Có bầu ăn rau mầm được không

Có bầu ăn rau mầm được không? Rau mầm được xem là loại thực phẩm có chứa cực nhiều chất dinh dưỡng. Song đối với bà bầu, rau mầm chỉ thực sự tốt khi đảm bảo được các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm.
19/10/2017 13:29

 Giá trị dinh dưỡng của rau mầm

Rau mầm là thực phẩm được sử dụng phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Theo Wiki, rau mầm được canh tác trong thời gian ngắn, chỉ thu hoạch sau 5 - 7 ngày gieo hạt.

Co bau an rau mam duoc kh

 

Có bầu ăn rau mầm được không, rau mầm dễ trồng và cho thu hoạch nhanh

Tại Việt Nam hiện chỉ có một số loại rau mầm được sử dụng như: rau mầm củ cải, mầm hướng dương, mầm rau muống. Rau mầm được canh tác bằng nhiều các khác nhau. Rau mầm có thể được người dân trồng tại nhà. Đây là loại rau cực sạch nếu được canh tác đúng khoa học kỹ thuật và đảm bảo các yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo các công bố khoa học, rau mầm là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe như: vitamin A, B, C, E, Canxi. Đồng thời trong rau mầm cũng chứa các loại khoáng chất tốt như Fe, Zn, các axit amin giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Giá trị dinh dưỡng ở 100gr rau mầm tương đương với giá trị dinh dưỡng hơn 300gr rau thường (tức là rau mầm giàu chất dinh dưỡng gấp 3 lần rau thường).

Một công trình nghiên cứu công bố, trong rau mầm còn chứa một lượng lớn carotene, chlorophyl, đạm thực vật dễ tiêu.

Co bau an rau mam duoc kh

 

Có bầu ăn rau mầm được không, rau mầm có chứa nhiều chất tốt cho quá trình giảm cân của người béo

Rau mầm thực sự là loại thực phẩm vàng dành cho chế độ ăn kiêng của những người béo. Bên trong rau mầm còn chứa một lượng lớn chất chống oxy, làm chậm quá trình oxy hóa và một số triệu chứng của bệnh ung thư. Thậm chí chất chống ung thư trong rau mầm còn cao gấp 30 lần so với chất chống ung thư trong súp lơ, củ cải trắng.

Rau mầm còn có tác dụng ngăn chặn và phòng chống bệnh tiểu đường cực kỳ tốt. Bởi chất chống oxy hóa sulphoraphanes trong rau mầm cải xanh có tác chống ung thư và kiểm soát cực tốt lượng đường trong máu.

Ngoài ra, trong rau màu còn chứa một lượng lớn chất xơ. Đây là chất cự tốt cho hệ tiêu hóa của con người.

Bà bầu nên cẩn thận khi ăn rau mầm

Đối với phụ nữ có thai, rau củ quả được là thực phẩm hàng đầu nên ăn. Bởi trong rau, củ, quả chứa một lượng vitamin thiết yếu cực tốt cho bà bầu và thai nhi. 

Cũng giống như các loại rau khác, rau mầm chứa lượng chất dinh dưỡng cực tốt cho bà bầu và thai nhi. Bà bầu ăn rau mầm giúp cung cấp lượng chất xơ quan trọng, hỗ trợ tiêu hóa được tốt hơn.

Rau mầm còn giúp tăng sức đề kháng của cơ thể bà bầu, ngăn ngừa tình trạng cúm, cảm lạnh do thay đổi thời tiết. Lượng canxi có trong rau mầm giúp cho sự phát triển xương cốt của trẻ được phát triển bình thường, tránh tình trạng còi xương sau khi sinh.

Co bau an rau mam duoc kh

 

Có bầu ăn rau mầm được không, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn rau mầm để không làm ảnh huowneg đến sức khỏe thai nhi

Mặc dù là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cực lớn, song các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bà bầu nên hạn chế ăn rau mầm. Nếu ăn rau mầm thì đó phải là loại rau đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông thường, rau mầm sẽ được chế thành rau ăn sống hoặc rau trộn salad. Việc ăn rau sống không có lợi cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Theo nghiên cứu, rau mầm sống có chứa nhiều vi khuẩn như E.coli và salmonella không an toàn cho sức khỏe thai nhi.

Thêm nữa, một số người trồng thường sử dụng các loại chất kích thích giúp rau tăng trưởng mạnh, nhanh thu hoạch. Khi đó các hóa chất độc hại vẫn còn trong rau mầm như vậy khi bà bầu ăn các chất độc hại dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Chính vì vậy, khi ăn bà bầu cần rửa thật sạch rau mầm, tốt nhất nên ngâm với nước muối để hạn chế tối đa sự xâm lấn của vi khuẩn và các chất độc hại.

comment Bình luận

largeer