Chế độ ăn cho người mắc bệnh thiếu máu

Để chống thiếu máu thiếu sắt hay còn gọi là thiếu máu thiếu sắt, nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu đạm, sắt, axit folic và vitamin nhóm B như thịt, trứng, cá, rau mồng tơi. Những chất dinh dưỡng này kích thích sản xuất các tế bào hồng cầu, thường thấp khi bạn bị thiếu máu.
19/07/2023 15:01

Thiếu máu thiếu sắt thường gặp ở người suy nhược, trẻ em đang tuổi lớn thiếu dinh dưỡng và phụ nữ có thai. Loại sắt tốt nhất cho cơ thể là loại có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, vì nó được ruột hấp thụ tốt hơn. Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, kiwi, dứa giúp tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể cũng nên được bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn.

kiu

Thực phẩm nên tiêu thụ

Để chống thiếu máu, bạn nên tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sau:

1. Sắt

Việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt là cực kỳ quan trọng trong trường hợp thiếu máu do thiếu sắt, vì khoáng chất này kích thích sản xuất hồng cầu.

Có hai loại sắt, heme, đến từ thực phẩm động vật như thịt, gà, cá, gan, trứng và động vật có vỏ, và được cơ thể hấp thụ tốt hơn, và sắt không phải heme, có trong thực phẩm được tăng cường bằng loại này khoáng chất, trái cây hoặc rau quả như đậu, đậu nành, đậu lăng, đậu phộng, củ cải đường và các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh và bắp cải.

Những thực phẩm này nên được đưa vào chế độ ăn hàng ngày, tốt nhất là cùng với các loại thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như cam, dứa, dâu tây, kiwi và quýt, vì như vậy có thể hỗ trợ quá trình hấp thụ ở ruột của chúng.

Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A cũng có thể cải thiện sự hấp thụ sắt, tuy nhiên cần có thêm các nghiên cứu để chứng minh tác dụng này.

2. Axit folic

Axit folic, hay vitamin B9, chịu trách nhiệm kích thích sản xuất các tế bào máu và hình thành tốt huyết sắc tố, một chất chịu trách nhiệm vận chuyển oxy bên trong các tế bào hồng cầu.

Vi chất dinh dưỡng này có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như rau bina, cải xoăn, gan, mầm lúa mì và trứng.

3. Vitamin B12

Sự thiếu hụt vitamin B12 là nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ, được đặc trưng bởi sự gia tăng kích thước của các tế bào hồng cầu và giảm các tế bào bạch cầu và tiểu cầu. Loại thiếu máu này có thể tránh được bằng cách tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin như gan, tim, thịt, trứng, sữa và các chất dẫn xuất.

Thực phẩm nên tránh

Trong thời gian điều trị bệnh thiếu máu, nên tránh ăn các thức ăn giàu canxi với bữa ăn giàu sắt, vì canxi làm chậm quá trình hấp thu sắt ở ruột. Vì vậy, điều quan trọng là tránh tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là vào bữa trưa và bữa tối, khi thịt và các thực phẩm giàu chất sắt khác thường được ăn.

Ngoài ra, cà phê, trà đen và trà mate cũng nên tránh dùng cùng với các bữa ăn giàu chất sắt, vì chúng giàu phytate và tanin, những chất cũng làm giảm sự hấp thu sắt ở ruột. 

Thực đơn cho người thiếu máu

Bảng sau đây cung cấp một ví dụ về thực đơn 3 ngày của chế độ ăn uống để chống thiếu máu:

thj

Số lượng có trong thực đơn thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính, hoạt động thể chất và nếu người đó mắc bất kỳ bệnh liên quan nào khác. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để thực hiện đánh giá đầy đủ và lập kế hoạch dinh dưỡng theo nhu cầu của mỗi người.

Ngoài thực phẩm, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể xem xét nhu cầu bổ sung sắt và các vi chất dinh dưỡng khác như vitamin B12 hoặc axit folic, tùy thuộc vào loại thiếu máu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer