Chăm sóc gan đúng cách và những thực phẩm tốt cho gan

Chăm sóc gan đúng cách và những thực phẩm tốt cho gan Một lá gan khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể tươi trẻ, năng động suốt cả ngày mà không mệt mỏi. nhưng không phải ai cũng biết cách để chăm sóc gan. Bạn có thể hiểu một số cách dưới đây.
18/01/2018 12:56

Gan là gì?

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể. Đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của con người. đây là cơ quan chính để thanh lọc độc tố, chuyển hóa thức ăn và dự trữ dinh dưỡng dưới nhiều dạng…

Tùy theo kích thước và trọng lượng của mỗi cá nhân, gan có sức nặng từ 1.1kg đến 1.8kg.   Và gan phụ nữ nhỏ hơn gan đàn ông.

cham soc gan dung cach va nhung thuc pham tot cho gan

Chăm sóc gan đúng cách và những thực phẩm tốt cho gan. Gan là cơ quan chính để thanh lọc độc tố, chuyển hóa thức ăn và dự trữ dinh dưỡng dưới nhiều dạng…

Gan được bao bọc chung quanh bởi vỏ bên ngoài chứa nhiều dây thần kinh. Tuy nhiên, gan không có dây thần kinh cảm giác, nên nếu bị tổn thương bệnh thường không gây ra triệu chứng. Trừ trong trường hợp, khi gan bị “sưng phồng”  sẽ gây ra những cơn đau “tưng tức” hoặc khó chịu ở vùng bụng trên nằm bên phải.

Gan nằm ở vị trí dưới lồng ngực phải, cách phổi bởi hoành cách mô. Và được che chở và bảo vệ bởi xương sườn, nên nếu bị té ngã hoặc tai nạn, sẽ đỡ bị dập nát hơn những cơ quan khác trong bụng như tụy tạng, lá lách, v.v….

Chức năng của gan

Vì gan là cơ quan đầu tiên tiếp nhận các chất dinh dưỡng từ hệ thống tiêu hóa,  nên gan là cơ quan lọc máu chính và quan trọng nhất trong cơ thể. Thức ăn sẽ phải đi qua gan trước để được thanh lọc và biến chế thành những vật liệu khác nhau. Ðó cũng là nguyên nhân chính mà ung thư từ nhiều cơ quan khác có thể lan sang gan một cách dễ dàng.

Bào chế chất Đạm: Mỗi ngày gan bào chế khoảng 12g chất albumin, một trong những chất đạm quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta.

Ngoài ra, gan là cơ quan chính tạo ra những yếu tố đông máu. Khi gan bị viêm lâu năm, sự đông đặc của máu trở nên khó khăn hơn và người bệnh dễ bị chảy máu. Hơn nữa khi bị thiếu chất đạm, bệnh nhân viêm gan sẽ dễ bị nhiễm trùng và các vết thương sẽ khó lành hơn bình thường.

Thanh lọc độc tố trong cơ thể: Gan và thận là hai cơ quan chính có khả năng loại bỏ các độc tố. Những độc tố tan trong mỡ, sẽ được gan biến thành những chất kém nguy hiểm hơn, hoặc dễ hòa tan trong nước hơn. Khi gan bị chai, những độc tố sẽ ứ đọng lại trong cơ thể.

Tổng hợp chất mật: Chất mật sau khi được tạo ra ở tế bào gan, sẽ được cô đọng và dự trữ trong túi mật. Sau mỗi bữa cơm, chất mật sẽ theo ống dẫn mật đi xuống tá tràng, trà trộn với thức ăn và giúp cơ thể nhũ hóa các chất béo. Người bị chai gan sẽ giảm khả năng sản xuất mất.từ đó họ gây ra khó khăn trong vấn đề hấp thụ mỡ và chất béo.

Tóm lại, gan đóng nhiều vai trò quan trọng trong việc bảo tồn sức khỏe của chúng ta. Gan được so sánh như người lính dũng cảm, canh gác những tiền đồn, giao tranh và phân giải tất cả các hóa tố đến từ hệ thống tiêu hóa, cũng như những cặn bã từ những hệ thống khác “lang thang” trong máu.

Để có một lá gan khỏe mạnh

 Hấp thu đầy đủ khoáng chất

 Các loại khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình khử độc gan. Vì vậy, để bổ xung đầy đủ khoáng chất, cơ thể bạn cần phải bổ xung nhiều những thực phẩm bổ dưỡng và uống bổ sung vitamin. Những loại rau củ có chứa nhiều chất chống oxy hóa, bố xung vitamin C, E như bưởi, bơ, củ cải, canh…. Những khoáng chất tốt cho việc khử độc gan như kali, sắt, kẽm, calcium…

cham soc gan dung cach va nhung thuc pham tot cho gan 1

Chăm sóc gan đúng cách và những thực phẩm tốt cho gan. Để gan được khỏe mạnh cần cung cấp đầy đủ khoáng chất cho gan

 Hạn chế phụ gia, chất bảo quản

 Vì là cơ quan thải lọc độc tố của toàn bộ cơ thể. Do vậy, nếu chế độ ăn của bạn thường xuyên có các phụ gia thực phẩm và chất bảo quản thì đó thực sự là một tác hại lớn đối với lá gan. Bạn nên tránh xa các thức ăn nhanh, đồ chiên dầu mỡ. Bên cạnh đó, nên chọn một chế độ ăn hạn chế đường tinh luyện và chất tạo ngọt tổng hợp.

Bỏ những thói quen xấu

Thuốc lá là một “chất độc” rất có hại cho cơ thể, đặc biệt là gan. Việc hút thuốc là sẽ làm nồng độ nicotin trong máu cáu. Do đó gan sẽ phải làm việc cật lực hơn để giải độc các chất nicotin này.

Bỏ rượu: Đối với các lá gan bình thường, thì uống một chút rượu có thể có lợi, nhưng nếu lạm dụng quá nhiều rượu thì sẽ rất có hại. Còn đối với  những người đã bị bệnh gan thì không nên uống rượu.

Uống nước lọc

 Hãy cố gắng uống 2 lít nước lọc mỗi ngày. Đó là phương pháp tốt nhất để gan của bạn có thể tống khứ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Tốt hơn nữa là hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly nước chanh nóng. Chanh rất tốt cho khả năng trừ khử chất độc của gan. Axít citric có trong nước chanh thúc đẩy gan tiết ra mật, để cơ thể sử dụng khử độc.

Thực phẩm giàu chất xơ

Các thực phẩm giàu chất xơ có nhiều trong rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc. Chất chống ô xy hóa, không sử dụng hóa chất hay thuốc trừ sâu ... là tốt nhất cho gan.

Củ cải, cà rốt chứa nhiều beta-caroten sẽ bảo vệ gan chống lại các bệnh như xơ gan, gan nhiễm mỡ.

Thực phẩm giàu vitamin B, nhất là vitamin B12 giúp thúc đẩy hoạt động của gan, chuyển hóa chất béo cũng như cải thiện chức năng cho gan.

Rau diếp, bắp cải, súp lơ xanh là những thực phẩm “vàng” rất tốt cho việc tẩy trừ các chất độc và làm sạch gan.

Đừng khiến gan quá tải

Gan của bạn làm việc đã đủ “cực khổ” rồi, nên đừng cố nạp thêm những thứ như rượu, thuốc lá và các loại thuốc giảm đau vì chúng khiến gan phải làm việc nhiều hơn. Việc uống thuốc giảm đau đều đặn - thậm chí với liều nhỏ cũng có thể gây suy gan.

Thực phẩm tốt cho gan

Sản phẩm từ đậu nành

 Trong những sản phẩm từ đậu nành có chứa nhiều lecithin. Đây là chất hỗ trợ gan chuyển hóa các loại chất béo và giảm cholesterol. Và ở trong trứng cũng có một nguồn lecithin đáng kể.

 Củ Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm dồi dào beta-carotene, giúp tăng cường sức khỏe cho gan. Theo các chuyên gia, những người ăn cà rốt thường xuyên thì lượng đường huyết trong cơ thể sẽ được cân bằng và tình trạng viêm bên trong cơ thể cũng giảm. Mặt khác, cà rốt còn là thực phẩm rất tốt cho đường tiêu hóa.

cham soc gan dung cach va nhung thuc pham tot cho gan 2

Chăm sóc gan đúng cách và những thực phẩm tốt cho gan. Ăn nhiều rau xanh và chất xơ để bảo vệ gan

Củ tỏi

Một người bạn thân thiết nữa của gan phải kể đến đó chính là tỏi. trong tỏi có chứa thành phần allicin, là một hợp chất sulphul mà gan cần để thực hiện chức năng khử độc. vì vậy, nạp nhiều tỏi vào cơ thể sẽ giúp gan “xua đuổi” những độc tố như thủy ngân, các phụ gia thực phẩm có độc tính….

Bắp cải, bông cải xanh, bông cải trắng...

Các  loại rau này là những “siêu hóa chất” có khả ăng trung hòa một số độc tố như nitrosamines trong khói thuốc và aflotoxin trong đậu phộng. ngoài ra, những loại rau này còn chưa glucosinnolates giúp cho gan sản xuất enzyme mà cần cho tiến trình khẻ độc. vì thế những loại rau cải này là “thần dược” trong việc giải độc gan.

Chanh nóng

Sáng sớm uống một ly chanh nóng để “dọn dẹp” gan, đồng thời tạo hưng phấn cho gan hăng say hơn với trọng trách khử độc.

Củ dền

Củ dền là bạn tốt của máu, nó có tác dụng ngăn chặn các kim loại nặng, nhờ đó sẽ làm nhẹ đi gánh nặng của gan.

Những trái cây giàu chất chống ôxy hóa

Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan trước tứ bề độc chất và các gốc tự do. Những loại trái cây giàu các chất chống ôxy hóa có thể kể đến: mận, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê.... Riêng táo tây (apples) còn chứa thêm pectin có chức năng “ thâu tóm” những kim loại nặng để “áp giải” chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm của gan.

Atisô

Đây là loại thảo dược giúp tăng khả năng tổng hợp mật. Như bạn biết thì một trong những chức năng của mật là loại bỏ độc tố ở ruột cũng như những vi sinh vật có hại. Gánh vác cho gan một trách nhiệm lớn.

Như vậy, chọn những loại thực phẩm phù hợp là yếu tố quan trọng. Nó phần nào giúp cải thiện và hỗ trợ chức năng của gan trong cuộc sống đầy rẫy độc tố này.

comment Bình luận

largeer