Có nên ăn thịt chó vào ngày Tết?

Có nên ăn thịt chó vào ngày Tết. Những ngày đầu năm, theo quan niệm người Việt có kiêng có lành và ăn thịt chó không phải nằm ngoài danh sách trên. Tết cổ truyền là dịp khởi đầu một năm mới, vì vậy người ta thường chọn những món ăn mang ý nghĩa may mắn, tài lộc và bình an cho gia đình.
04/01/2018 11:13

 

Có nên ăn thịt chó vào ngày Tết?

Người Việt Nam quan niệm rằng ăn những món ăn may mắn sẽ đem lại tốt lành, vận may cả năm tới. Tuy nhiên, cũng có một số món ăn được liệt vào danh sách nên kiêng kỵ vào ngày đầu năm để tránh những điều đen đủi, không tốt tới cho gia đình mình.

Co nen an thit cho vao ngay Tet

Có nên ăn thịt chó vào ngày Tết? Thịt chó là món ăn rất giàu chất dinh dưỡng

Thịt chó là một loại thức ăn rất giàu chất dinh dưỡng và được nhiều người ưa thích không chỉ ở hương vị mà còn được coi là món ăn đặc trưng. Thông thường, thịt chó được ăn vào cuối tháng với ý nghĩa là món ăn giải xui xẻo. Trong những ngày đầu năm mới, người Việt quan niệm rằng không nên ăn vì "đen như mõm chó", để tránh gia đình mình gặp vận xui, không may mắn suốt cả năm.

Mang ý nghĩa đen đủi và cần kiêng kỵ trong ngày lễ đầu năm, tuy nhiên thịt chó vẫn được xem là món ăn thông lệ vào ngày mồng 4 hàng năm.

Người dân thôn Yên Trường, xã Trường Yên huyện Chương Mỹ lại có tục ăn thịt chó vào mồng 4 Tết. Trừ một vài trường hợp ăn kiêng còn lại các món ăn trong mâm cỗ đều được chế biến từ thịt chó.

Co nen an thit cho vao ngay Tet 3

Theo quan niệm của người Việt, thịt chó đem lại vận xui, đen đủi ngày đầu năm

Tìm hiểu về câu chuyện thú vị này, ông Nguyễn Gia Công là người lâu năm ở thôn Yên Trường cho biết: "Tục ăn thịt chó ngày Tết ở đây đã có từ lâu, tuy nhiên không một ai biết chính xác nó có từ khi nào. Chỉ biết rằng ngay từ khi chúng tôi sinh ra đã thấy tục lệ này tồn tại. Nhiều người cho rằng, do ba ngày tết ăn thịt gà, thịt lợn nhiều nên ngày này họ muốn đổi món mới".

Dù là người đi làm ăn xa hay làm dâu, làm rể ở đây đều theo tục lệ này.

Phong tục ăn thịt chó đầu năm là phong tục lạ, được biết hiện nay xã Trường Yên được xếp vào là một trong những xã có nền kinh tế tương đối phát triển của huyện Chương Mỹ. Tính đến hết năm 2014, toàn xã có 68 doanh nghiệp đang hoạt động chủ yếu là các làng nghề truyền thống không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động trong xã mà còn giải quyết lao động cho các xã, huyện lân cận.

Kinh tế phát triển, tục ăn thịt chó đầu năm của xã Trường Yên càng được nhiều người biết đến.

Một số lưu ý khi ăn thịt chó

Tuy thịt chó là một món ăn ngon nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên cũng cần tránh một số điều dưới đây.

Ăn thịt chó không nên uống nước chè vì việc kết hợp này có thể sinh ra độc tố, lâu dần sẽ gây ra ung thư. Nhiều người có thói quen uống nước chè để tráng miệng cho sạch và loại bỏ mùi hôi của mắm tôm. Tuy nhiên, đây lại là thói quen có hại với cơ thể.

Co nen an thit cho vao ngay Tet 2

Có nên ăn thịt chó vào ngày Tết? Không nên ăn thịt chó và uống nước chè

Trong Đông y, thịt chó có tính ấm nóng, rất giàu đạm mà chè có vị đắng, tính mát, có chứa nhiều cafein và tanin. Do đó, hai thứ này có tính trái ngược nhau, ngoài ra cafein, tanin và protein gặp nhau sẽ gây ức chế, đông vón, khó tiêu hoá. Vì vậy, khi vừa ăn thịt chó vừa uống nước chè sẽ tạo cảm giác ậm ạch, khó tiêu và đầy hơi.

Không nên ăn thịt chó và thịt dê cùng lúc vì tính đại nhiệt của dê và tính cam ôn ở thịt chó sẽ sinh ra chứng tích thực, thức ăn khó tiêu, tích nhiệt gây tả lỵ. Nếu gặp trường hợp này, có thể chữa bằng cách đem cả hai loại thịt đốt cháy thành than rồi dùng để uống.

Tuyệt đối kiêng tỏi và lòng trâu khi ăn thịt chó. Vì tỏi có tính đại tân, đại nhiệt còn lòng trâu có tính cam hàn cả hai đều tương phản với thịt chó. Tuy nhiên, có thể uống nước đậu đen để khắc phục.

Co nen an thit cho vao ngay Tet 5

Khi ăn thịt chó cần chú ý một số kiêng kỵ để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ

Thịt chó nên kiêng ăn với thịt gà vì thịt gà có tính cam ôn còn thịt và gan chó có tính cam ôn đại nhiệt, ăn cùng nhau sẽ tích nhiệt sinh ra đi kiết. Với cách này nên dùng nước cam thảo để uống chữa đi kiết.

Không nên ăn cùng cá chép do cá chép có tính vị cam tác dụng hạ thuỷ khí. Do thịt chó có tính cam ôn có công năng sinh thuỷ khí và thấp nhiệt. Nếu ăn lẫn có thể sinh chứng hàn, nhiệt và kiết lỵ.

Ngoài những món ăn trên, thịt chó cũng là thực phẩm không thích hợp với một số người, thậm chí gây nguy hại đến tính mạng. Với thai phụ, nếu ăn thịt chó có thể khiến axit uric tăng lên dẫn đến nguy cơ cao về sản giật và tiền sản giật. Người cao huyết áp, người bệnh đái tháo đường, người hay bị mẩn ngứa, mụn nhọt cũng nên hạn chế loại thực phẩm này.

comment Bình luận

largeer