Chơi trò cá voi xanh nguy hiểm tính mạng như thế nào?

Năm 2017, một cảnh sát đăng lên Twitter: “Người tạo ra trò chơi kinh khủng này là một kẻ bệnh hoạn. Các bậc phụ huynh hãy chú ý đến trò chơi này và để ý đến những đứa con của mình nếu thấy bất kỳ dấy hiệu gì bất thường”. Trò chơi có tên Thử thách cá voi xanh – Blue Whale Challenge.
08/05/2018 15:15

1. Trò chơi “Thử thách cá voi xanh” là gì?

Trong 2 năm vừa qua, trò chơi “Thử thách cá voi” - Blue Whale Challenge đã reo rắc kinh hoàng cho nhiều gia đình người Nga, nhiều gia đình ở châu Âu, châu Mỹ… Cấp độ cao nhất mà trò chơi “điên dồ” này mang đến cho người chiến thắng là “tự sát”.

Ở thời điểm hiện tại, Thử thách cá voi xanh đã du nhập vào Việt Nam. Trò chơi này đã được ghi nhận trong giới trẻ ở Tiền Giang, một tỉnh thuộc vùng Tây Nam Bộ.

Được biết, Blue Whale Challenge (Thử thách Cá voi xanh) là trò chơi truyền thông xã hội khởi phát ở nước Nga cách đây 2 năm (tức là năm 2016). Khi tham gia trò chơi, người chủ trò sẽ yêu cầu các thành viêm phải thực hiện một loạt nhiệm vụ trong vòng 50 ngày. Các nhiệm vụ này sẽ tính thời gian từ 4h20p mỗi sáng.

Empty

Chơi trò cá voi xanh nguy hiểm tính mạng như thế nào? 4h20p mỗi sáng các thành viên trong trò chơi này sẽ nhận được một thách thức cụ thể, độ khó của thách thức sẽ tăng lên theo từng ngày

Tên trò chơi “Thử thách cá voi xanh” có ý nghĩa từ chính tập quán sống của loài cá voi. Dựa theo quan niệm cho rằng những con cá voi xanh tự nguyện lao lên bãi biển để tự sát.

Trò chơi này được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội – nơi mà mọi người thể dễ dàng tìm kiếm nhất, Khi người chơi đăng nhập vào game sẽ được phân công cho một admin – người giao nhiệm vụ hàng ngày để hoàn thành chuỗi thử thách trong 50 ngày. Để chứng minh, các thử thách đã được hoàn thành thì các thành viên phải gửi bằng chứng bằng các hình ảnh.

Mức độ nhiệm vụ hàng ngày sẽ tăng độ khó dần dần. Nhiệm vụ thường bắt đầu khá đơn giản như xem phim kinh dị hay thức dậy vào giữa khuya, kế đến là tự mình làm đau bản thân mình. Tuy nhiên, vào ngày thứ 50 – ngày cuối cùng họ sẽ được giao nhiệm vụ khó khăn nhất là “tự sát”. Chỉ khi tự sát họ mới được “vinh danh” là người chiến thắng.

Empty

"Tự sát" là thách thức cuối cùng của trò chơi sinh tử này

Một số thông tin cho biết, những người không làm theo yêu cầu, admin sẽ đe dọa rằng họ biết được mọi thông tin đời tư của người chơi. Nếu không thực hiện thì chính người chơi hoặc người thân của họ sẽ gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn không ai biết được tại sao “Thử thách cá voi xanh” lại có thể lan rộng trong cộng đồng như thế. Một số ý kiến cho rằng có thể hack vào điện thoại người dùng và xóa thể xóa đi được, Nhưng trên thực tế, Google, Apple hay Windows sẽ không bao giờ cho phép những ứng dụng ma này xuất hiện trên nên tảng của họ.

Trên thực tế, trò chơi “Thách thức cá voi xanh” ảnh hưởng rất nhiều đến các ứng dụng có tên gần giống với tên trò chơi này. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa ai tìm ra được cách móc nối từ người chủ trò chơi đến các thành viên. Song những nguy hại mà nó mang đến cho giới trẻ là có thật.

2. Chơi trò cá voi xanh nguy hiểm tính mạng như thế nào?

Theo thông tin từ truyền thông Nga, có khoảng 130 vụ tự tử của trẻ em diễn ra vào cuối năm 2015 đến tháng 4/2016. Tất cả các nạn nhân đều có dính dáng đến trò chơi “Thách thức cá voi xanh”. Theo đó, những đứa trẻ này đều là thành viên của một nhóm game trên mạng xã hội.

Không chỉ xuất hiện ở nước Nga, trò chơi này còn lan rộng sang một số khu vực ở Trung Á, châu Âu, Nam Mỹ với tốc độ nhanh chóng mặt và khó kiểm soát.

Cụ thể, tháng 2.2017 hai thiếu niên người Nga đã gây nên sự hoảng loạn cho gia đình và cộng đồng. Họ là ulia Konstaninova, 15 tuổi, và Veronica Volkova, 16 tuổi. Cả hai cô bé đều là thành viên của trò cá voi xanh và cùng tìm đến cái chết bằng cách nhảy xuống đất từ mái khu nhà căn hộ cao tầng tại thành phố Ust-Ilimsk vùng Siberia của Nga.

Empty

Chơi trò cá voi xanh nguy hiểm tính mạng như thế nào? Hai cô bé người nha nhảy lầu tự tử vì tham gia "Thách thức cá voi xanh"

Còn tại Mỹ, cô bé 16 tuổi sống  tại Georgia (Mỹ) cũng đã chọn cách tự tử để kết thúc cuộc đời.  Sau đó không lâu, cậu bé Ankan Dey, 14 tuổi, đến từ thị trấn Anandpur, bang Tây Bengal, Ấn Độ đã được phát hiện tử vong vì ngạt thở trong 1 chiếc túi nilong trong phòng tắm.

Bạn bè của cậu bé này đã khai báo với cảnh sát rằng, Ankan Dey là thành viên của nhóm cá voi xanh trên mạng xã hội.

Có một đặc điểm chung của tất cả các nạn nhân là: họ đều là những đứa trẻ rất năng động. Chúng được nuôi dưỡng trong gia đình hạnh phúc, được giáo dục trong môi trường tốt và không hề có dấu hiệu bị trầm cảm hay bệnh lý nào về thần kinh.

Vào tháng 5/2017, cảnh sát Nga đã bắt Philipp Budeikin 21 tuổi vì bị buộc tội là người sáng lập ra trò chơi “độc dược” này. Trước pháp luật Philipp đã thừa nhận tội danh của mình. Nhưng hắn ta vẫn khăng khăng cho rằng nạn nhân là những kẻ đáng chết. Và tất cả họ đều chết trong hạnh phúc. Việc làm của hắn giúp thanh lọc xã hội.

Theo giới chức trách nước Nga và các quốc gia ở châu Âu, trò chơi cá voi xanh là một trong những trò chơi kinh dị nhất từ trước đấy nay. Nó là tiền ẩn những mối nguy hiểm khôn lường và tác động tiêu cực đến xã hội. Nó gây ra hàng loạt vụ tự sát trong giới trẻ.

Empty

Thành viên của trò chơi này bắt buộc phải kết thúc cuộc đời mình sau 50 ngày chơi

Ông Kirsty Down, sỹ quan Phòng Cảnh sát Devon và Cornwall đã đăng lời cảnh báo trên Twitter rằng: "Kẻ nào đã tạo ra trò chơi này là kẻ bệnh hoạn. Các phụ huynh: Xin hãy để ý đến trò chơi này. Hãy trò chuyện với con cái về nó nếu bạn thấy lo ngại".

Tiến sĩ Dan Reidenberg, giám đốc điều hành tổ chức Tiếng nói Giáo dục Nhận thức về tự sát cảnh báo: các bậc phụ huynh hãy để mắt đến con mình nhiều hơn. Nếu chúng xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì nên tìm hiểu thật kỹ càng để tránh gây ra hậu quả không cứu vãn được.

3. “Thách cứ cá voi xanh” đã có mặt ở Việt Nam

Mới đây, trong cuộc giao ban về thông tin, tuyên truyền, dư luận xã hội đầu tháng 4/2018 (do Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang tổ chức mỗi tháng 1 lần), một số ý kiến phản án lo ngại rằng: thời gian gần đây nhiều bậc cha mẹ rất lo lắng trước sự xuất hiện của trò chơi cá voi xanh này trong cộng đồng học sinh các trường trung học trong huyện.

Cụ thể, một số thanh thiếu niên trên địa bàn huyện nhất là học sinh bậc trung học cơ sở có dấu hiện đang tham gia trò chơi này. Một số thông tin cho hay, các bạn học sinh đã tự cắt tay của mình tạo thành hình cá voi xanh như các hướng dẫn trên mạng xã hội.

Tro choi ca voi xanh nguy hiem tinh mang nhu the nao (1)

"Thách thức cá voi xanh" dường như đã có mặt tại Việt Nam

Ngay sau cuộc giao ban, Ban tuyên giáo Huyện ủy Cái Bè đã có báo cáo đến Huyện ủy và UBND huyện. Đồng thời kiến nghị các địa phương, ban ngành chức năng trong huyện và cha mẹ học sinh cần theo sát con em mình hơn để kịp thời ngăn chặn.

Hiện tại, thông tin “Thử thách cá voi xanh” mới chỉ xuất hiện ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Ngoài ra, các địa phương khác trong cả nước vẫn chưa có thông tin gì.

comment Bình luận

largeer