Có bầu ăn quả nhãn được không

Có bầu ăn quả nhãn được không? Theo chuyên gia dinh dưỡng, quả nhãn thuộc nhóm trái cây có tính nóng, ngọt. Bởi vậy, phụ nữ mang thai có chứng nóng trong cần hạn chế ăn nhãn.
19/10/2017 11:14

 Giá trị dinh dưỡng trong quả nhãn

Giống như các loại hoa quả khác, trong quả nhãn có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Đây là loại quả có thể sử dụng ăn tráng miệng hàng ngày sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên người dân nên ăn nhãn vừa phải để tránh tình trạng nóng trong.

Co bau an qua nhan duoc k

 

Có bầu ăn quả nhãn được không, đây là loại quả có vị ngọt, tính nóng

Tại Việt Nam, nhãn được trồng ở nhiều vùng trong cả nước với nhiều giống khác nhau như: nhãn trơ, nhãn nước, nhãn lồng, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn tiêu da bò (nhãn quế).

Ngoài sử dụng để ăn tươi, quả nhãn còn đươc bóc lấy cùi sấy khô làm long nhãn. Long nhãn có màu nâu hoặc đen, dẻo, ăn rất ngọt. Long nhãn là một vị thuốc trong đông y, được sử dụng để chữa chúng mất ngủ, suy nhược thần kinh, khó ngủ...

Theo đông y, nhãn là loại trái cây có tính nóng, cùi nhãn có vị ngọt thơm. Ăn nhãn  giúp dưỡng khí, an thần, bổ tỳ. Bởi vậy, nhãn là trái cây rất được người Việt ưa chuộng.

Long nhãn có được sử dụng làm thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn hoặc sử dụng là rượu thuốc. Rượu thuốc được ngâm từ long nhãn cùng một số vị thuốc khác có tác dụng chống mất ngủ rất tốt.

Tuy nhiên, các bác sĩ đông y khuyên những người nóng trong, cao huyết áp, tiểu đường không nên sử dụng.

Co bau an qua nhan duoc k

 

Có bầu ăn quả nhãn được không, nhãn còn được sử dụng làm thuốc trong đông y

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả nhãn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Trong quả nhãn có chứa các loại vitamin như: vitamin C, B2, A. Ngoài ra, trong nhãn còn chứa lượng lớn sắt cần thiết cho những người thiếu sắt, nhất là bà bầu. Chất Riboflavin trong nhãn có tác dụng cực tốt đối với mắt, nhất là những người có hiện tượng bị đục thủy tinh thế hay mờ mắt.

Ngoài ra, trong quả nhãn còn có nhiều  khoáng chất khác như kali, photpho, đường, chất béo, glucoza...

Bà bầu nên hạn chế ăn nhãn

Trong quả nhãn có chứa hàm lượng lớn vitamin C, đây là chất giúp tăng cường hệ miễn của bà bầu. Đồng thời cũng là chất giúp cơ thể hấp thu sắt nhanh chóng và chống oxy hóa, ngăn chặn sự hình thành các chứng bệnh mãn tính, ung thư.

Bà bầu ăn nhãn còn giúp bổ máu, cung cấp lượng sắt cần thiết để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Trong thời gian mang thai, bà bầu ăn nhãn còn tăng cường độ sáng của mắt, chống đục thể tinh thể.

Nếu bà xuất hiện hiện tượng tích nước (phù nhẹ) cs thể uống nước nhãn. Nước nhãn giúp hạn chế tình trạng phù người trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu cần sử dụng hợp lý không nên uống quá nhiều nước nhãn tránh tình trạng nóng trong, phát ban, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như thai nhi.

Co bau an qua nhan duoc k

 

Có bầu ăn quả nhãn được không, bà bầu nên ăn nhãn ở mức độ vừa phải để tránh tình trạng nóng trong

Một nghiên cứu khác chỉ ra, phụ nữ sau sinh nếu xuất hiện các hiện tượng chóng mặt đau đầu, có thể sử dụng cháo nhãn để ăn. Cháo nhãn có tác dụng ích khí bổ huyết rất tốt.

Tuy nhiên, những nghiên cứu khoa học hiện nay chứng minh, bà bầu cần hạn chế ăn nhãn trong thời gian mang thai, nhất là bà bầu bị nóng trong. Nếu bà bầu ăn nhãn quá nhiều có thể xuất hiện hiện tượng táo bón, đắng miệng, rát họng, nóng trong. Bởi vậy, ăn nhãn không chỉ không có tác dụng bổ thai mà còn gây nên tình trạng động thai. Phụ nữ mang thai ở tháng thứ 7 - 4 nên kiêng ăn nhãn.

Hơn nữa, những bà bầu bị cao huyết áp, tiểu đường thì không nên ăn quá nhiều nhãn. Bởi nhãn có thể làm tăng khí nóng trong người dẫn đến huyết áp tăng, đau bụng dưới, động thai.

Một số người cho rằng, trong 3 tháng đầu mang thai bà bầu cũng không nên ăn nhãn bởi trong nhãn có chất làm co bóp tử cung dẫn đến tình trạng sảy thai. Thậm chí ở tháng cuối thai kỳ bà bầu cũng không nên ăn nhãn để hiện tượng sinh non, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ em.

comment Bình luận

largeer