Có nên ăn xoài khi đói không?

Xoài chứa nhiều dưỡng chất có lợi bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch... tuy nhiên, không nên ăn loại quả này khi đói.
17/04/2018 14:44

Có nên ăn xoài khi đói không?

Xoài là loại hoa quả được nhiều người ưa thích với nguồn dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ dồi dào. Trong một cốc sinh tố xoài có thể cung cấp khoảng 103 calo.

Xoài rất giàu vitamin, trong đó phải kể đến vitamin C, A, B... Ngoài ra, trong xoài còn chứa các lợi khuẩn và khoáng chất cần thiết như đồng, kali và magie. Nhờ vậy mà xoài có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Co nen an xoai khi doi khong 2

Xoài là loại quả giàu vitamin C, A, B... cùng nhiều khoáng chất có lợi cho sức khoẻ

Bên cạnh đó, xoài còn chứa enzym chuyển hoá protein có lợi cho hoạt động tiêu hoá. Phải kể đến các chất như methylgallat, astragalin, isoquercitrin... trong xoài có tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh ung thư phổ biến như ung thư vú, tuyến tiền liệt hay ung thư ruột kết.

Xoài là nguồn dưỡng chất pectin dồi dào giúp phòng ngừa tình trạng mỡ trong máu, giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh. Trong một cốc nước ép xoài có chứa đến 24% lượng vitamin A hàng ngày cần thiết cho cơ thể, việc bổ sung đầy đủ loại vitamin này có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt, nâng cao thị lực, bảo vệ mắt.

Co nen an xoai khi doi khong 3

Có nên ăn xoài khi đói không? Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn xoài khi đói, ảnh hưởng dạ dày

Ngoài những lợi ích trên của xoài, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng đưa ra cảnh báo tuyệt đối không ăn xoài khi đói bụng, dù là xoài chín hay xanh. Vị chua của xoài có thể gây kích thích dạ dày làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

Hơn nữa, nếu ăn xoài khi đói có thể dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời.

Ăn xoài đúng cách

Ăn xoài thường xuyên sẽ giúp cơ thể chống lại nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch... Tuy nhiên, nếu ăn xoài sai cách có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, vì vậy cần lưu ý tránh những điều dưới đây:

Không ăn nếu bị nóng trong, rôm sảy

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc phân biệt hoa quả thành loại nóng hay mát hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Xoài không có tính nóng như mọi người vẫn quan niệm mà nó có tính tính bình. Tuy nhiên, với những quả xoài chín mọng ngọt chứa nhiều đường, sẽ không tốt cho người bị tiểu đường, vì đường huyết cao cũng thúc đẩy vi khuẩn trên da dễ gây các bệnh về da như mụn nhọt. Ngoài ra, trẻ em ăn nhiều cũng sẽ bị nổi mụn, rôm sảy…

Co nen an xoai khi doi khong 4

Nếu bị nóng trong, rôm sảy tuyệt đối không nên ăn xoài

Không ăn xoài quá chín

Tỉ lệ vitamin C trong quả xoài sẽ giảm dần khi quả chín, vì vậy không nên để quả xoài chín quá. Ngoài ra, không ăn cùng lúc những thức ăn tính nhiệt như vải, thịt chó…

Khi cơ địa dị ứng

Với những người có cơ địa mẫn cảm hay bị dị ứng với chất urushiol thì khi tiếp xúc với xoài rất dễ gây dị ứng. Biểu hiện của dị ứng xoài nhẹ có thể sẽ là ngứa xung quanh miệng và trên môi, rát lưỡi, mắt khô, nổi mề đay. Với những biểu hiện nghiêm trọng sẽ làm đau ở vùng bụng, sưng môi, khó thở… Trong nhiều trường hợp nguy hiểm, cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhà.

Co nen an xoai khi doi khong 5

Trường hợp có cơ địa mẫn cảm hay bị dị ứng tuyệt đối không nên ăn xoài

Ăn nhiều xoài một lúc

Không ăn quá nhiều xoài một lúc, đặc biệt là những người có cơ địa nóng trong, rôm sảy, thừa cân, béo phì, đái tháo đường… càng nên hạn chế ăn xoài.

Uống ít nước

Đối với những người bị nóng trong, có cơ địa hay nổi mụn, khi ăn xoài cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh.

Người thừa cân, béo phì ăn nhiều

Một quả xoài chín trung bình có khoảng 135 calo cộng thêm lượng đường dồi dào. Do vậy, ăn quá nhiều xoài sẽ làm tăng cân.

Co nen an xoai khi doi khong

Một quả xoài chín trung bình cung cấp khoảng 135 calo vì vậy tránh ăn quá nhiều xoài

Bị tiêu chảy ăn nhiều

Ăn quá nhiều xoài cũng không tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là đối với người mắc bệnh tiêu chảy.

Lưu ý khi chọn xoài

Khi mua xoài nên chọn loại không bị sần và bị thâm bầm tím. Không nên chú ý quá vào màu sắc khi chọn vì tùy theo loại quả mà xoài có màu xanh, màu vàng chín hoặc một mặt đỏ đều tốt. Tuy nhiên, màu sắc không cho thấy độ chín và chất lượng của xoài nhiều.

Nên chọn những quả xoài có màu vàng đều, da căng và phần đầu (phần nằm trên cuống) chín vàng, cứng, ấn vào không bị nát, cầm chắc tay.

Không nên chọn những quả xanh và nắn mềm tay vì đó là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc nên ngon, ngọt hơn.

Xoài có mùi thơm là xoài chín tuy nhiên không hẳn xoài không thơm là xanh. Trường hợp giữ ăn trong vài ngày nên chọn quả cứng chắc  một chút.

Nếu có sở thích ăn xoài xanh nên chọn những quả có màu xanh đậm, sờ cứng và có phấn ở vỏ.

Theo các chuyên gia, vào chính vụ xoài, mỗi người nên ăn từ 200 - 250g/ngày để được cung cấp đủ nhu cầu vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer