đây, mày đay vẽ nổi cũng như các dạng mày đay khác đang có xu hướng da tăng tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Vào các thời điểm giao mùa, chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm tạo điều kiện thuận lợi cho căn bệnh này. Riêng ở phòng khám của bác sĩ Minh thì trong một ngày có tới 5/30 ca đến khám mày đay.

Ngoài mày đay vẽ nổi, nhiều bệnh nhân tới bệnh viện bị sẩn ngứa, nổi nốt do tắm nước nóng, sau khi tập thể dục. Nguyên nhân do nhiệt độ cơ thể tăng lên làm giải phóng các tế bào, từ đó phát ban ra bề mặt da. Đặc biệt, nhiều trường hợp còn bị mày đay do áp lực nặng. Có những bệnh nhân gặp phải tình trạng chân tay phù nề chỉ vì... xách giỏ đi chợ. 

Đa phần, bệnh mày đay ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Dưới 5% bệnh nhân có thể gặp sốc phản vệ bởi căn bệnh này. Trong y văn đã ghi nhận một số trường hợp khi người bệnh nhảy xuống nước lạnh gây ra tình trạng sốc phản vệ, tụt huyết áp, khó thở...

Theo bác sĩ Minh, hầu hết người mắc mày đay, mày đay vẽ nổi đều lầm tưởng mình mắc phải căn bệnh dị ứng. Do đó, nhiều trường hợp có thói quen ăn kiêng, tránh sử dụng các thực phẩm như tôm, cua, ốc, gà... ảnh hưởng tới cuộc sống, khiến cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Thực tế, nhiều bệnh nhân mắc mày đay khi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tự ý tiêm truyền corticoid tại các phòng khám tư nhân. Đặc điểm của corticoid khi vào cơ thể sẽ cắt được các cơn ngứa, làm xẹp các vết nổi mẩn nhưng bệnh lại tái diễn sau đó. Chưa kể, corticoid là một trong những loại thuốc có nhiều tác dụng phụ, có thể gây loãng xương, tăng huyết áp, loét dạ dày... phải có bác sĩ chỉ định chặt chẽ.

“Khi có những triệu chứng bất thường trên da, bệnh nhân cần tới các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để điều trị thay vì tự mua thuốc ở nhà hay đặt hy vọng vào việc tiêm truyền. Bởi như vậy sẽ không tìm được căn nguyên gây bệnh. Việc “tự uống, tự nghỉ” - không đúng phác đồ thì điều trị cũng không đáp ứng”, bác sĩ Minh khuyên.

Theo Phunuonline

comment Bình luận

largeer