Có bầu ăn rau đay được không

Có bầu ăn rau đay được không? Rau đay được xem là loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong những ngày hè nóng lực. Bởi bà bầu ăn rau đay giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cả mẹ và bé giúp giảm táo bón, bổ sung sắt, giải nhiệt cơ thể…
04/04/2018 09:19

Giá trị dinh dưỡng của rau đay

Trước đây, rau đay là loại cây mọc hoang nhiều ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới từ châu Á đến châu Phi. Tuy nhiên, do rau đay có giá trị dinh dưỡng cao nên ngày nay được người dân lấy giống về trồng.

Tại Việt Nam, rau đay được trồng ở nhiều đồng quê và được sử dụng như một nguyên liệu không thể thiếu trong món canh cua. Theo dân gian, ăn canh rau đay vào mùa hè có tác dụng thanh nhiệt.

Theo đông y, rau đay có vị ngọt, tính hàn, không độc. Khi ăn vào có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng. Những người nóng trong thường được khuyến khích ăn canh rau đay để hạ nhiệt, giảm mụn nhọt, phát ban.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, rau đay cung cấp các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như: vitamin K, vitamin B6, sắt, vitamin A, C, đồng. Mặt khác, trong rau đay còn chứa axit amin còn chứa: Tryptophan, Threonine, isoleucine, Leucine, Lysine và Methionine cũng được tìm thấy trong rau đay khi nấu chín.

Theo thống kê dinh dưỡng, rau đay được xếp trong top đầu các loại rau chứa nhiều canxi và đứng 4 trong các loại rau được sử dụng thường xuyên vào mùa hè. Hàm lượng sắt trong rau đay đứng 3 trong các loại ra. Ngoài ra, rau đay còn được đánh giá là rau nhiều vitamin C.

Empty

Có bầu ăn rau đay được không? Rau đay là thực phẩm không thể bỏ qua trong các bữa ăn hàng ngày

Với hàm lượng dưỡng chất cao, rau đay là loại thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Rau đay được xem là thuốc tự nhiên chữa say nắng. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần lấy một nắm rau đay tươi, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt cho người say nắng uống. Phần bã lấy ra đắp vào hai bên thai dương để hút độc tố trong người. Như vậy, sẽ chữa hiệu quả chứng say nắng.

Rau đay còn được ví là một loại thuốc mắt tuyệt vời. Nghiên cứu đã chứng minh, hàm lượng vitamin B6, cùng vitamin A, folate có khả năng chống lại các rối loạn về mắt và mất thị lực. Mà trong rau đay có chứa đến 0.496 mg Vitamin B6 là 38,15%. Hàm lượng này vừa đủ để giúp cơ thể chống lại các bệnh về mắt, trong đó có bệnh thoái hóa điểm vàng.

Có thể bạn chưa biết, vitamin A trong rau đay có tác dụng chữa lành và tái tạo các vết thương ở da. Nó cần thiết để hỗ trợ tất cả các tế bào biểu mô (da) cả bên trong và bên ngoài giúp chống lại tình trạng ung thư da. Ngoài ra, vitamin A trong rau đay còn có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của các nếp nhăn mang đến làn da tươi trẻ, khỏe mạnh. Kích thích sản xuất collagen.

Một số nghiên cứu chỉ ra, hàm lượng vitamin B9 trong rau đay còn có tác dụng chống lại sự hình thành và phát triển của các gốc tự do gây bệnh ung thư trong cơ thể người. Do đó các bác sĩ khuyến nghị người dân nên ăn rau đay thường xuyên.

Ngoài ra, nếu ăn rau đay đúng theo chỉ dẫn còn giúp duy trì sự khỏe mạnh của răng, nướu; ngăn ngừa hen suyễn; chống cảm lạnh, cảm cúm; chống chuột rút…

Có bầu ăn rau đay được không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, rau đay không chỉ tốt cho người bình thường mà nó còn được xem là thực phẩm vàng dành cho bà bầu. Bởi rau đay là nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời nhất.

Rau đay chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé. Rau đay chứa hàm lượng sắt – đây là chất cực kỳ quan trọng với phụ nữ có thai. Bổ sung sắt thông qua rau đay giúp bà bầu giảm lượng sắt phải bổ sung thông qua việc uống thuộc hoặc thực phẩm chức năng. Sắt từ rau đay đi vào cơ thể cũng dễ hấp thụ và chuyển hóa.

Bà bầu ăn rau đay có tác dụng chữa táo bon. Bởi trong rau đay có nhiều nước, chất xơ, đặc biệt là chất polysaccharid chống ứ đọng phân giúp phân được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Bà bầu ăn rau đay đều đặn giúp hệ tiêu hóa hoạt động có hiệu quả.

Empty

Có bầu ăn rau đay được không? Bà bầu ăn canh rau đay nấu tôm giúp bổ sung những dưỡng chất mà cơ thể không tự tổng hợp được

Như đã chia sẻ, rau đay xếp top trong nhóm các loại rau có chứa nhiều canxi. Khi bà bầu ăn vào có tác dụng hỗ trợ sự phát triển, hoàn thiện xương, răng, tim, hệ thần kinh, cơ và góp phần giữ nhịp tim ổn định. Ngoài ra, bà bầu ăn rau đay còn giúp cung cấp canxi bổ sung dưỡng chất cho thai nhi giúp hệ xương cốt hình thành và phát triển đúng chu trình tuổi thai.

Trước khi sinh, các chuyên gia khuyến khích bà bầu nên tăng cường ăn rau đay. Bởi rau đay giúp bà bầu chuyển dạ nhanh chóng, dễ dàng, hỗ trợ sinh thường tốt. Hơn nữa, khi ăn rau đay còn giúp bà bầu cầm máu tốt, giúp quá trình sinh nở thường thuận lợi hơn.

Trước khi sinh, bà bầu cũng nên ăn rau đay. Bởi rau đay có khả năng hỗ trợ kích thích tuyến sữa hoạt động có hiệu quả. Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, trong khoảng 1 tuần đầu tiên sau sinh, sản phụ nên ăn từ 150-200g rau đay mỗi ngày vào bữa chính. Sau đó mỗi tuần ăn 2 lần thì sữa sẽ dồi dào.

Ngoài ra, bà bầu ăn rau đay còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ngăn ngừa hen suyễn, cảm cúm, cảm lạnh. Bên cạnh đó, sử dụng rau đay đúng cách còn giúp chữa bệnh tràn dịch màng phổi, phù nhũng, rắn cắn… hiệu quả.

comment Bình luận

largeer