Có nên ăn sữa chua khi đói không?

Cách chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, người dân không nên ăn sữa chua khi đói. Bởi lúc này độ toan trong dạ dày tăng cao, khi ăn sữa chua vào các lợi khuẩn sẽ bị giết chết khiến tác dụng của sữa chua giảm sút.
19/04/2018 15:42

Sữa chua là gì?

Sữa chua là sản phẩm được sản xuất bởi vi khuẩn lên men của sữa. Mọi loại sữa đều có thể sử dụng làm sữa chua nhưng hiện nay sữa bò là loại sữa phổ thông nhất.

Sữa được lên men thành sữa chua do vi khuẩn lactic và hiện tượng này được gọi là lên men lactic. Sữa chua khi đã lên men có hiện tượng sánh, sệt do vi khuẩn lactic đã biến dịch trong sữa thành dịch chứa nhiều aixt lactic. Sữa chua thường được bảo quản lạnh trong tủ trước khi đem ra sử dụng.

Theo nghiên cứu, trong sữa chua có chứa rất nhiều khoáng chất như canxi, vitamin C, vitamin D, kẽm, aixt lactic, probiotic. Cụ thể trong 180gr sữa chua có chứa: 100 – 150ml năng lượng; 3,5gr chất béo; 2gr chất béo bão hòa; 8 – 10gr protein; 20gr đường; 20% lượng canxi cần thiết mỗi ngày; 20% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày.

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng các thương hiệu sữa tươi tiệt trùng cho ra đời rất nhiều loài sữa chua khác nhau như: sữa chua hoa quả, sữa chua có đường, sữa chua không đường. Sữa chua không đường là sản phẩm được ứng dụng rất nhiều trong làm đẹp.

Empty

Có nên ăn sữa chua khi đói không? Sữa chua là sản phẩm tuyệt vời dành cho da và hệ tiêu hóa của con người

Sữa chua được xem là một trong những đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe con người. Một số công dụng không thể phủ nhận của sữa chua:

- Ăn sữa chua giúp giữ em thon: bởi trong sữa chuan có chứa nhiều canxi giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa một cách nhanh chóng.

- Ăn sữa chua tốt cho đường ruột: trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn cho đường tiêu hóa. Nếu ăn sữa chua hàng ngày sẽ giúp cho đường ruột của bạn điều hòa, hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ăn sữa chua giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống tiêu chảy, chống chướng bụng…

- Ăn sữa chua bổ sung vitamin cho cơ thể: sữa chua có chứa nhiều vitamin nhóm B, nhất là vitamin B12 rất tốt cho hệ thần kinh con người. Ngoài ra, ăn sữa chua còn giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm vùng kín.

- Ăn sữa chua giúp ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp: các bác sĩ khuyến khích người bị cao huyết áp nên thương xuyên ăn sữa chua. Trong sữa chua có chứa nhiều kali, vi chất này sẽ giúp loại bỏ lượng muối dư thừa trong cơ thể.

- Ăn sữa chua giúp hạn chế sâu răng: sữa chua cung cấp canxi giúp cho răng chắc khỏe và giúp vệ sinh răng miệng, chống lại vi khuẩn có mùi.

- Tăng cường tuổi thọ: một số nghiên cứu gần đây cho thấy, những người thường xuyên ăn sữa chua có tuổi thọ cao hơn người bình thường. Ngoài ra, sữa chua còn giúp hạn chế mầm mống gây bệnh ung thư.

- Sữa chua giúp giảm vết thâm: xay nát một củ cà rốt, trộn thêm sữa chua và đắp mặt tuần 2 lần sẽ giúp da sáng đẹp, giảm vết thâm.

Có nên ăn sữa chua khi đói không?

Theo Health, sữa chua đã có lịch sử gần 500 và các nghiên cứu chỉ ra, loại thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao hơn cả sữa bò thông thường. Các thành phần trong sữa chua giúp làm giảm lượng cholesterol, tăng cường sức đề kháng, ức chế sự phát triển của các khối u.

Mặc dù giá trị dinh dưỡng của sữa chua cao nhưng nó cần phải được sử dụng đúng cách thì mới mang đến tác dụng hiệu quả. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm: có nên ăn sữa chua khi đói hay không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn sữa chua khi đói vì đó là cách ăn không có khoa học. Tỷ lệ sống của các vi khuẩn hữu ích trong sữa chua có liên quan mật thiết với độ kiềm toan trong dạ dày và đường ruột của con người.

Khi bụng đói, độ toan trong dạ dày thường tăng cao, sau khi ăn sẽ giảm xuống. Vậy nên nếu ăn sữa chua ở thời điểm các lợi khuẩn rất khó có thể sống sót trong môi trường dịch toan mạnh, như thế sẽ giảm tác dụng của sữa chua.

Hơn nữa, người tiêu dùng tuyệt đối không nên ăn sữa chua cùng các loại thịt mỡ, xúc xích, thịt xông khói. Bởi qua chế biến, các loại thịt này sẽ có chất nitrat. Chất này khi kết hợp với sữa chua sẽ tạo thành chất nitrosamine. Đây là một chất gây ung thư nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Empty

Tuyệt đối không nên ăn sữa chua khi đói hoặc ăn sữa chua cùng đồ ăn nhanh

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, người tiêu dùng không nên ăn sữa chua khi đông cứng. Vì sữa chua đông cứng như vậy khiến các vi khuẩn có lợi sẽ bị chết do nhiệt độ quá lạnh. Do đó, khi chúng ta ăn sữa chua vào sẽ không còn tác dụng có lợi cho sức khỏe nữa.Mặt khác, cũng không nên ăn sữa chua đun nóng. Bởi khi nhiệt độ tăng cao các lợi khuẩn cũng sẽ chết.

Theo cách chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày nên duy trì thói quen ăn 2 hộp sữa chua để giúp hệ tiêu hóa hoạt động, tăng cường hệ miễn dịch, giúp cải thiện trí tuệ minh mẫn.

Đối với trẻ nhỏ, liều lượng ăn sữa chua phù hợp nhất mỗi ngày được tính như sau:

- Trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên ăn 1/4-1/2 hộp/ngày.

- Trẻ từ 1 – 3 tuổi ăn ½ hộp/ngày.

- Trẻ trên 3 tuổi ăn từ 1 – 2 hộp sữa chua/ngày.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm vàng để ăn sữa chua là sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng. Vì từ buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi của cơ thể thấp nhất nên rất có lợi cho sự hấp thụ canxi trong thực phẩm.

Ngoài ra, những người làm việc ăn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính và bức xạ máy tính cũng nên tăng cường ăn sữa chua. Vì một số vi chất trong sữa chua có tác dụng làm giảm căng thẳng mệt mỏi sau giờ làm việc.

comment Bình luận

largeer