Cắt khối u nhầy có kích thước lớn trong tim bệnh nhân

Nữ bệnh nhân 56 tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở, đau ngực đã được phát hiện có khối u nhầy kích thước 6cm di động nguy hiểm trong buồng tâm nhĩ trái.
09/03/2021 06:37

Tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E, các bác sĩ đã ngay lập tức triển khai phẫu thuật lấy khối u ra khỏi buồng tim cho bệnh nhân bằng phương pháp mổ nội soi với công nghệ 3D, chỉ qua các trocars nhỏ dưới 1,2cm đục xuyên qua thành ngực, hệ thống nội soi với camera 3D.

Sau ca mổ kéo dài hơn 3 giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ triệt để khối u với phần vách tim diện u bám, vá lại vách tim bằng vật liệu thay thế. Đây là phương pháp mổ tim ít xâm lấn nhất hiện nay được thực hiện tại nước ta.

noi soi

Bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở chỉ sau vài giờ phẫu thuật. Đến nay, sau mổ 6 ngày, bệnh nhân đã có thể xuất viện.

Theo các bác sĩ, u nhầy là khối u lành tính, chiếm khoảng 50% các khối u nguyên phát ở tim, vị trí thường gặp nhất trong buồng tâm nhĩ trái (khoảng 75 - 80%), u gặp nhiều ở nữ hơn nam giới, độ tuổi hay gặp nhất 30 - 60 tuổi.

Biểu hiện lâm sàng của khối u là các triệu chứng do tắc nghẽn trong buồng tim, các biến chứng tắc mạch do mảnh u vỡ theo dòng máu từ tim ra ngoài gây tắc mạch các cơ quan. Có thể có triệu chứng viêm hệ thống do phản ứng kháng nguyên - kháng thể.

Trong thực tế, biểu hiện lâm sàng đa dạng, đôi khi nghèo nàn cả về cơ năng lẫn thực thể, do đó, rất dễ bỏ qua khi thăm khám. Nhiều trường hợp, người bệnh không có triệu chứng, hoặc thoáng qua không để lại dấu ấn gì, được phát hiện tình cờ bằng siêu âm tim.

Khối u nhầy di động theo nhịp co bóp của quả tim, những khối u có cuống dài di động gây lấp kín lỗ van tim hoặc mảnh u vỡ gây tắc động mạch vành làm ngừng tim đột ngột là nguyên nhân đột tử. Biến chứng thuyên tắc mạch não, mạch tạng trong ổ bụng, mạch chi để lại những hậu quả nặng nề.

Nếu đã chẩn đoán có khối u nhầy trong buồng tim, người bệnh cần được phẫu thuật lấy bỏ khối u ngay để tránh các tai biến, biến chứng do u gây ra đe dọa đến tính mạng.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer