Chị em nên làm gì để trị nhiễm nấm vùng kín?

Đối với chị em phụ nữ nhiễm nấm vùng kín hay còn gọi là nhiễm trùng nấm men là tình trạng chẳng mấy xa lạ. Tuy không gây nguy hiểm nhưng tình trạng này lại dẫn đến rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt.
29/10/2020 16:12
unnamed

Hình minh họa

Theo thống kê, có khoảng 75% chị em phụ nữ gặp phải tình trạng nhiễm nấm vùng kín ít nhất một lần trong đời. Do sự tăng trưởng quá mức của nấm candida albicans gây ra tình trạng nhiễm trùng, và triệu chứng điển hình là vùng kín của chị em luôn ngứa ngáy, khó chịu.

Nếu gặp trường hợp này lần đầu thì chị em nên đến bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân bệnh và hướng điều trị kịp thời. Còn nếu đã xác định rõ thì chị em bên cạnh việc dùng thuốc thì cũng có thể dùng một số biện pháp dưới đây để hỗ trợ điều trị nhiễm trùng nấm vùng kín tại nhà.

  • Dùng sữa chua để hỗ trợ điều trị nấm vùng kín

sua-chua-tri-ngua-vung-kin1

Đây là cách hỗ trợ trị nấm ít tốn kém - ảnh mạng

Sữa chua là loại thực phẩm có chứa rất nhiều lợi khuẩn, đặc biệt là lactobacillus acidophilus. Mà những lợi khuẩn này lại rất cần thiết để tạo cho âm đạo môi trường lành mạnh. Không những thế, chúng còn có thể giúp lấn át những hại khuẩn, giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng nấm men ở phụ nữ.

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Ai Cập vào năm 2017 cho thấy rằng, việc tiêu thụ sữa chua thường xuyên có thể giúp cơ thể cải thiện được hệ vi sinh đường ruột, đồng thời giảm sự xuất hiện của nấm men. Và để tốt nhất cho sức khỏe thì bạn không nên dùng loại sữa chua có đường, bởi độ ngọt có thể là chất xúc tác làm cho nấm candida phát triển nhanh hơn.

  • Sử dụng tinh dầu kinh giới để hỗ trợ điều trị nấm vùng kín

Theo các nhà khoa học, tinh dầu kinh giới có rất nhiều tác dụng, trong đó có tác dụng trong việc kiềm hãm sự phát triển của nấm candida, loại nấm gây ra tình trạng nhiễm trùng nấm men ở nữ giới. Tinh dầu kinh giới có công dụng này là nhờ vào hai hợp chất đặc biệt có tên là thymol và carvacrol.

Cách sử dụng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần mở nắp chai tinh dầu kinh giới rồi ngửi trực tiếp mùi hương hoặc thông qua máy khuếch tán mùi hương. Còn nếu muốn dùng lên da thì bạn cần pha loãng theo công thức 3-5 giọt tinh dầu kinh giới pha cung với 30ml dầu nền ( như dầu dừa, dầu hạnh nhân,..) rồi lấy hỗn hợp này massage nhẹ nhàng lên vùng da bị ảnh hưởng là được.

Lưu ý tinh dầu kinh giới có tác dụng làm loãng máu, nếu bạn bị rối loạn đông máu do thiếu vitamin K thì không nên dùng.

  • Dùng dầu dừa để hỗ trợ điều trị nhiễm nấm vùng kín

5f851e5dd6cc1c1a642b11a8_chua-benh-nam-phu-khoa-bang-dau-dua2-min

Hình minh họa

Trong dầu dừa có chứa các axit béo chuỗi trung bình như axit caprylic, axit capric, axit lauric những chất này đều có đặc tính kháng nấm. Vì thế, sử dụng dầu dừa không những tiêu diệt các loại nấm men gây hại mà còn giúp bảo vệ sự cân bằng lợi khuẩn tại vùng kín.

Để hỗ trợ điều trị nhiễm nấm vùng kín thì chị em nên thêm dầu dừa vào chế độ ăn thường ngày của mình. Nhiều chị em hiểu sai nên đã tự ý dùng dầu dừa bôi vào vùng kín, điều này gây ra những nguy hại không thể lường trước được.

  • Sử dụng nước muối sinh lý để hỗ trợ điều trị nhiễm nấm vùng kín

Đây có lẽ là một trong những phương pháp đơn giản nhất để giảm tình trạng nhiễm nấm vùng kín. Tuy nhiên bạn chỉ nên mua nước muối sinh lý tại nhà thuốc để dùng, không nên tự ý pha nước muối để sử dụng. Vì nếu không kiểm soát được nồng độ theo đúng tỷ lệ thì nước muối sẽ hút ẩm, làm cho vùng kín bị khô rát, mất cân bằng pH nghiêm trọng, tạo điều kiện thuận lợi hơi cho vi khuẩn phát triển.

Cách dùng nước muối sinh lý: đầu tiên bạn cần rửa sạch vùng kín bằng nước sạch để loại bỏ vi khuẩn, chất cặn bã ra bên ngoài. Sau đó, dùng nước muối sinh ký để rửa bên ngoài vùng kín, sau đó massage nhẹ trong khoảng 5 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch rồi lau cho vùng kín cho khô là được.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer