Cảnh báo nguy cơ mất Tết vì món tiết canh từ Bộ Y tế

Cảnh báo nguy cơ mất Tết vì món tiết canh từ Bộ Y tế. Theo thống kế, năm 2017 nước ta có trên 170 người mắc bệnh liên cầu lợn, trong đó có 14 người tử vong. Bộ Y tế cảnh báo người dân không nên ăn tiết canh và các món ăn tái sống.
08/02/2018 21:31

Cảnh báo nguy cơ mất Tết vì món tiết canh từ Bộ Y tế

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, số lượng người mắc bệnh liên cầu khuẩn có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Theo thống kê, năm 2017 có hơn 170 người mắc bệnh liên cầu khuẩn, trong đó có 14 người tử vong. Bệnh liên cầu khuẩn có thể lây lan nhanh hơn nếu người dân thường xuyên ăn tiết canh lợn.

Lý do trong dịp cuối năm bệnh liên cầu khuẩn lợn tăng nhanh là bởi nhiều gia đình tự giết mổ lợn để ăn Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Hầu hết các gia đình đều suy nghĩ lợn do nhà tự nuôi hoặc mua ở địa chỉ uy tín nên thoải mái ăn tiết canh lợn. Đây chính là lý do khiến bệnh liên cầu khuẩn lợn dễ dàng truyền từ tiết canh sang cơ thể con người.

Canh bao nguy co mat Tet vi mon tiet canh tu Bo Y te

Cảnh báo nguy cơ mất Tết vì món tiết canh từ Bộ Y tế do trong tiết canh có chứa vi khuẩn liên cầu lợn 

Cũng theo ông Phu cho biết, món tiết canh liên quan tới 70% các ca bệnh liên cầu lợn ở người, lợn mang liên cầu khuẩn là nguồn lây nhiễm chính. Liên cầu khuẩn lây sang người thông qua việc ăn thịt lợn và các sản phẩm từ lợn còn sống hoặc chưa được nấu chín như tiết canh, nem chua, nem chạo… hoặc có thể lây do liên cầu khuẩn lợn tiếp xúc với các vết thương trên da người bệnh.

Cụ Y tế dự phòng cảnh báo người dân: ở nhiệt độ 25 độ C, liên cầu khuẩn lợn sẽ sống ít nhất trong 24 giờ.

Người dân có thói quen nuôi dân dã, thả rông nên nghĩ là lợn sạch. Nhưng thực tế, vi khuẩn liên cầu lợn khu trú trong họng lợn, nhiều trường hợp lợn không biểu hiện bệnh nhưng thực tế lại mang vi khuẩn liên cầu trong máu và có thể lây lan sang người.

Liên cầu khuẩn lợn là căn bệnh diễn tiến nhanh chóng và nguy hiểm, chi phí điều trị tốn kém nên người dân cần phòng tránh bằng cách ăn thực phẩm an toàn, đảm bảo đã chí kỹ.

Bộ Y tế cũng cảnh báo, trong trường hợp đã ăn tiết canh hoặc các món thịt chưa chín kỹ, có giết mổ, chế biến thịt lợn, cần chú ý các dấu hiệu của bệnh như sốt nóng, sốt lạnh, tiêu chảy, đau đầu, ù tai, cứng gáy, tri giác lơ mơ, hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ do nhiễm liên cầu lợn… thì cần đến ngay bệnh viện gần nhất để xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Trường hợp bệnh nặng người bệnh có thể sốc, trụy mạch, suy đa phủ tạng và tử vong. "Đừng để mất tết vì món tiết canh, nem chạo" - Cục Y tế dự phòng khuyến cáo ngay trước thềm năm mới.

comment Bình luận

largeer