Chạy thận nhân tạo vẫn đẻ con sau 7 năm chạy máy

12/10/2015 22:34

Chạy thận nhân tạo vẫn đẻ con sau 7 năm chạy máy được coi là kỳ tích 40 năm mới có 1 lần trong y khoa. Người mẹ 31 tuổi đã sinh con bằng tình mẫu tử cao cả và cả nghị lực phi thường.

Chạy thận nhân tạo vẫn đẻ con sau 7 năm chạy máy, cháu bé đang được chăm sóc đặc biệt và sức khỏe khá ổn định.

Chạy thận nhân tạo vẫn đẻ con sau 7 năm chạy máy

Chị Như không may mắn khi bị suy thận 7 năm nay. Đó là 7 năm chị phải chống chọi với bệnh tật, định kỳ lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, khoa Thận nhân tạo và mang nỗi đau không có con.

Cũng 7 năm trước chị đã phải khóc lóc vật vã khi sảy thai trong những ngày đầu lọc máu. Các bác sĩ cũng giải thích rằng chạy thận sẽ rất ít có cơ hội giữ được con.

Tuy nhiên sau nhiều năm chờ đợi chị vỡ òa trong hạnh phúc khi phát hiện mình mang thai ở tuần thứ 15. Bằng nhiều phương pháp hội chuẩn cũng như nhận thấy thai nhi phát triển bình thường nên các bác sĩ cho phép chị giữ thai.

Chạy thận nhân tạo vẫn đẻ con sau 7 năm chạy máy, phác đồ điều trị cho thai phụ

Và trong những ngày tháng lọc máu cho chị Như, các bác sĩ cũng đã đưa ra một phác đồ điều trị riêng để đảm bảo an toàn cho cả chị và thai nhi.

chay than nhan tao van de con sau 7 nam chay may mot

Chạy thận nhân tạo vẫn đẻ con sau 7 năm chạy máy, phác đồ điều trị cho thai phụ

Theo đó, thai phụ sẽ được lọc máu 6 lần/tuần thay vì chu kỳ 3 lần/tuần như trước. Đồng thời thuốc điều trị cho chị Như cũng được thay đổi cho phù hợp và tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Trong suốt thời gian mang thai, sức khỏe của thai phụ luôn được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Chạy thận nhân tạo vẫn đẻ con sau 7 năm chạy máy, niềm hạnh phúc khi chào đón con trai

Khi thai được 30 tuần tức là vào ngày 7/9 thì chị Như bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ vì vậy các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật lấy đứa trẻ ra. Cháu bé đã ra đời với 1,5 kg trong niềm hạnh phúc của bác sĩ và gia đình.

Sau hơn 1 tháng được chăm sóc tại khoa Nhi của Bệnh viện thì sức khỏe của con trai của chị Nhi đã khá ổn định, cháu bé hiện đã nặng khoảng 2 kg và dự kiến sớm được xuất viện.

Còn về phía chị Như thì sức khỏe của chị cũng đang dần ổn định và lại tiếp tục chạy thận nhân tạo.

Chạy thận nhân tạo vẫn đẻ con sau 7 năm chạy máy, kỳ tích của nền y học

Có thể nói đây là một điều kỳ diệu của nền y học và là kỳ tích 40 năm có 1. Bởi trong 40 năm qua, trong 5 trường hợp có thai trong khi chạy thận nhân tạo trên thế giới thì chỉ mới có 2 thai phụ sinh mẹ tròn con vuông còn những trường hợp còn lại đều bị sảy hoặc lưu thai.

Trong khi đó trường hợp của chị Nhi là trường hợp thai phụ phải chạy thận duy nhất của bệnh viện Bạch Mai được chăm sóc và theo dõi từ lúc mang thai đến khi sinh nở.

Trên thế giới thì tính đến hiện tại chỉ có 52% trẻ được sinh ra khi mẹ phải chạy thận còn tại Việt Nam thì chưa ghi nhận trường hợp nào ngoài trường hợp của mẹ con chị Như.

*Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Gái dạt nhà kẹt nét không về chịu tang bố còn lên Facebook eo xèo
comment Bình luận

largeer