Có bầu ăn khoai tây chiên được không?

Có bầu ăn khoai tây chiên được không? Có nhiều ý kiến cho rằng thai phụ ăn khoai tây chiên có thể giảm khả năng phát triển của thai nhi. Thực hư ý kiến này ra sao và bà bầu có nên ăn khoai tây chiên.
27/02/2018 16:13

Bà bầu ăn khoai tây chiên được không?

Theo nghiên cứu thì khoai tây chiên là thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên một chế phẩm từ khoai tây là khoai tây chiên lại khác. Và đây là món ăn không được khuyến khích đối với phụ nữ mang thai. Đặc biết chúng có thể gây nhiều tác hại cho sức khỏe của thai nhi cũng như người mẹ.

Theo nghiên cứu thì khoai tây là thực phẩm giàu tinh bột. Khi thực phẩm này được nấu ở nhiệt độ cao sẽ hình thành acrylamide – một loại chất hóa học độc hại. Nếu bà bầu hấp thu một lượng lớn Acrylamide thì em bé sinh ra có thể sẽ nhẹ cân hơn bình thường cũng như có chu vi đầu nhỏ hơn.

co bau an khoai tay chien duoc khong

Có bầu ăn khoai tây chiên được không? Bà bầu không nên ăn khoai tây chiên

Bạn có biết kích thước đầu có liên quan mật thiết đến sự phát triển của hệ thần kinh của bé. Bởi vậy mà nếu trẻ sinh ra với chu vi đầu nhỏ sẽ dẫn đến sự chậm phát triển của cả cơ thể.

Theo thống kê thì các thai nhi hấp thu lượng hóa chất acrylamide trong chế độ ăn uống của mẹ thường có chu vi đầu nhỏ hơn kích thước trung bình là 0,33cm.

Bên cạnh đó nếu những mẹ có chế độ ăn có nhiều hàm lượng acrylamide cao sẽ sinh con ra nhẹ cân ohwn 132g so với con của những mẹ bầu không hấp thu hóa chất này.

Nếu trẻ sơ sinh có cân nặng nhẹ hơn tiêu chuẩn trung bình thì càng dễ phát triển các triệu chứng có hại cho sức khỏe trong giai đoạn tuổi thơ và tương lai. Điển hình như trẻ sẽ có nguy cơ có tầm vóc nhỏ hơn, tăng khả năng mắc bệnh tim, tiểu đường và loãng xương.

Bên cạnh đó khoai tây chiên còn là thức ăn nhanh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn trong thời gian bầu bí do chứa nhiều dầu mỡ. Chúng không chỉ gây tăng cân, khó tiêu mà khoai tây chiên giàu chất béo còn có xu hướng làm giãn các van vốn ngăn cách thực quản với dạ dày. Việc này gây axit dạ dày thấm ngược lên thực quản. Kết hợp với hormone thai kỳ khiến van này càng giãn rộng hơn nữa, từ đó làm tăng gấp đôi tình trạng ợ nóng ở bà bầu.

Do vậy tốt nhất phụ nữ mang thai nên ăn khoai tây điều độ và không nên ăn khoai tây chiên.

Hơn nữa, khoai tây chiên còn chứa nhiều chẩt béo và muối, dễ gây béo phì và cao huyết áp cho mẹ và tăng nguy cơ cho thai. Do đó, khoai tây chiên cũng không thích hợp cho bà bầu để ăn liên tục hoặc ăn nhiều.

Không nên ăn quá nhiều khoai tây?

Khoai tây được coi là thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng lại giàu protein với 18 loại axit amin cần thiết. Chất kết dính protein có trong protein của khoai tây còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Hàm lượng vitamin B có trong khoai tây cũng khá cao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bà bầu nên ăn ít khoai tây hoặc không ăn là tốt nhất. Bởi trong khoai tây lại chứa một độc tố gọi là solanine (còn gọi là chất kiềm sinh vật).

co bau an khoai tay chien duoc khong 1

Có bầu ăn khoai tây chiên được không? Bà bầu không nên ăn nhiều khoai tây

Chất kiềm sinh vật nếu tích lũy trong cơ thể nhiều có thể gây hiệu ứng dị rất cho thai nhi. Chất kiềm sinh vật này cũng không thể tiêu giảm hoàn toàn qua chế biến thông thường như ngâm nước, xào, luộc...

Ngoài ra khoai tây còn có cấu trúc sosalin khá giống với  hormone steroid, nội tiết tố estrogen và progestrogen trong cơ thể.

Nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều khoai tây sẽ khiến cơ thể hấp thụ mộ lượng lớn  alcaloid và có thể gây ra bất thường cho thai nhi.

Theo nghiên cứu thì phụ nữ mang thai có khuynh hướng di truyền nhất định và mẫn cảm với alcaloid thì chỉ cần ăn 44 - 250g khoai tây/ngày, liên tục trong nhiều ngày có thể làm cho thai nhi bị dị dạng.

Cần nhớ rằng, alcaloid trong khoai tây không giảm qua các bước nấu nướng thông thường như hấp hay đun sôi. Vì thế, tốt hơn phụ nữ mang thai nên ăn khoai tây điều độ.

Những lưu ý khi chế biến khoai tây

- Không ăn những củ khoai tây có vỏ xanh hoặc đã mọc mầm.

- Gọt vỏ và ngâm khoai tây trước khi chế biến món ăn.

- Không dùng chung khoai tây với cà chua

co bau an khoai tay chien duoc khong 2

Có bầu ăn khoai tây chiên được không? Ăn nhiều khoai tây chiên có thể khiến ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi

- Sau khi đã ăn khoai tây thì không nên tráng miệng bằng chuối: vì chúng sẽ tạo ra nhiều chất carbonhydrate khiến người ăn có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

- Nên kết hợp khoai tây với thịt bò: Chất xơ trong khoai tây và axit folic trong thịt bò sẽ hình thành nên chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer