Người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết

Người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết? Đối với người bị cao huyết áp ngoài việc có uống thuốc thì việc ăn uống ra sao cũng rất quan trọng, nhất là trong những ngày Tết cổ truyền. Dưới đây là một số món ăn nhẹ nhàng, thanh mát mà người cao huyết áp nên ăn.
10/02/2018 07:25

Cao huyết áp là bệnh gì?

Cao huyết áp được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” bởi bệnh có những triệu chứng âm thầm. Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu bệnh không được phát hiện kịp thời có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng.

Mức huyết áp ổn định ở con người là 120/80 mmHg. Trong đó 120 là biểu thị cho huyết áp tâm thu; 80 là số biểu thị cho huyết áp tâm trương. Khi huyết áp tăng từ 190/40 trở lên được gọi là huyết áp cao.

Cao huyết áp hay tăng huyết áp là tình trạng áp lực máu đẩy vào thành động mạch khi tim bơi máu đi qua quá cao. Nếu áp lực này tăng lên cao theo thời gian có thể dẫn đến các vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe.

Empty

Người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết, cao huyết áp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời

Đây là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, người béo phì, người thừa cân, hay những người mắc bệnh lý mỡ máu cao, tiểu đường. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, khi huyết áp tăng quá cao có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ kèm theo cơn đau tim, thận cũng bị tổn thương cùng lúc đó.

Theo nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh cao huyết áp. Trong đó thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên chính dẫ đến hiện tượng mỡ máu cao. Khi mỡ máu quá cao gây tắc thành động mạch khiến máu khó lưu thông làm cho huyết áp tăng cao.

Nhưng người thường xuyên hút thuốc lá, dùng các chất kích thích, uống rượu bia, ăn mặn, cơ thể thiếu vitamin D… cũng là đối tượng dễ mắc bệnh cao huyết áp.

Ngoài ra, cao huyết áp cũng có thể xuất hiện do yếu tố di truyền như: người nhà có tiểu sử bệnh cao huyết áp hoặc có mắc một số bệnh như tiểu đường, gan nhiễm mỡ….

Những món ăn Tết tốt cho người bị cao huyết áp

Bánh chưng, các món ăn dầu mỡ, các món nguội hay các loại bánh kẹo, đồ uống có ga, rượu… là những thức người bị bệnh cao huyết áp tuyệt đối không được ăn. Nếu cố tình tình ăn sẽ khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số thực phẩm tốt mà người cao huyết áp nên ăn trong dịp Tết nguyên đán sắp tới như:

Cần tây, nước ép cần tây

Đây được xem là thần dược phòng chống và hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả. Các nhà khoa học đã chứng minh, trong cần tây có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cực tốt giúp tăng cường cảm giác thèm ăn, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch, bổ não.

Đặc biệt trong cần tây có chứa apigenin giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, giúp giãn nở mạch. Nhiều nghiên cứu chứng minh ăn rau cần tây có tác dụng điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả.

Empty

Người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết, cần tây là thực phẩm số 1 dành cho nguwofi bị cao huyết áp

Trong ngày tết, các món ăn được chế biến từ cần tây thường có mùi thơm dễ chịu giúp kích thích ăn uống. Trong trường hợp người bệnh cao huyết áp không muốn ăn cần tây xào cùng các thực phẩm khác thì có thể chuyển sang làm nước ép cần tây để uống. Nước ép cần tây rất mát và an toàn cho sức khỏe.

Mộc nhĩ xào tỏi

Mộc nhĩ là một loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh cao huyết áp cực tốt. Theo nghiên cứu, trong mộc nhĩ có chứa các thành phần hoạt tính như: lecithin, cephalin, plasmalogen và phosphatidyl serin, axit nucleic…

Các thành phần này có tác dụng hạ thấp hàm lượng cholesterol trong gan, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ trong thành động mạch. Từ đó chống xơ vữa động mạch, giảm chứng cao huyết áp.

Empty

Mốc nhĩ giúp làm giảm lượng cholesterol xuất trong máu chống lại chống lại bệnh cao huyết áp

Mộc nhĩ xào tỏi là một trong những món ăn được chế biến đơn giản và có lợi cho sức khỏe người bị cao huyết áp. Ăn món này trong dịp Tết người bệnh có thể tạo cảm giác lạ miệng, không gây chán. Đồng thời giúp giảm hiệu quả tình trạng cholesterol cao trong máu, chống cao huyết áp.

Dưa chuột nộm chua ngọt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị bệnh cao huyết áp nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây có chứa nhiều vitamin C. Bởi vậy, ăn dưa chuột muối chua ngọt là một ý tưởng hết sức tuyệt vời cho người bị bệnh cao huyết áp.

Nguoi bi cao huyet ap nen an gi ngay Tet (1)

Cách làm dưa chuột trộn chua ngọt hết sức đơn giản: Bạn chỉ cần mua khoảng 100g dưa chuột, 20g tỏi, 10g hành, giấm 10ml, dầu vừng 5g. Sau đó rửa sạch dưa chuột, cắt lát, hành rửa sạch cắt khúc, tỏi bóc vỏ, giã nát. Tiếp đố bạn đem trộn tất cả với dầu vừng, nêm thêm muối.

Với món ăn này, mỗi ngày người cao huyết áp nên ăn 1 lần. Bởi đối lúc những người bị mắc bệnh cao huyết áp vẫn phải uống rượu bia, việc ăn nhiều rau xanh, giúp tình trạng bệnh thuyên giảm đi nhiều hơn.

Cà tím xào tỏi

Đây cũng được xem là một trong những món ăn tốt cho người bị bệnh cao huyết áp trong ngày Tết cổ truyền. Các nghiên cứu khoa học chứng minh, cà tím có chứa nhiều protein và một số chất chuyển hóa có tác dụng như một loại histamin hàm lượng cao. Các chất này có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, trong cà tím có hoạt chất giúp hạ thấp lượng cholesterol trong máu. Nước và chất xơ trong cà tím còn có công dụng giữa cân nặng, giúp tim hoạt động nhịp nhàng hơn. Đồng thời, các hoạt chất này còn chống lại tình trạng mỡ nhiễm máu, ngăn chặn hiện tượng cao huyết áp, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Empty

Người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết, cà tím là món ăn có lợi cho người bị cao huyết áp trong những ngày Tết

Cách làm món cà tím xào tỏi khá đơn giản: bạn chỉ cần chuẩn bị 200gr cà tím; 30gr tỏi, 10gr hành lá; 5gr muối và một ít nước tương, dầu mè.

Bạn sơ chế cà tím, hành cho sạch. Đối với cà tím, thái miếng lát khoảng 0,3cm. Tiếp đó cho cà tím vào âu dầu mè, hành đã đập dập và một chút muối ướp tầm 5 phút.

Bạn cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào chảo tiến hành xào với lửa to cho đến khi cà tím mềm và dậy mùi thơ. Bạn nêm thêm gia vị cho vừa miệng ăn.

Ngoài các món ăn trên đây, người bị huyết áp cao cũng có thể sử dụng các thực phẩm khác như: rau cải cúc, cà chua, cà rốt, nấm, lạc, đậu hà lan… để chế biến các món ăn bổ, an toàn cho người bệnh cao huyết áp trong dịp Tết nguyên đán.

comment Bình luận

largeer