Chuyên gia: Cần điều tra làm rõ mục đích đưa Kovir Sao Thái Dương, Hoạt huyết Nhất Nhất vào công văn

Theo chuyên gia kinh tế, giá cả: Cơ quan điều tra cần vào cuộc điều tra làm rõ mục đích các văn bản đưa TPCN Kovir Sao Thái Dương, Hoạt huyết Nhất Nhất vào công văn hướng dẫn điều trị COVID-19.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
29/07/2021 18:58
12 sản phẩm đính kèm trong công văn 5944 hướng dẫn phòng, điều trị COVID-19 của Bộ Y tế có nhiều loại là TPCN.

12 sản phẩm đính kèm trong công văn 5944 hướng dẫn phòng, điều trị COVID-19 của Bộ Y tế có nhiều loại là TPCN.

Liên quan đến vụ việc thực phẩm chức năng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương cùng nhiều thực phẩm chức năng, thuốc đông y "lọt" trong công văn hướng dẫn hỗ trợ điều trị COVID-19, đang gây bàn tán trong dư luận.

Mặc dù công văn 5944 của Bộ Y tế sau 2 ngày ký đã được thu hồi nhưng hệ lụy xảy ra là khiến các sản phẩm này bất ngờ được săn lùng và tăng giá chóng mặt. Đặc biệt, việc ông Nguyễn Thế Thịnh – Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền ký văn bản 648 ngày 24/6, gửi Sở Y tế một số tỉnh, thành niềm Nam về việc hướng dẫn sử dụng một số thuốc cổ truyền, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19.

Trong đó đính kèm cả thực phẩm chức năng Kovir viên nang cứng chưa có giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm do Cục ATTP ban hành. Bởi công văn 648 do ông Thịnh ký ngày 24/6 thì phải đến ngày 25/6, thực phẩm chức năng này mới được cấp giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm (ký trước 1 ngày sản phẩm đủ điều kiện lưu hành).

Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền ký nhiều công văn đính tên các sản phẩm TPCN gửi các tỉnh và cơ quan chức năng.

Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền ký nhiều công văn đính tên các sản phẩm TPCN gửi các tỉnh và cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, việc văn bản nêu thực phẩm chức năng này có tác dụng "chủ trị phòng và điều trị bệnh" như thể là thuốc cũng, khiến nhiều người bất bình.

Qua ghi nhận của PV, dù Bộ Y tế đã rút lại công văn đề cập nhưng những ngày qua nhiều sản phẩm  vẫn được nhiều người lùng mua, có dấu hiệu loạn giá.

Phân tích vấn đề này, một số luật sư, chuyên gia kinh tế đều cho rằng, văn bản 5944 do Bộ Y tế ban hành và văn bản 648 do Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền ký có dấu hiệu vi phạm luật dược, vi phạm luật cạnh tranh, đi trái thông tư của Bộ Y tế.

Viên nang Kovir (2 loại) trong danh mục hướng dẫn sử dụng của Cục quản lý y, dược cổ truyền.

Viên nang Kovir (2 loại) trong danh mục hướng dẫn sử dụng của Cục quản lý y, dược cổ truyền.

Đánh giá về vấn đề này, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, dù Bộ Y tế đã rút công văn 5944 nhưng hậu quả của công văn vẫn phải xét đến.

"Việc cơ quan chức năng đưa ra khuyến nghị, ủng hộ, trên cơ sở đó để doanh nghiệp tăng giá sản phẩm gây hoang mang cho người dân, bất lợi cho người bệnh, gây nhiều bất ổn. Điều này không thể rút kinh nghiệm...", chuyên gia Ngô Trí Long nêu quan điểm.

Ông Long cho rằng, Cơ quan điều tra, Tổng cục quản lý thị trường cần điều tra cụ thể mục đích, động cơ ban hành văn bản.

"Đây là việc làm có chủ đích, không phải vô cớ, vô tình. Cơ quan chức năng, doanh nghiệp ý thức ra sao trong bối cảnh dịch bệnh, đất nước khó khăn, toàn dân chống dịch, thay vì tạo điều kiện giảm bớt gánh nặng cho người bệnh. Nhân vụ việc này, phải xử lý nghiêm không để chìm xuồng”, ông Long kiến nghị khi trả lời báo Tiền Phong.

Trước đó, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho rằng, ông Nguyễn Thế Thịnh trên cương vị là Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền đã có dấu hiệu vi phạm luật, gây hiểu lầm trong khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Luật sư Tùng cho rằng: Sản phẩm “Kovir”, “Nobel tăng cường miễn dịch” của Công ty CP Sao Thái Dương là thực phẩm chức năng (hay còn gọi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe) và không có tác dụng như thuốc chữa bệnh nhưng ông Thịnh lại đính kèm trong công văn là có tác dụng chủ trị, điều trị bệnh.

Đặc biệt, khi trả lời báo chí, ông Thịnh còn phát biểu “là thuốc đông y, sử dụng không có hại gì….” Đây là sự nhầm lẫn nghiêm trọng về tính chất của sản phẩm, công dụng cũng như cả tính pháp ly của sản phẩm nêu trên.

"Việc ông Thịnh trả lời cho công văn sai phạm, nhầm lẫn về tính chất của sản phẩm là sai lầm, không những vậy còn có sự lấp liếm cho sai phạm của mình", luật sư Tùng nêu quan điểm.

Luật sư viện dẫn: Tại Khoản 15, Điều 6, Luật Dược năm 2016 quy định: “Những hành vi bị nghiêm cấm: Thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh; Điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh; Điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế".

Thông tư 05/2016/TT-BYT của Bộ Y tế cũng quy định rõ: “Cấm người kê đơn kê vào đơn thuốc các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh; các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam; thực phẩm chức năng; mỹ phẩm”.

Ngày 29/12/2017, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 52/2017/TT-BYT quy định việc kê đơn thuốc hóa dược; sinh phẩm trong điều trị ngoại trú (kê đơn thuốc). Theo đó, quy định không được kê vào đơn thuốc các nội dung tại Khoản 15 Điều 6 Luật Dược, như: thực phẩm chức năng; mỹ phẩm; các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh…

Thông báo các gói sản phẩm chống dịch từ tài khoản tick xanh mang hình ảnh Phó TGĐ Sao Thái Dương.

Thông báo các gói sản phẩm chống dịch từ tài khoản tick xanh mang hình ảnh Phó TGĐ Sao Thái Dương.

Từ những căn cứ trên, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, công văn 648 do ông Thịnh ký cần phải được thu hồi ngay vì những sai phạm nêu trên.

Cũng theo luật sư, đối với hành vi của ông Thịnh, các cơ quan chức năng cần xem xét những vi phạm nêu trên, cần thiết tiến hành các biện pháp xử lý kỷ luật khi ban hành công văn có nhiều sai phạm.

"Hơn hết, cần xác định liệu có hậu quả từ công văn nêu trên hay không? Cần phải tạm dừng dùng thực phẩm chức năng như thuốc theo nội dung của công văn", luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm.

Trước đó, thực phẩm chức năng Kovir của Sao Thái Dương từng bị Cục ATTP cảnh báo vì những quảng cáo có công dụng hỗ trợ điều trị COVID-19. Cục ATTP khẳng định, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị COVID -19.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, đến nay chưa có bất kì loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID-19. Ngoài ra, các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng không được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”.

comment Bình luận

largeer