Có nên ăn mực vào ngày Tết?

Có nên ăn mực vào ngày Tết? Tết cổ truyền là dịp khởi đầu một năm mới, người ta thường ăn những món ăn có ý nghĩa may mắn, tài lộc và bình an theo quan niệm dân gian.
03/01/2018 11:44

 

Có nên ăn mực vào ngày Tết?

Trong quan niệm của người Việt Nam, mực là loại thực phẩm mang đến nhiều điều đe đủi, không may mắn đến cho gia đình.

Co nen an muc vao ngay Tet 2

Có nên ăn mực vào ngày Tết? Trong quan niệm của người Việt, mực gợi nhắc đến sự đen đủi

Xuất phát từ câu nói quen thuộc là "đen như mực", vì vậy mực được liệt vào danh sách đen những món ăn không nên ăn trong ngày Tết. Trong quan niệm dân gian của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam vào dịp đầu năm mới haya đầu tháng, không nên ăn mực để mong những ngày sau đó được tốt lành, không gặp vận xui. Hơn nữa, tên "mực" gợi nhắc đến sự tối tăm, đen đủi, không may mắn.

Co nen an muc vao ngay Tet

Việc kiêng ăn mực đầu năm sẽ đem lại vận xui theo quan niệm dân gian

Những món ăn giải đen đầu năm

Xôi gấc

Đây là thực phẩm không những giúp mắt sáng và phòng ngừa các bệnh về mắt mà còn chống lão hoá da hiệu quả, đem lại làn da mịn màng, tươi trẻ.

Theo quan niệm người Việt, màu đỏ là màu của hạnh phúc, sắc xuân biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành. Vì vậy, ăn xôi gấc vào đầu năm sẽ tạo sự dung hoà, thuận lợi cho năm mới.

Canh khổ qua

Mướp đắng giúp làm giảm lượng cholesterol và thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Ngoài ra, theo việc chơi chữ của người Việt khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới an lành, hạnh phúc.

Gà luộc

Trong thịt gà có chứa albumin, chất béo cùng các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt. Theo Đông Y, thịt gà có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh phổi. Loại thịt này còn chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, là loại thực phẩm bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận.

Co nen an muc vao ngay Tet 3

Ăn gà luộc đầu năm để giải đen, thuận lợi cả năm

Người ta tin rằng món gà luộc vàng mềm óng ả sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy.

Bánh ngọt

Nếu dùng bánh ngọt đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Việc ăn bánh ngọt vào đầu năm sẽ đem lại sự ngọt ngào trong những ngày của năm.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại hoa quả lành mạnh không chứa chất béo và có hàm lượng calo thấp. Trong dưa hấu có chứa các loại vitamin như A, B1, B6, C và các khoáng chất như axit pantothenic, biotin, kali và magie. Dưa hấu đỏ có hàm lượng lycopene cao chống oxy hoá mạnh.

Đu đủ

Loại quả này rất giàu vitamin A và C thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể khỏi các bệnh như cảm lạnh, sốt, và bệnh cúm. Bên cạnh đó, chúng cực tốt cho da, tóc, mắt…

Co nen an muc vao ngay Tet 4

Có nên ăn mực vào ngày Tết? Ăn quả đu đủ đem lại sự sung túc cả năm

Theo đó, nhiều gia đình cho rằng ăn đu đủ vào đầu năm mới sẽ mang lại sự ấm no, đủ đầy.

Hoa quả có hình tròn

Những loại hoa quả có hình tròn cung cấp một lượng vitamin C phong phú và theo tục lệ thường năm, đầu năm những loại hoa quả này sẽ đem lại sự tròn đầy và ngọt ngào trong năm.

Co nen an muc vao ngay Tet 5

Hoa quả hình tròn đem lại sự ngọt ngào và tròn đầy trong năm theo quan niệm dân gian

Trong quan niệm dân gian "có kiêng có lành" để có bình an, sung túc và may mắn cả năm. Những quan niệm này vẫn in dấu trong từng giai đoạn phát triển của xã hội. Vì vậy, những món ăn Tết là một nét văn hoá tinh thần mang giá trị tâm hồn người Việt.

 

comment Bình luận

largeer