Có nên ăn dưa hấu khi đói không?

Dưa hấu là nguồn dinh dưỡng có hàm lượng cao citrulline và lycopene là hai hợp chất thực vật có lợi cho sức khoẻ. Ăn dưa hấu khi đói cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể.
16/04/2018 18:46

Có nên ăn dưa hấu khi đói không?

Dưa hấu là nguồn dinh dưỡng cao, ít calo, thanh mát và mọng nước. Hơn nữa, dưa hấu còn chứa hàm lượng cao citrulline và lycopene - hai hợp chất thực vật có lợi cho sức khoẻ.

Ăn dưa hấu hoặc uống nước ép dưa hấu có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, trong đó bao gồm làm giảm huyết áp, cải thiện độ nhạy với insulin và làm giảm tình trạng đau nhức cơ bắp.

Co nen an dua hau khi doi khong 2

Dưa hấu chứa nhiều dưỡng chất cần thiêt cho cơ thể

Dưa hấu có bị ngọt và thanh, mọng nước, cải thiện hệ thống trao đổi chất và làm giảm đau nhức cơ bắp sau các bài tập.

Hơn nữa nhờ có hàm lượng nước cao mà ăn dưa hấu khi đói cung cấp một lượng nước lớn cần thiết cho cơ thể cũng như có nhiều công dụng tốt cho mắt và tim. Dưa hấu có chứa chủ yếu là nước (91%) và carb (7,5%), hầu như không có protein hay chất béo, hàm lượng calo thấp.

Co nen an dua hau khi doi khong 3

Có nên ăn dưa hấu khi đói không? Các chuyên gia cho biết ăn dưa hấu khi đói sẽ cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể

Nhờ có citrulline cao có thể chuyển thành arginine trong cơ thể mà dưa hấu có thể làm giảm huyết áp hiệu quả. Theo một số nghiên cứu, nước ép dưa hấu bổ sung arginine làm giảm tình trạng kháng insulin.

Một số lưu ý khi ăn dưa hấu

Trước và sau bữa ăn

Thành phần nước trong dưa hấu có thể làm loãng dịch tiêu hoá trong dạ dày, ăn trước hoặc sau bữa ăn có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ tiêu hoá thức ăn.

Hơn nữa, với lượng nước lớn khi vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng đến sức khoẻ (đặc biệt là sức khoẻ trẻ em và thai phụ).

Không nên ăn quá nhiều

Dưa hấu là loại thực phẩm sống và nguội, ăn nhiều có thể làm tổn hại tỳ vị, gây ra triệu chứng kém ăn, tiêu hoá không tốt, dễ làm chướng bụng, đi tả.

Co nen an dua hau khi doi khong 4

Không nên ăn quá nhiều dưa hấu vì có thể gây ra triệu chứng kém ăn, tiêu hoá không tốt

Trong thịt dưa hấu có chiếm đến hơn 90% nước, với lượng nước này sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá.

Dưa hấu để lạnh

Trong những ngày hè nắng nóng nhiều người có thói quen ăn dưa hấu để lạnh, tuy nhiên điều này có thể gây kích thích mạnh với dạ dày, dễ tổn thương tỳ vị. Vì vậy chỉ nên đặt dưa hấu ở ngăn dưới của tủ lạnh, nhiệt độ khoảng 8 - 10 độ C, mỗi lần không nên ăn quá 500g mà nên ăn từ từ.

Những người đau răng, sâu răng hoặc chức năng dạ dày đường ruột kém tốt nhất không nên ăn dưa hấu lạnh.

Dễ chuyển hoá thành chất béo

Dưa hấu là loại trái cây có lợi cho sức khoẻ và da nhưng do hàm lượng đường rất cao nên chất dinh dưỡng trong dưa hấu có thể chuyển hoá thành chất béo, đặc biệt là những người có ý định giảm cân nên cân nhắc kỹ.

Co nen an dua hau khi doi khong 5

Dưa hấu chứa hàm lượng đường rất cao có thể chuyển hoá thành chất béo

Dưa hấu bổ ra không nên để quá lâu

Mùa hè nhiệt độ cao tạo điều kiện thích hợp để vi khuẩn phát triển. Nếu dưa hấu bổ ra để quá lâu trong nhiệt độ phòng có thể khiến vi khuẩn xâm nhập, gây ô nhiễm dẫn đến các bệnh về tiêu hoá.

Không tốt cho người bệnh tiểu đường

Dưa hấu có chứa khoảng 5% các loại đường gluco, đường glucozo, đường sucroza và một số loại đường khác, do đó ăn dưa hấu có thể làm tăng lượng đường trong máu. Với những người mắc bệnh tiểu đường, do tuyến insulin hoạt động kém nếu ăn dưa hấu có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, tình hình bệnh nặng hơn có thể gây ra rối loạn trao đổi chất.

Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng đường hấp thụ mỗi ngày.

Người có chức năng thận kém

Thận hoạt động kém làm chức năng bài tiết nước trong cơ thể giảm, dễ gây phù chi dưới và toàn thân. Người mắc bệnh thận nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây ra tình trạng hấp thụ nước, không kịp đào thải, do lượng nước tích trữ quá nhiều trong cơ thể. Lúc này, thể tích máu tăng cao, gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính.

Co nen an dua hau khi doi khong

Dưa hấu có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của thận

Người bị viêm loét dạ dày

Trong đông y, người mắc bệnh viêm loét dạ dày do âm suy, nóng trong gây ra. Do dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người viêm loét dạ dày nếu ăn quá nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài. Vì vậy, tình trạng bệnh sẽ kéo dài hơn.

Phụ nữ mang thai

Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang thai có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Ăn dưa hấu lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, bà bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là ngày hè có oi bức đến đâu.

comment Bình luận

largeer