Có bầu ăn hoa chuối được không

Có bầu ăn hoa chuối được không? Theo chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn hoa chuối có tác dụng bổ sung vitamin, khoáng chất; chống nhiễm trùng, chống hoa mắt chóng mặt, lợi xương tủy… Song bà bầu chỉ nên ăn hoa chuối với mức độ vừa phải và theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.
02/04/2018 16:29

Giá trị dinh dưỡng của hoa chuối

Chuối là loại cây được trồng ở ít nhất 107 đất nước. Ở nhiều quốc gia, chuối được trồng nhằm mục đích thương mại. Chuối có thể sử dụng được phần quả, thân, lá và hoa chuối. Mỗi bộ phận đều có giá trị về dinh dưỡng và giá trị y học khác nhau.

Tại Việt Nam, không chỉ quả chuối mà hoa chuối cũng được sử dụng rất phổ biến. Người Việt chủ yếu sử dụng hoa chuối trong chế biến thực phẩm. Nộm hoa chuối hoặc hoa chuối làm rau ăn sống là thực phẩm được ưa chuộng nhất.

Theo y học cổ truyền, hoa chuối có vị ngọt, tính lạnh. Ăn hoa chuối có tác dụng hóa đàm, nhuyễn kiên, bình can tiên ứ, thông kinh hoạt lạc. Các thầy thuốc thường dùng hoa chuối để chữa các bệnh như: đau tức ngực, đầy trướng, hay ợ chua, nôn nhiều đờm rãi, hoa mắt đầu choáng, rối loạn kinh huyệt, đau tức vùng tim, thông huyết, lợi xương tủy…

Y học hiện đại so sánh, hoa chuối có hương vị tự nhiên như atiso. Hoa chuối có thể sử dụng được cả phần vỏ bên ngoài lẫn phần lõi bên trong.

Cụ thể, trong 100g hoa chuối có chứa 51g calo, 1,6g protein; 0,6g chất béo và các chất khác như canxi, phốt pho, sắt, đồng, kali, magiê, vitamin E – là những vi chất có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Empty

Có bầu ăn hoa chuối được không? Hoa chuối là một trong những loại rau sạch, có nhiều tác dụng chữa bệnh

Hàm lượng vitamin A cao trong hoa chuối còn có tác dụng tuyệt vời đối với thị lực, khả năng sinh sản và hệ miễn dịch. Ngoài ra, hoa chuối còn được biết như một loại thảo dược có chứa nhiều baclophen – chất hữu dụng cho những người bị nghiện rượu.

Hoa chuối được xem là thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Trong hoa chuối có nhiều chất xơ và một số khoáng chất khác giúp ức chế sự tích tụ đường trong máu. Từ đó giúp cho người bệnh tiểu đường hạn chế tối đa các biến chứng có thể gặp phải.

Với những người bị rối loạn kinh nguyệt, có thể sử dụng hoa chuối để chữa trị. Hoa chuối có khả năng điều chỉnh các hormone trong cơ thể, giảm tình trạng rối loạn kinh nguyệt như: hiện tượng ra kinh bất thường, ra nhiều máu, đau vùng chậu sau sinh…

Chống viêm và giảm nhiễm trùng là một trong những tác dụng tuyệt vời nhất của hoa chuối. Hoa chuối có tính kháng khuẩn và chống viêm, vì vậy có thể giảm tình trạng viêm loét, đau khớp, nhiễm nấm hiệu quả.

Hoa chuối còn làm tăng hemoglobin trong cơ thể vì hoa chuối giàu sắt, rất tốt cho người tiếu máu. Chiết xuất methanol của hoa chuối có đặc tính chống oxy hóa, ổn định các gốc tự do trong cơ thể.

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra, hoa chuối được xem là một vị thuốc chống trầm cảm tự nhiên. Trong hoa chuối chứa nhiều magie, đóng vai trò cải thiện tâm trạng, giảm stress mà không gây ra các tác dụng phụ như việc sử dụng các loại thuốc tây.

Có bầu ăn hoa chuối được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hoa chuối không chỉ là thực phẩm có lợi cho sức khỏe bà bầu mà nó còn là thực phẩm cho phụ nữ sau sinh. Như vậy, bà bầu có thể ăn hoa cuối từ thời điểm mang thai cho đến sau khi sinh con. Song chỉ nên ăn theo đúng tiêu chuẩn quy định của chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo mang đến tác dụng tốt nhất.

Trong thời kỳ mang thai, nhiều bà bầu có xu hướng suy giảm thị lực. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Song nếu bà bầu thường xuyên ăn hoa chuối với mức độ cần và đủ thì có thể cải thiện thị lực. Bởi trong hoa chuối có chứa nhiều vitamin A giúp mắt sáng. Đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Bà bầu mang thai ở những tháng cuối hoặc sau sinh có thể ưu tiên hoa chuối trong chế độ ăn của mình. Bởi đây là loại rau tuyệt vời giúp cải thiện vấn đề tắc tia sữa, kích thích tuyến sữa hoạt động có hiệu quả hơn.

Trầm cảm thời kỳ mang thai, trầm cảm sau sinh hiện đang là vấn đề nan giải đối với bà bầu Việt Nam. Song các nghiên cứu chỉ ra, các món ăn chế biến từ hoa chuối được xem là liều thuốc trầm cảm tự nhiên an toàn cho bà bầu. Trong hoa chuối có chứa nhiều magie. Chất này đóng vai trò giúp giảm căng thẳng thần kinh, giảm stress giúp bà bầu cảm thấy thoải mái hơn.

Empty

Có bầu ăn hoa chuối được không? Nộm hoa chuối là món ăn thanh mát cho bà bầu vào mùa hè

Trong hoa chuối còn chứa nhiều chất xơ. Chất xơ có tác dụng giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, phòng chống bệnh táo bón ở bà bầu. Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng điều chỉnh nhu động ruột và thải động. Những bà bầu có vấn đề về tim mạch, ăn hoa chuối cũng giúp bệnh lý ổn định, không gây nguy hiểm cho thai nhi.

Ngoài ra, trong hoa chuối có chứa hàm lượng sắt cao. Chất sắt này khi đi vào cơ thể có chức năng làm tăng hemoglobin chống lại tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Mặc dù hàm lượng dinh dưỡng cao, tác dụng tốt với sức khỏe bà bầu song các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến nghị bà bầu không được lạm dụng ăn hoa chuối. Những bà bầu thân nhiệt có tính hàn thì nên ăn hoa chuối với mức độ vừa phải vì bản thân hoa chuối cũng có tính hàn. Ngoài ra, ăn nhiều hoa chuối quá gây nên tình trạng thừa chất, phản tác dụng.

comment Bình luận

largeer