Có bầu ăn su su được không

Có bầu ăn su su được không? Với hàm lượng dưỡng chất cao, su su được xem là một trong những loại thực phẩm được khuyến khích cho bà bầu trong suốt thời kỳ dưỡng thai. Tuy nhiên, bà bầu cũng ăn theo đúng chế độ và ăn kết hợp với các thực phẩm khác.
27/02/2018 12:11

Giá trị dinh dưỡng của su su

Su su còn có tên gọi khác là su le. Đây là loại thực vật dây leo được trồng để lấy quả và lấy ngọn. Tuy nhiên, quả su su được sử dụng phổ biến hơn ngọn su su.

Tại Việt Nam, su su được trồng  ở nhiều nơi. Song su su được trồng ở các khu vực có khí hậu lạnh quanh năm như Đà Lạt, Sa Pa, Tam Đảo thì thường ngọt và có giá trị kinh tế cao hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, su su là một loại thực phẩm có tính mát, ngọt, dễ ăn. Su su có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Đặc biệt, trong su su chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, khoáng chất.

Cụ thể, trong 100g quả su su có chứa: 94% nước; 0,85% protid; 3,7% glucid, 4mg vitamin C và một số khoáng chất khác như kali, magie, sắt, kẽm, canxi…

Trước đây có một số ý kiến cho rằng, trong quả su su có chứa nhiều độc tố nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất đều khẳng định, trong quả su su không có chứa chất độc hại gì cả. Nếu có thì do nhiều người khi gọt su su không quen nên cảm thấy bị ngứa ở đầu các ngón tay.

Empty

Có bầu ăn su su được không? Su su là một trong những loại thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng

Không chỉ là món ăn bổ dưỡng, su su còn được xem như một loại dược liệu để phòng chống nhiều bệnh lý nguy hiểm. Với hàm lượng vitamin C tương đối cao, ăn su su có tác dụng thúc đẩy chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhằm bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm lấn của các gốc tự do gây bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra, trong su su còn có chứa nhiều vitamin B, folate giúp ngăn ngừa sự hình thành của homocystein – đây là một loại acid amin chứa sulfur có thể gây đột quỵ và một số bệnh lý về tim mạch.

Cũng nhờ có hàm lượng vitamin B6 cao, ăn su su đều đặn còn giúp chuyển hóa protein, kích thích hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch giúp cải thiện chức năng bộ não, tăng cường trí nhớ.

Có thể bạn chưa biết, su su còn được xem là một loại thực phẩm giúp làm đẹp da từ sâu bên trong. Hàm lượng khoáng chất trong su su có tác dụng kiểm soát lượng sản xuất dầu trên da mặt. Ăn su su giúp ngăn ngừa sự hình thành của mụn.

Ngoài ra, sử dụng su su thường xuyên còn có tác dụng giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa mụn, sản sinh năng lượng, tốt cho người bị cao huyết áp và chống chuột rút ở chân.

Có bầu ăn su su được không?

Với hàm lượng dưỡng chất cao như vậy thì chẳng có lý do gì khiến bà bầu không được ăn su su trong thời kỳ dưỡng thai. Điều này đã được các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định và khuyến khích sử dụng.

Tuy nhiên, có một số mẹ bầu vẫn lo lắng rằng trong 3 tháng đầu ăn su su có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và thai nhi. Bởi lẽ có nhiều thông tin cho rằng su su chứa độc tố có thể gây sảy thai. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là những thông tin không có cơ sở khoa học. Vậy nên bà bầu có thể ăn su su trong suốt 9 tháng mang thai.

Với bà bầu, ăn su su giúp bổ sung hàm lượng tương đối lớn chất xơ. Hoạt chất xơ này có tác dụng giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón khi mang thai.

Với hàm lượng vitamin C cao, su su giúp bà bầu tổng hợp một số dưỡng chất mà cơ thể không thể tự hấp thụ được. Đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, vitamin C trong su su còn được xem như một hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ các tế bào của mẹ và thai nhi khoải sự xâm lấn của các gốc tự do gây bệnh.

Empty

Có bầu ăn su su được không? Để tăng dinh dưỡng cho bà bầu thì nên chế biến su su cùng các loại thực phẩm khác

Vitamin B6 và folate là những thành phần có rất nhiều trong quả su su. Hai vi chất này có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành homocystein, giúp bà bầu phòng chống được các bệnh lý về tim mạch trong thời kỳ mang thai.

9 tháng mang thai rất nhiều bà bầu gặp các vấn đề về xương khớp. Tuy nhiên, xương khớp của bà bầu cũng có thể chắc khỏe trở lại nếu thường xuyên ăn su su. Với hàm lượng vitamin K cũng khá cao, việc ăn su su giúp làm tăng khả năng chống loãng xương cho bà bầu.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu nên bổ sung su su vào bữa sáng của mình để giúp cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc tuyệt vời. Bởi lượng mangan trong su su có khả năng giúp chuyển hóa protein và chất béo thành năng lượng tốt.

Như vậy, chẳng có lý do gì để bà bầu từ chối việc ăn su su trong thời kỳ mang thai. Chỉ có một lưu ý nhỏ là bà bầu không nên lạm dụng ăn su su, nên ăn su su theo đúng quy định của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời cũng nên ăn su su kèm cùng các thực phẩm bổ dưỡng khác.

comment Bình luận

largeer