Có bầu ăn khoai lang được không

Có bầu ăn khoai lang được không? Bà bầu hoàn toàn có thể ăn khoai lang trong thời kỳ dưỡng thai. Khoai lang là loại củ cực tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu.
25/10/2017 10:13

 Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

Khoai lang là một trong những loại củ có chứa nhiều tinh bột. Khoai lang là loại cây dây leo, có thể ăn được cả lá và củ. Khoai lang được trồng chủ ở khu vực nhiệt đới và ôn đới.

Tại Mỹ, khoai lang là thành phần quan trọng trong khẩu phần ăn. Tại Việt Nam, khoai lang được xem là món ăn được nhiều người ưa chuộng bởi tốt cho sức khỏe và giữ dáng cực hiệu quả. Khoai lang còn cực tốt cho trẻ em bởi trong  đó có chứa chất chống oxy hóa beta-carotene.

Xét về giá trị dinh dưỡng, trong khoai lang có chứa nhiều nước, carbohydrate, protein, chất xơ, canxi. Trong củ khoai lang hầu như không có chứa chất béo. Giá trị dinh dưỡng của khoai lang từng được so sánh với rất nhiều loại rau củ khác. Theo đó, trong củ khoai lang có chứa nhiều loại vitamin như A, C, B6, mangan, B5, D, E, Kali...

Ngoài ra, trong khoai lang còn có các hợp chất khác: Beta-carotene, Axit chlorogenic, Anthocyanin, Coumarin...

Co bau an khoai lang duoc

 

Có bầu ăn khoai lang được không, đây là loại củ có lợi cho sức khỏe của mọi đối tượng

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra, khoai lang là loại thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của tất cả các đối tượng. Có rất nhiều lý do để người dân nên tăng cường ăn khoai lang như:

- Khoai lang tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, giúp trẻ ăn tốt hơn. Lượng vitamin C, axit amin có trong khoai lang giúp kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn, phòng ngừa chứng táo bón ở trẻ.

- Khoai lang có vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể nhưng không làm tăng cân. Đồng thời, khoai lang cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể, giúp duy trì lượng đường huyết trong máu ở mức cân bằng.

- Hàm lượng vitamin B6 chứa trong khoai lang giúp ức chế quá trình thoái hóa, các bệnh về tim mạch. Đồng thời làm giảm lượng homocysteine trong cơ thể xuống thấp, giảm chứng nhồi máu cơ tim và tai biến.

- Với những người mập, ăn khoai lang có tác dụng lấy lại vóc dáng eo thon. Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, khoai lang là loại thực phẩm giúp cân bằng chất dinh dưỡng tốt. Lượng chất xơ dồi dào trong khoai lang giúp tiêu hóa hết các chất béo, giúp cơ thể luôn ổn định. Những người mắc bệnh béo phì nên thường xuyên ăn khoai lang.

- Lượng kali vừa đủ trong khoai lang giúp kiểm soát nhịp tim và các tín hiệu thần kinh. Ngoài ra còn có tác dụng chống lại các cơn co thắt, giảm sưng, bảo vệ hoạt động của thận.

- Một nghiên cứu mới nhất chỉ ra, trong khoai lang có chất batatoside giúp chống lại sự xâm lấn của vi khuẩn và nấm độc hại.

Tác dụng của khoai lang đối với bà bầu

Không có bất kỳ lý do gì khiến bà bầu không được ăn khoai lang trong thời kỳ dưỡng thai.  Khoai lang được xếp vào nhóm thực phẩm vàng cho phụ nữ mang thai bởi nó chứa giá trị dinh dưỡng rất cao. Đây là nguồn cung cấp tinh bột, chất xơ và các loại axit amin quan trọng cho cơ thể bà bầu và thai nhi.

Khoai lang giúp ngừa chứng táo bón: Lượng chất xơ dồi dào trong khoai lang là biện pháp hữu hiệu giúp bà bầu ngăn chặn tình trạng táo bón trong thời kỳ mang thai. Sự kết hợp của chất xơ cùng axit amin có lợi kích thích hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, giúp nhuận tràng, giải độc hiệu quả.

Co bau an khoai lang duoc

 

Có bầu ăn khoai lang được không, bà bầu ăn khoai lang giúp cải thiện lượng sắt trong cơ thể

Ngăn chặn thiếu máu ở bà bầu: Khoai lang cũng là loại thực phẩm chứa nhiều sắt. Lượng sắt trong khoai lang giúp bà bầu ngăn chặn tình trạng thiếu máu, giảm stress, thúc đầu quá trình sản sinh hồng cầu, bạch cầu. Đồng thời cũng tăng cường khả năng miễn dịch và chuyển hóa protein.

Khoai lang hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi: vitamin D trong khoai lang có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu. Cùng với đó giúp cho hệ xương, tim mạch, hệ thần kinh, răng ... của thai nhi được phát triển ổn định, đúng thời gian.

Khoai lang tăng cường hệ miễn dịch: vitamin C trong củ khoai lang được xem là thành phần giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu cực tốt. Nếu bà bầu thường xuyên ăn khoai lang có thể ngăn cản được chứng cảm lạnh, cúm khi giao mùa. Thêm nữa, cũng vitamin C cũng tăng cường khả năng chữa lành các vết thương ngoài da, giữ vóc dáng ổn định cho bà bầu và giảm nguy cơ mắc ung thư ở bà bầu.

Món ăn tốt cho bà bầu và một số lưu ý khi ăn khoai lang

Trong thời kỳ dưỡng thai, bà bầu cần tích cực ăn khoai lang để tăng cường hệ miễn dịch, chống lại tình trạng táo bón. Để không bị nhàm chán, bà bầu có thể chế biến khoai lang thành một số món sau:

- Khoai lang nướng: Đây là món ăn bà bầu có thể dùng cho các bữa ăn phụ.

- Khoai lang chiên: đây là món giúp bà bầu thay đổi khẩu vị để không bị nhàm chán. Tuy nhiên, mỗi lần bà bầu nên ăn lượng khoai lang chiên vừa đủ để tránh ngán do lượng dầu mỡ cao.

- Chè khoai lang hạt sen: Món này có tác dụng giải nhiệt cực tốt cho bà bầu vào mùa hè.

Có bầu ăn khoai lang được hông, cách nấu chè khoai lang tím hạt sen

Một số lưu ý nhỏ khi bà bầu ăn khoai lang:

- Bà bầu nên chọn những củ khoai lang mới nhổ, chưa bị mọc mầm để hạn chế chất độc hại từ mầm khoai lang.

- Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 100gr khoai lang, tránh gây ra tác dụng phụ.

- Bà bầu không nên ăn khoai lang sống.

Không nên ăn khoai lang kèm dưa chua hoặc củ cải muối.

comment Bình luận

largeer