Có nên uống sữa tươi khi đói không?

Theo chuyên gia y tế, uống sữa khi đói dễ gây tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ do dạ dày tiết dịch vị đào thải canxi ra ngoài. Hơn nữa, khi đói axit dịch vị được tiết ra nhiều nếu gặp casein trong sữa sẽ kết tủa, gây rối loạn tiêu hóa.
15/04/2018 15:24

Có nên uống sữa tươi khi đói không?

Sữa tươi là sữa được lấy từ các loài động vật như bò sữa, dê hoặc cừu. Sữa được lấy dưới dạng nguyên liệu thô sau đó qua chế biến, tiệt trùng bởi kỹ thuật vi lọc. Sau đó đóng chai, bảo quản lạnh và đưa dến cho người tiêu dùng.

Với giá trị dinh dưỡng cao, ngày nay rất nhiều trang trại bò sữa được ra đời nhằm đáp ứng nguồn sữa tươi cần thiết cho con người. Việt Nam là một trong những quốc gia có trang trại bò sữa lớn được chăn nuôi theo mô hình hiệu đại nhằm mang đến cho người dân nguồn sữa tốt nhất.

Theo nghiên cứu, một ly sữa tươi cung cấp cho cơ thể đến 30% lượng canxi và 23% lượng photpho cần thiết mỗi ngày. Ở các nước phát triển, sữa tươi được xem là một đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Sữa tươi được dùng để pha chế, trộn với trái cây, làm bánh…

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích người tiêu dùng nên sử dụng sữa tươi 100% thiên nhiên vì nó dễ uống, thơm ngon và dễ hấp thu chất dinh dưỡng.

Ngoài tác dụng bổ sung canxi, cung cấp năng lượng cho cơ thể sữa tươi còn được sử dụng như một loại dược liệu để làm đẹp da. Bởi trong sữa tươi có chứa nhiều protein, enzyme, axit lactic... giúp khắc phục các chứng bong da, mụn trứng cá, giữ ẩm, làm mịn da, chống lão hóa, tăng sức đề kháng cho da...

Empty

Chỉ được uống sữa tươi sau khi ăn xong bữa sáng từ 1 - 2 tiếng

Tuy nhiên, một vấn đề được nhiều người quan tâm là: có nên uống sữa tươi khi bụng còn đói không? Bởi rất nhiều uống sữa tươi vào buổi sáng khi vừa thức dậy. Có nhiều người uống sữa tươi vào buổi trưa, buổi tối ở thời điểm chưa ăn gì  vì nghĩ rằng sữa tươi sẽ cung cấp thêm năng lượng cho bản thân lúc đói.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người tiêu dùng không nên uống sữa tươi lúc bụng còn đói. Uống sữa khi bụng đói dễ gây tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ.

Bởi lẽ, khi bụng đói, dạ dày co bóp mạnh nhằm tiết ra dịch vị dạ dày để đào thải nhanh canxi trong sữa xuống rượt và bài tiết ra bên ngoài. Thêm nữa, axit dịch vị tiết ra nhiều, dịch vị dạ dày gặp casein trong sữa sẽ kết tủa, gây rối loạn tiêu hóa.

Người tiêu dùng cũng không được uống quá nhiều sữa tươu cùng một lúc. Bởi cơ thể mỗi người lớn chỉ hấp thụ được khoảng 200ml sữa cho 1 lần uống. Với trẻ nhỏ thì hàm lượng này ít hơn một chút.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiêu dùng không đượ uống sữa vào lúc gần ăn cơm. Vì lượng protein được tiêu thụ như nhiệt, khi uống đi vào dạ dày sẽ hình thành hiện tượng bão hòa, ảnh hưởng đến chất lượng thức ăn.

Ngoài ra, không nên uống sữa với trái cây, không nên uống sữa với thuốc. Những việc làm này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của con người.

Uống sữa tươi như thế nào là tốt nhất

Mặc dù sữa tươi cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng nó chỉ thực sự tốt khi chúng ta biết cách uống, uống với hàm lượng vừa đủ. Sau đây là một số lưu ý khi uống sữa tươi.

Lựa chọn thời gian uống sữa tươi hợp lý: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trước khi uống sữa tươi hãy lót dạ bằng một chút đồ ăn nhẹ, như vật sẽ giúp quá trình hấp thụ canxi của ruột non tốt hơn. Và thời gian uống lý tưởng nhất là trước khi ngủ khoảng nửa tiếng. Bởi trong sữa tươi có rytophan, một axit amin cần thiết để sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ là serotonin và melatonin giúp chúng ta đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Chỉ được uống sữa với hàm lượng vừa đủ: Trong 1 lần uống sữa người lớn chỉ nên uống 200ml, trẻ nhỏ uống 150ml. Đây là lượng sữa chuẩn giúp cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng trong sữa thành năng lượng. Nếu uống quá nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.

Empty

Có nên uống sữa tươi khi đói không? Uống sữa tươi với mật ong rất tốt cho người mắc bệnh thiếu máu

Nên uống sữa tươi với mật ong hoặc thức ăn tinh bột: uống sữa tươi với mật ong rất tốt cho người bị bệnh thiếu máu và đau bụng kinh. Ngoài ra, uống sữa tươi kết hợp với việc ăn bánh quy giúp trì hoãn thời gian lưu trú của sữa trong dạ dày từ đó giúp ruột non hấp thụ canxi trong sữa tốt hơn.

Không được uống sữa tươi với trà xanh: theo nghiên cứu, trà xanh là thực phẩm có khả năng chống oxy hóa cực cao và trà xanh còn có tác động thúc đẩy nhanh quá trình đào thải canxi ra ngoài cơ thể. Vậy nên uống sữa với trà xanh có thể khiến lượng canxi bị đào thải ra ngoài nhanh hơn.

Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa tươi vì lúc này hệ tiêu hóa của chúng còn quá non kèm. Không nên đun sôi sữa quá lâu vì dưới lửa sữa sẽ bị mất đi chất dinh dưỡng.

comment Bình luận

largeer