Có bầu ăn rau khoai lang được không

Có bầu ăn rau khoai lang được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau khoai lang có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng tốt đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn rau khoai lang ở mức độ vừa phải và ăn theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.
30/03/2018 09:34

Giá trị dinh dưỡng của rau khoai lang

Rau khoai lang là một loại rau dân dã được trồng ở khắp đất nước Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Châu Á. Khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, rau khoai lang được sử dụng rất nhiều, thậm chí còn được đưa vào thực đơn ở các nhà hàng sang trọng, cao cấp. Lý do là bởi, rau khoai lang có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người.

Theo lương y đa kha Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội): Đông y gọi rau khoai lang là cam thử, phiên chử. Rau khoai lang có vị ngọt, tính bình, không độc, bổ hư tổn, ích khí lực, kiện tỳ vị, bổ thận âm. Ăn khoai lang có tác dụng chữa tỳ hư, kém ăn, thận âm bất túc. Loại rau khoai lang đỏ tía có chứa nhiều vi chất hơn khoai lang trắng.

Các thầy thuốc dân gian còn sử dụng rau khoai lang để chữa vàng da, ung nhọt, viêm tuyến vú, phụ nữ có kinh không đều, nam giới di tính, trẻ em cam tích, lỵ.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, rau khoai chứa hàm lượng chất xơ lớn. Chất nhựa trong lá khoai lang có tác dụng nhuận tràng cực tốt. Hàm lượng vitamin B6 trong khoai lang được đánh giá cao tương đương với cà rốt, rau bông cải và chuối chín.

Empty

Có bầu ăn rau khoai lang được không? Rau khoai lang tuy rẻ nhưng lại có chứa hàm lượng dưỡng chất rất cao

Cụ thể, trong 100g rau khoai lang có chứa:  91,9g nước, 2,6g protid, 2,8g glucid, 1,4g xenluloza, 48mg canxi, 54mg photpho, 11mg vitamin C…

Một số nghiên cứu khác chỉ ra, trong rau khoai lang có chứa hàm lượng protein độc đáo có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Các protein này có chứa khoảng 1/3 hoạt tính chất chống oxyx hóa  của glutathione - một trong những sản phẩm quan trọng của cơ thể có vai trò trong việc tạo các chất chống ôxy hóa trong cơ thể.

Hệ thống xếp hạng dinh dưỡng thực phẩm từ rau củ chỉ ra, khoai lang là thực phẩm truyền thống giàu dinh dưỡng. Rau khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và mangan cao cho cơ thể. Cả hai dạng beta-caroten và vitamin C có tiềm năng chống ôxy hóa lớn giúp hiệu quả cho cơ thể loại bỏ các gốc tự do.

Nghiên cứu y học chỉ ra, rau khoai lang tốt cho hệ tiêu hóa của con người, nhuận tràng; giảm tiểu đường; chữa băng huyết; chữa đau lưng mỏi gối; trị mụn; chữa quáng gà; hỗ trợ kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn ở phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, ăn rau lang vào mùa hè còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Song chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải.

Có bầu ăn rau khoai lang được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau khoai lang là loại thực phẩm tốt với sức khỏe bà bầu vì chứa nhiều chất xơ, vtamin, khoáng chất giúp hạn chế táo bón, thanh nhiệt, giải độc, phòng chống nhiều bệnh lý khác nhau.

Đầu tiên, rau khoai lang có chứa nhiều chất xơ có tác dụng chống lại tình trạng táo bón ở bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai. Mặt khác, lá rau khoai lang còn chứa chất tẩy khoảng 1,95 – 1,97% có tác dụng nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động có hiệu quả hơn.

Trong rau khoai lang có chứa hàm lượng vitamin C cao, chất này có tác dụng giúp hệ miễn dịch hoạt động có hiệu quả hơn. Đồng thời tạo ra màng bảo vệ giúp chống lại sự xâm lấn của các gốc tự do gây bệnh ung thư và nhiều bệnh lý khác.

Bà bầu ăn rau khoai lang còn có tác dụng phòng chống bệnh tiểu đường thời kỳ mang thai. Bởi trong rau khoai lang có chứa một chất gần giống insulin (nhưng chỉ có nhiều ở lá non). Vậy nên khi ăn rau khoai lang người ăn chỉ nên sử dụng lá non. Bên cạnh đó, rau khoai lang còn có tác dụng phòng chống cao huyết áp, giảm buồn nôn cho bà bầu ở những tháng đầu thai kỳ.

Empty

Có bầu ăn rau khoai lang được không? Rau khoai lang xào tỏi là món ăn lành tính và bổ dưỡng cho bà bầu

Bà bầu ăn rau khoai lang ở mức độ vừa đủ còn có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Vì rau khoai lang được xem là một loại rau của mùa hè. Bà bầu nên ăn rau khoai lang luộc hoặc rau khoai lang xào tỏi. Các món ăn này còn có tác dụng ngừa mụn, trị mụn cho bà bầu hiệu quả.

Trong rau khoai lang có hàm lượng vitamin nhóm B cao, nhất là B6 có tác dụng tốt trong việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Đồng thời hỗ trợ hoạt động hấp thụ vitamin, khoáng chất vào cơ thể thai nhi để phát triển ổn định, chống lại các dị tật bẩm sinh.

Tuy nhiên, để mang đến giá trị dinh dưỡng tốt nhất bà bầu không nên ăn quá nhiều rau khoai lang. Bởi loại rau này có chứa rất nhiều canxi, nếu ăn lạm dụng có thể dẫn đến mắc bệnh sỏi thận.

Bà bầu không nên ăn khoai lang (cả rau và củ) vào lúc đói. Vì khí đó đường huyết đã thấp, lại hệ thêm sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi.

Trong rau khoai lang còn có chứa nhiều chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đó sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, trướng bụng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đảm bảo an toàn khi sử dụng các mẹ bầu nên ăn rau khoai lang kèm đạm động vật, thực vật để cân bằng thành phần dưỡng chất. Nếu ăn khoai lang bị đầy bụng thì có thể uống nước gừng để chữa trị.

comment Bình luận

largeer