Có bầu ăn lê được không

Có bầu ăn lê được không? Lê là loại trái cây bà bầu nên ăn trong thời kỳ dưỡng thai. Lê giúp chống lại căn bệnh đột quỵ, giúp làn da bà bầu trở nên mịn màng hơn.
25/10/2017 11:33

 Giá trị dinh dưỡng của quả lê

Lê là loại cây ăn quả có nguồn gốc từ châu Âu. Nhưng ngày nay lê được trồng rộng khắp ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Trung Quốc được xem là vựa lê lớn nhất châu Á. Lê là loại trái cây có mức giá trung bình, thơm ngon, dễ ăn nên được nhiều người ưa chuộng.

Lê có thể được ăn tươi hoặc làm lê sấy khô hay được chế biến làm đồ uống. Ở một số quốc gia, lê còn góp mặt trong nhiều món ăn truyền thống. Tại các nước phương Tây, lê được chế biến, trưng cất thành rượu.

Co bau an duoc le khong (

 

Có bầu ăn lê được không, lê là trái cây được ưa chuộng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, lê là loại trái cây phổ biến và rất được ưa chuộng. Người Việt mua lê chủ yếu sử dụng làm trái cây ăn tráng miệng. Quả lê chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe con người.

Hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 3000 giống lê khác nhau về màu sắc, kích thước. Tuy nhiên, lê vỏ vàng, ruột trắng là sản phẩm phổ biến nhất và được ưa chuộng nhất.

Hầu hết các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra, lê là trái cây có chứa nhiều nước, carbs, chất xơ. Lượng calo của lê xuất phát từ carb. Tuy lượng carb trong lê cao nhưng chỉ số glycemic lại khá thấp chỉ khỏang 33 đến 42. Chỉ số này giúp làm ổn định lượng đường trong máu. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên người mắc bệnh tiểu đường nên thường xuyên ăn lê.

Trong quả lê cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin C, K, kali, đồng... cùng các hợp chất thực vật như Axit chlorogenic, Epicatechin, Cyanidin, Quercetin.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra, các hoạt chất trong quả lê giúp duy trì trọng lượng cơ thể và ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Bởi trong quả lê giàu  flavonoid, epicatechin, quercetin và anthocyanin. Những chất này giúp cải thiện insulin và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng mạnh.

Có bầu ăn lê được không, hướng dẫn cách làm nước lê giải cảm trị ho

Ngoài ra, vỏ quả lê còn được xem là một loại dược liệu có đầy đủ các chất chống oxy hóa, chống viên và ngăn chặn các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

Phụ nữ từ 40 tuổi trở nên có hiện tượng béo phì có thể ăn lê để giảm cân. Tốc độ giảm cân của lê tương đương với yến mạch. Phụ nữ ăn lê hàng ngày sẽ kích thích các loại vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa hoạt động hết công suất giúp loại bỏ các chất thừa, chất gây béo phì.

Ăn lê rất tốt cho bà bầu và thai nhi

Chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên bà bầu nên bổ sung lê vào thực đơn mỗi ngày. Bởi lê có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Ăn lê giúp điều hòa huyết áp: Lượng kali cao trong quả lê giúp điều hòa huyết áp, ngăn chặn hiệu quả tình trạng đột quỵ. Ngoài ra, những bà bầu có hiện tượng bị sỏi thận có thể ăn lê giúp hạt sỏi dễ bị bào mòn, nhanh tiêu.

Ăn lê giúp ngăn chặn các bệnh về tim: Trong quả lê có chứa nhiều vitamin C, đây là loại vitamin cực tốt giúp tăng cường hệ miễn dịch của bà bầu. Đồng thời cũng giúp hệ tim mạch của bà bầu được khỏe mạnh. Sự kết hợp giữa vitamin C và beta-carotene có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do gây bệnh ung thư.

Co bau an duoc le khong (

 

Có bầu ăn lê được không, bà bầu ăn lê giúp lợi tiểu, giảm phù nền

Ăn lê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Trong thời kỳ mang thai, lượng đường bà bầu hấp thụ vào cơ thể rất nhiều khiến cho lượng đường trong máu tăng cao. Tuy nhiên, với hàm lượng anthocyanin trong lê có thể giúp bà bầu ổn định lượng đường trong máu, ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường típ 2.

Ăn lê giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, giảm phù nề: Theo đông y, lê có vị ngọt thanh, tính mát, không độ, nhiều nước nên có khả năng thanh tâm nhuận phổi, trị ho, tiêu đờm, giải khát hiệu quả. Với những ưu điểm trên, bà bầu ăn lê còn giảm nhanh triệu chứng phù nề trong những tháng cuối thời kỳ dưỡng thai.

Ăn lê giúp chống lại bệnh táo bón: Một nghiên cứu chỉ ra, lượng chất xơ trong quả lê cao ngang với lượng chất xơ trong mận, táo... Bởi vậy, khi bà bầu ăn lê sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, các chất cặn bã được loại bỏ hoàn toàn. Điều này giúp bà bầu cảm thấy thoải mái hơn.

Ăn lên giúp hệ xương cốt khỏe mạnh: Lê là loại quả chứa nhiều boron, đây là khoáng chất giúp hấp thụ canxi, tổng hợp phot pho và magie cực tốt. Bởi vậy, khi ăn lê bà bầu có thể đảm bảo được hệ xương cốt được khỏe mạnh, giảm thiếu tối đa các bệnh về xương khớp.

Một số lưu ý khi chọn lê

Hiện nay, lê là một trong những loại trái cây có chứa nhiều chất bảo quản nhất. Bởi vậy, trước khi sử dụng lê bà bầu cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

- Chỉ nên mua lê rõ nguồn gốc.

- Khi chọn nên lấy những quả có vỏ mịn, không dập nát, tím bầm. Bà bầu không nên lấy lê có màu sẵm hoặc héo cuống.

Co bau an le duoc khong

 

Có bầu ăn lê được không, bà bầu chỉ nên ăn lê còn tươi và có nguồn gốc rõ ràng

- Nên bảo quản lê trong môi trường lạnh nếu chưa kịp ăn.

- Không nên ăn lê đã để quá 6 tiếng vì khi đó lê dễ bị nhiễm khuẩn có thể gây nguy hiểm cho bà bầu và bào thai.

Hy vọn một số chia sẻ trên sẽ giúp bà bầu cân nhắc để lựa chọn các loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe của mình và thai nhi.

comment Bình luận

largeer