Có bầu ăn mộc nhĩ được không

Có bầu ăn mộc nhĩ được không là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng bà bầu có thể ăn mộc nhĩ. Song một số ý kiến khác cũng cho rằng bà bầu không nên ăn mộc nhĩ nhất là trong 3 tháng đầu thời kỳ mang thai.
22/02/2018 08:47

Giá trị dinh dưỡng của mộc nhĩ

Mộc nhĩ hay còn có cách gọi khác là nấm mèo đen hoặc nấm tai mèo. Bởi lẽ, lức tươi nấm có hình dạng giống tai mèo. Bên ngoài mặt nấm tai mèo có màu lâu nhạt, có một lớp lông mịn, mạch trong nhãn màu nâu.

Mộc nhĩ vốn là một loại nấm mọc hoang cạnh các thân cây gỗ mục ẩm ước. Hiện nay, mộc nhĩ được cung cấp trên thị trường chủ yếu được trồng và sấy khô theo phương thức công nghiệp. Song dù được mộc hoang hay trồng theo quy trình thì mộc nhĩ vẫn giữ được rất nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng trong nó.

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền: mọc nhĩ có vị ngọt, tính bình, không chứa độc. Khi ăn có tác dụng lương huyết chỉ huyết, hoạt huyết nhuận táo, giải độc, ích khí dưỡng âm. Mộc nhĩ được sử dụng dưới hình thức sao khô hoặc tán bột sẽ có tác dụng điều trị chứng băng huyết sau sinh, rong kinh, trĩ ra máu, lỵ ra máu, ho ra máu…

Empty

Có bầu ăn mộc nhĩ được không? Mộc nhĩ là thực phẩm không chứa độc tố

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong mộc nhĩ chứa nhiều sinh tố và khoáng chất quan trọng. Trong 100g mộc nhĩ người ta tìm thấy: 10,6 g protid; 0,2g lipid; 65,5g glucid; 201g calci; 185mg phospho; 185mg sắt; 10,03mg caroten; 0,15mgvit B1; 0,55mgvit B2; 2,7mgvit PP.

Đặc biệt, trong mộc nhĩ đen có chứa nhiều chất xơ và các vi chấ khác có tác dụng hút chất độc, tăng cường sức đề kháng. Mặt khác còn có tác dụng tiêu dị vật hoặc bào mòn sỏi tích tụ trong cơ thể.

Mộc nhĩ có thể sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon. Đặc biệt, mộc nhĩ được sử dụng nhiều trong chế biến các món ăn ngày Tết của người Việt. Mộc nhĩ có thể sử dụng làm gia vị nấu canh, làm nem hay trong các món xào nấu khác.

Có bầu ăn mộc nhĩ được không?

Hiện nay có hai luồng ý kiến cho rằng: có bầu nên ăn mộc nhĩ và có bầu không nên ăn mộc nhĩ. Hai luồng ý kiến này xuất phát từ những tiêu chí khác nhau và cách phân tích khác nhau.

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng, mộc nhĩ là loại thực phẩm khuyên nên dùng cho bà bầu và sản phụ sau sinh. Bởi cũng giống như đậu cove, đậu đũa, đậu tằm, đậu phụ, giá đỗ, mướp, rau chân vịt, nấm, cà rốt, khoai sọ… thì mộc nhĩ cũng có giá trị dinh dưỡng tương tự.

Mộc nhĩ được chế biến thành một bài thuốc được khuyên dùng cho bà bầu bị phù nhũng. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần lấy khoảng 30g mộc nhĩ đen, cá chép 1 con 125g, mỡ heo, muối.

Cá chép làm sạch, mộc nhĩ làm sạch băm nhuyễn cho bào bụng cá chép, thoa mỡ heo và muối lên mình cá. Sau đó đem ngâm cách thủy, ngày ăn 2 lần trong 5 ngày. Sau 5 ngày sẽ điều trị hiệu quả chứng phù nhũng ở bà bầu.

Empty

Có bầu ăn mộc nhĩ được không? Bà bầu nên ăn mộc nhĩ theo chỉ dẫn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng

Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác cho rằng: bà bầu không nên ăn mộc nhĩ quá nhiều trong thời kỳ mang thai. Mặc dù mộc nhĩ có tác dụng bồi bổ tỳ huyết song cũng có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ nên không có lợi cho quá trình sinh trưởng và ổn định của thai nhi. Vì vậy nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này.

Một số thầy thuốc đông y cho nhận định: mộc nhĩ có tính hàn trơn, có hại cho những người máu lạnh. Trong cuốn y dược của vùng Nam Ninh (Trung Quốc) có cảnh báo: phụ nữ có thai nên cẩn trọng khi sử dụng loại thực phẩm này. Đặc biệt là phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu. Nếu thường xuyên sử dụng mộc nhĩ sẽ dễ bị sảy thai.

Tính đến thời điểm hiện tại, tác dụng tốt hay xấu của mộc nhĩ đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi vẫn đang được nghiên cứu và chưa có bằng chứng cụ thể. Vậy nên, trong thời kỳ mang thai để đảm bảo cho sự phát triển ổn định của thai kỳ bà bầu nên nhận tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng.

Tại đây, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ khuyến khích bà bầu nên ăn loại thực phẩm nào để tốt cho thai nhi. Nên ăn loại thực phẩm nào phù hợp với cơ địa và không làm phát sinh bệnh ở cơ thể người mẹ.

Những giải đáp phía trên về giá trị dinh dưỡng, tác dụng của mộc nhĩ tới bà bầu và thai nhi chỉ mang tính tham khảo. Từ đó giúp bà bầu có nhận định đúng về giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này.

comment Bình luận

largeer