Có bầu ăn mướp hương được không?

Có bầu ăn mướp hương được không? Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, mướp hương chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe phụ nữ có thai. Mướp hương giúp làm đẹp da, kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn sau sinh.
23/02/2018 10:15

Giá trị dinh dưỡng của mướp hương

Mướp hương hay còn gọi là mướp ta, mướp gối… là loại thực vật họ nhà bầu, được trồng phổ biến ở nhiều nơi. Với người Việt, mướp hương là món ăn không thể thiếu trong những ngày hè nóng bức. Mướp thường được sử dụng để nấu canh cua, mướp xào, mướp luộc.

Với người Việt, mướp hương có giá trị sử dụng rất cao. Người ta có thể dùng quả mướp non để ăn, dùng lá mướp để chữa bệnh, dùng xơ quả mướp già để làm đồ rửa chén bát. Đặc biệt, các thầy thuốc đông y coi mướp hương như một vị thuốc trong vườn nhà.

Theo đông y, mướp hương có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ, rất tốt trng việc thanh nhiệt, giải độc cơ thể vào những ngày hè. Ngoài ra, phần hạt mướp, dây mướp, rễ mướp hương cũng được sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Cũng theo các thầy thuốc đông y, họ sử dụng quả mướp hương để chữa sởi, chữa đau nhức, kích thích tiết sữa ở sản phụ đang nuôi con; phần lá mướp dùng để trị ho gà, ho, nắng nóng miệng khát, trị vết thương chảy máu; hạt mướp hương được dùng để chữa ho, viêm mũi, viêm nhánh khí quản; rễ dùng để chữa viêm mũi, viêm xoang phụ của mũi…

Empty

Có bầu ăn mướp hương được không? Mướp hương là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả mướp hương chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất quan trrọng như: protid, xenlulo, photpho, sắt, canxi, glucid, beta-caroten và các vitamin như B1, B2, B6 và rất giàu vitamin C giúp chống oxy… Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong mướp hương có: choline, phytin, các acid amin tự do: lysin, arginin, acid aspartic, glycin, threonin, acid glutamic, alanin, tryptophan, phenylalanin và leucin…

Cụ thể, trong 100g mướp hương có chứa: 95gr nước, 0,9gr protit, 0,1gr lipit, 3gr glucit, 0,5gr xeluloza, 28mg sắt, 160mcg betacaroen và rất nhiều vitamin B, C...

Với phụ nữ, ăn mướp hương có tác dụng thanh lọc cơ thể, kích thích sự hoạt động của tuyến sữa, làm đẹp da, điều hòa kinh nguyệt, giúp vòng 1 săn chắc..

Có thể nói, mướp hương là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và giá trị y học rất cao. Hiện nay, việc ứng dụng các chế phẩm mướp hương trong làm đẹp hoặc chăm sóc sức khỏe con người còn khá hạn chế. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận tác dụng tuyệt vời mà mướp hương tươi mang đến cho sức khỏe con người.

Có bầu ăn mướp hương được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai nên ăn mướp hương trong suốt thời kỳ mang thai. Mướp hương là một trong những thực phẩm tuyệt vời có thể sử dụng cho bà bầu khi mang thai trong 3 tháng đầu.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trong thời kỳ mang thai sự thay đổi nội tiết tố khiến da dẻ bà bầu trở nên kém sắc, thậm chí xấu xí. Tuy nhiên nếu bà bầu áp dụng phương pháp từ dân gian bằng cách sử dụng quả mướp đắng non rửa sạch để nguyên vỏ, giã nát, vắt lấy nước và thoa lên mặt sẽ giúp làn da trở nên sáng khỏe và hạn chế tình trạng thâm nám trong thời kỳ mang thai.

Những phụ nữ mang thai vào mùa hè có hiện tượng nóng trong thì có thể sử dụng canh mướp hương để giải nhiệt. Theo đông y, mướp hương có vị ngọt, tính bình, thơm nhẹ, ăn vào có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Bà bầu ăn canh mướp hương giúp giải nhiệt và giảm mụn nhọt đáng kể.

Empty

Có bầu ăn mướp hương được không? Canh mướp đắng là món ăn giúp bà bầu thanh nhiệt cơ thể

Một số người ví “mướp hương là thần dược cho bộ ngực của bà bầu” bởi lẽ, ăn mướp có khả năng chống chảy xệ sau khi sinh. Mặt khác, những bà bầu mang thai ở 3 tháng cuối nên tăng cường ăn mướp hương để giúp cho tuyến sữa hoạt động tốt hơn, trị viêm tắc tia sữa giúp bộ ngực không bị biến dạng trong thời gian cho con bú.

Mướp hương còn được sử dụng như một bài thuốc chữa phù nhũng trong thời kỳ mang thai. Theo đó, bà bầu chỉ cần lấy một nắm lá mướp nhỏ, vài cây cứt lợn. Đem rửa sạch, thái nhỏ phơi khô. Sau đó sắc với 1 bát nước cho đến khi cạn ¾ thì đem uống. Dùng liên tục trong vòng 1 tuần sẽ giảm được phù những ở những tháng cuối thời kỳ mang thai.

Những bà bầu bị ho, viêm họng, sốt cũng có thể sử dụng phần lá mướp hương để điều trị bệnh. Việc sử dụng lá mướp hương giúp bà bầu không phải sử dụng thuốc tân dược trong thời kỳ mang thai mà vẫn khỏi được cảm cúm.

Một số thông tin trên đã giúp chúng ta hình dung được giá trị dinh dưỡng, tác dụng tuyệt vời mà quả mướp hương mang đến cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả nhất, trước khi ăn bà bầu nên đến xin tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn thời điểm ăn, hình thức ăn hợp lý nhất.

comment Bình luận

largeer