Chung tay xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, đảm bảo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Ngày 25/12/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Kỉ niệm 15 năm Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (25/12/2008-25/12/2023). Tại buổi lễ trọng thể này, Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam Nguyễn Hồng Quân có bài phát biểu ghi nhận những thành tích đã đạt được qua 15 năm xây dựng và phát triển Hội. Tạp chí trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.
26/12/2023 11:00

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể hội nghị!

Lời đầu tiên thay mặt Ban thường vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam tôi xin gửi lời chào trân trọng, lời thăm hỏi chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng nhà nước các quý vị đại biểu, khách quý đã tới dự lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam (25/12/2008 - 25/12/2023).

Thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý và các bạn!

Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 1710/ QĐ- BNV ngày 25/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Hội là tổ chức xã hội, tập hợp các tổ chức, cá nhân Việt Nam trên tinh thần tự nguyện, không vụ lợi, với tôn chỉ, mục đích “Đồng tâm hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”. Hội coi đây là sự nghiệp có ý nghĩa chính trị, nhân văn, đạo lý sâu sắc, trường tồn cùng dân tộc, góp phần xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, đảm bảo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, Hội đã tổ chức được 3 kỳ Đại hội. Người sáng lập và Chủ tịch Hội khóa I là đồng chí Vũ Oanh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; Chủ tịch Hội khóa II và khóa III là đồng chí Nguyễn Hồng Quân - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Tham gia Hội còn có nhiều chuyên gia, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cao cấp của các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp, doanh nghiệp, dòng họ,...

Hội có Cơ quan Trung ương Hội, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, trang website; tới nay Hội đã thành lập được Hội đồng khoa học, 09 Viện và 19 Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng, 03 khối chuyên ngành, 04 văn phòng đại diện; đặc biệt là Hội đã thành lập và kết nạp được hơn 3.000 các Liên chi hội, chi hội, câu lạc bộ… hoạt động tại cơ sở ở trên 50 tỉnh, thành phố với hàng triệu hội viên chính thức và nhiều người dân trong cộng đồng tham gia thường xuyên vào phong trào chăm sóc và tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. 

Hội đã hình thành được các khối chức năng như Khối Dưỡng sinh tâm thể, Khối doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, và Khối Chăm sóc sức khỏe sắc đẹp…thực hiện những chức năng chính về chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Hội, đó là: Rèn luyện sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe môi trường; bổ sung và nâng cao chất lượng dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe, phục hồi chức năng và làm đẹp.

Về công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hướng dẫn hội viên tự chăm sóc sức khỏe chủ động, tích cực tham gia các phong trào chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Để triển khai các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, Hội thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tập trung vào nâng cao nhận thức, hướng dẫn thực hành các kỹ năng chăm sóc sức khỏe, như: Rèn luyện và chăm sóc sức khỏe chủ động, bảo đảm chế độ dinh dưỡng, ăn uống khoa học, vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn và bảo vệ môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh.

Tạp chí “Sức Khỏe Cộng Đồng” là cơ quan ngôn luận của Hội. Tạp chí in xuất bản 2 số/tháng, với hàng vạn ấn phẩm mỗi năm, Tạp chí điện tử hiện có gần hai triệu lượt người trong và ngoài nước theo dõi thường xuyên. Đặc biệt trong thời gian đại dịch COVID-9, Tạp chí đã huy động và đăng tải hàng ngàn bài viết của các chuyên gia, thầy thuốc có uy tín, tổ chức các cuộc tọa đàm trực tuyến phổ biến các biện pháp sử dụng hiệu quả y học cổ truyền trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần giúp cho hội viên của Hội và Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách theo sự chỉ đạo, lãnh đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền địa phương.

Các đơn vị trực thuộc Hội hàng năm đã tổ chức được trên hàng nghìn buổi truyền thông, trực tuyến và trực tiếp nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng về chăm sóc sức khỏe chủ động, phòng tránh các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tật, các vấn đề về sử dụng dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, hướng dẫn các kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe theo phương châm mỗi người dân là thầy thuốc của chính mình.

Về xây dựng và phát triển phong trào rèn luyện sức khỏe cộng đồng theo hướng phòng bệnh hơn chữa bệnh, hướng tới một xã hội lành mạnh.

Trong suốt thời gian 15 năm qua, đặc biệt là thời gian 5 năm trở lại đây (từ khi có Nghị quyết số 20/NQ-TW của BCHTW Đảng), Hội đã đẩy mạnh các hoạt động rèn luyện sức khỏe cộng đồng ở trên 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các chi hội Dưỡng sinh tâm thể, Dưỡng sinh kinh lạc đã được thành lập ở nhiều tỉnh thành, thu hút hàng triệu người tham gia, tạo thành phong trào sâu rộng trên khắp mọi miền đất nước. Đến nay, Hội đã xây dựng được hàng trăm các điểm chăm sóc sức khỏe, trên 3.000 Liên chi hội, chi hội, câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe ở cơ sở xã phường, thôn bản, tổ dân phố, với phương châm lắng nghe cơ thể, chính mình là bác sỹ, chữa bệnh không dùng thuốc và tạo nên phong trào rèn luyện và tự chăm sóc sức khỏe sâu rộng trong cộng đồng, nhất là đối với đối tượng trung, cao tuổi.       

Những hoạt động trên đã đem lại hiệu quả và ý nghĩa rất tích cực trong việc nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật cho hàng triệu người, góp phần không nhỏ vào việc giảm tải số lượng người bệnh cho các bệnh viện, chi phí khám chữa bệnh cho người dân và gánh nặng cho bảo hiểm Y tế; tăng cường sức lao động cho xã hội và tăng trưởng của nền kinh tế.

Về đẩy mạnh hoạt động Khoa Học và công nghệ phục vụ công tác giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Hội luôn quan tâm đến hoạt động khoa học và công nghệ, coi đây là nền tảng để phục vụ cho các hoạt động Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Ngay từ nhiệm kỳ I, Hội đã thành lập Hội đồng khoa học với chức năng tư vấn về các vấn đề chuyên môn liên quan đến Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, nghiên cứu, biên soạn tài liệu, tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, xây dựng cơ sở khoa học cho các hoạt động vận động dưỡng sinh. Đánh giá, lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe đủ điều kiện về chất lượng và an toàn để giới thiệu quảng bá cho cộng đồng, xã hội. 09 Viện và 19 Trung tâm trực thuộc Hội có chức năng nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, các phương pháp, sản phẩm, mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho các địa phương.

Hội đã nghiên cứu, biên soạn nhiều tài liệu, sách chuyên môn (gần 30 tài liệu) phục vụ công tác giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, đề án, dự án như: “Chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, đề án “Góp phần xây dựng và phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu ở cơ sở”, đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng”, đề án “Góp phần xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới y tế cơ sở”. Chương trình truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá, vệ sinh an toàn thực phẩm... góp phần thiết thực hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Về giáo dục chăm sóc sức khỏe sớm ở trẻ em nhằm nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Hội đã thành lập Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người - IPD (năm 2010) tập trung vào nghiên cứu làm rõ ý nghĩa, cơ sở khoa học lý luận và thực tiễn ở Việt Nam về giáo dục sớm cho trẻ em, biên soạn chương trình, tài liệu, tổ chưc hội nghị, hội thảo. Đồng thời liên kết, hợp tác với các trường đào tạo giáo viên mầm non, trường thực nghiệm, trường mầm non, thành lập các trung tâm chuyển giao công nghệ nhằm tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn áp dụng rộng rãi các kiến thức, kỹ năng, mô hình về giáo dục sớm cho cộng đồng. Đây là một mô hình mới với nhiều nội dung giáo dục mới thiết thực đã được Hội áp dụng thành công ở nhiều địa phương trong thời gian qua, được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ.

Hội đã có những đề xuất kiến nghị về chính sách với các cơ quan chức năng của Nhà nước và đã được chấp thuận từng bước đưa vào chương trình giảng dạy ở bậc mầm non.

Về công tác phản biện và giám sát xã hội.

Hội đã chủ động tham gia ý kiến với Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan chức năng trong xây dựng các văn bản, quy phạm pháp luật về lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe như: Kiến nghị thể chế hóa Nghị quyết số 20/NQ-TW của BCH TW Đảng khóa XII, tham gia góp ý bổ sung sửa đổi các Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật Dược, Luật bảo hiểm y tế, Luật trẻ em, Luật bảo vệ môi trường, Luật về hợp tác công - tư (PPP). Đồng thời luôn kịp thời phản ánh tình hình thực tiễn xã hội trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa rất thiết thực để góp phần hoàn thiện các cơ chế, chính sách và pháp luật của Nhà nước, làm cho chính sách, pháp luật có tính khả thi hơn, bám sát thực tiễn cuộc sống, vì lợi ích của Nhân dân.

Về hoạt động từ thiện xã hội gắn với công tác Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Hội thường xuyên vận động hội viên, cộng đồng, tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, hỗ trợ các đối tượng chính sách có công với cách mạng, đồng bào vùng bị bão lũ lụt, vùng sâu vùng xa khó khăn, người nghèo, người khuyết tật, như: Xây dựng hàng chục cây cầu qua sông suối, kênh rạch; tặng phương tiện, thiết bị cơ sở vật chất khám chữa bệnh, tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí hỗ trợ xóa đói giảm nghèo với giá trị lên đến nhiều tỷ đồng mỗi năm. Từ năm 2020 đến nay Hội đã tổ chức khoảng 50 đợt từ thiện, với tổng giá trị hiện vật và tiền mặt lên đến gần 20 tỷ đồng.

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Hội đã phát động chương trình “Chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phòng chống dịch Covid-19”, tham gia cùng các cơ quan ban ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương phòng chống dịch, với giá trị huy động cho chương trình tới gần 10 tỷ đồng. Kết quả hoạt động của Hội được lãnh đạo, cơ quan chức năng các cấp từ Trung ương đến địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Về hợp tác, phối hợp với các Bộ Ngành, các tổ chức, Hiệp hội nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Trong nhiệm kỳ III , Hội đã vinh dự được các đồng chí lãnh đạo Chính phủ tiếp và làm việc, đặc biệt mới đây, ngày  27/11/2023, Hội đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp và làm việc tại Văn phòng Chính phủ. Hội đã nhận được nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sắc và sự động viên, ghi nhận, đánh giá cao về hoạt động giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và những thành tích đã đạt được trong những năm qua.

Hội và Bộ Y tế đã ký kết Chương trình phối hợp (ngày 7/11/2019) trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2019-2026. Phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ để triển khai các đề án, dự án. Hướng dẫn các văn bản chính sách và pháp luật cho các tổ chức, doanh nghiệp hội viên.

Hội cũng đã ký kết chương trình phối hợp với Hội Nam y Việt Nam, Hội Quân dân y Việt Nam, Hội Bác sĩ gia đình Việt Nam, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Nông nghiệp tuần hoàn,… và đang tiếp tục chuẩn bị để ký kết phối hợp với nhiều các tổ chức khác. 

Sự phối hợp của Hội với các cơ quan nhà nước, các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp, xã hội để cùng nhau đồng tâm hiệp lực vì sự nghiệp Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Trong thời gian qua đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần triển khai tích cực và có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý và các bạn!

15 năm đối với phát triển của tổ chức Hội là một chặng đường chưa dài, nhưng chúng ta có thể khẳng định rằng, các thế hệ cán bộ, hội viên của Hội, từ ngày thành lập đến nay đã có nhiều cố gắng từ việc xây dựng và phát triển nguồn lực đội ngũ cán bộ, hội viên của Hội đến việc thu hút ngày càng đông lực lượng cộng đồng Nhân dân tham gia và hưởng lợi trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Từ việc truyền thông giáo dục đến việc tổ chức thành phong trào, tự giác tập thể dục tham gia các biện pháp rèn luyện chữa bệnh không dùng thuốc của người dân, nhất là đối với người cao tuổi, từ việc nghiên cứu sáng tạo các sản phẩm dinh dưỡng đến các phương pháp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tin dùng, từ việc sáng tạo đã lập tổ chức các hoạt động của Hội đến việc liên kết phối hợp với các cơ quan Nhà nước, các địa phương, các Hội để tạo thành một phong trào chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong cả nước.

Những thành tích đạt được trong suốt 15 năm hình thành và phát triển của Hội có ý nghĩa chính trị, kinh tế và sâu sắc, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Với những thành tích đó Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tặng Bằng khen cho toàn thể tập thể Hội, cho nhiều đơn vị và cá nhân hội viên của Hội. Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những thành tích xuất sắc của Hội trong thời gian qua.  

Nhìn lại lịch sử phát triển trong 15 năm qua, toàn thể hội viên Hội GDCSSKCĐ Việt Nam rất tự hào với những thành tích đã đạt được. Thay mặt Hội tôi xin gửi lời cám ơn chân thành sâu sắc nhất tới toàn thể cán bộ, hội viên của Hội trong các thời kỳ, đã tâm huyết, nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi, đem hết trí lực và tâm huyết của mình đóng góp cho sự nghiệp chung. Nhân dịp này, toàn thể cán bộ, hội viên chúng ta không thể quên và rất biết ơn, tri ân công lao to lớn của Người sáng lập, tiên phong, định hướng và dẫn dắt Hội từ ngày mới thành lập để Hội phát triển, đó là cụ Vũ Oanh - nguyên Ủy viên Bộ chính trị, lão thành cách mạng.

Kính thưa các quý vị!

Trong quá trình xây dựng và phát triển, mọi định hướng, hoạt động của Hội luôn bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được các cơ quan, ban ngành của Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ, nhất là Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Thay mặt Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, tôi xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ quý báu đó và toàn thể tập thể Hội mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, các đ/c lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng và nhà nước ; sự hợp tác, phối hợp của các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước vì sự nghiệp Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng của dân tộc.

Trong thời gian tới, trước yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 20/NQ-TW của BCH TW Đảng khóa XII, toàn thể cán bộ, hội viên trong Hội xác định quyết tâm: Tiếp tục đồng tam hợp lực, tích cực nỗ lực cao hơn, nhiều hơn nữa, phấn đấu xây dựng, phát triển Hội lớn mạnh, toàn diện hoạt động GDCSSKCĐ trên tất cả các lĩnh vực, góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành và toàn thể xã hội thực hiện có hiệu quả trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo tinh thần và nghị quyết của Trung ương đã đề ra.

Thưa các quý vị đại biểu, các quý vị khách quý và các bạn!

Trong không khí vui mừng phấn khởi của buổi lễ trang trọng ngày hôm nay, cho phép tôi một lần nữa thay mặt Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cùng toàn thể các quý vị đại biểu, khách quý đã về đây tham dự buổi lễ. Sự hiện diện quý báu của các quý vị tại đây đã góp phần cho sự thành công của buổi Lễ kỷ niệm 15 năm, ngày thành lập Hội GDCSSKCĐ Việt Nam (25/12/2008- 25/12/2023).

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2024 - Xuân Giáp Thìn sắp đến.

Kính chúc các quý vị đại biểu, các quý vị khách quý và các bạn cùng toàn thể gia đình. Bước sang năm mới thật nhiều sức khỏe, thật nhiều niềm vui và tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới.

Chúc Hội GDCSSKCĐ Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh “Đồng tâm hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”.

Xin trân trọng cám ơn!

* Tiêu đề do Tòa soạn đặt

comment Bình luận

largeer