Có nên ăn trứng gà khi đói không?

Trứng gà là loại thực phẩm giàu protein, axit béo không bão hoà đơn, vitamin A, vitamin B1 và nhiều dưỡng chất khác có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu ăn trứng không đúng cách có thể trở thành chất độc.
12/04/2018 15:28

Giá trị dinh dưỡng của trứng gà

Các chuyên gia dinh dưỡng đều đánh giá trứng gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao vì vậy việc ăn một quả trứng gà mỗi ngày sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Trong trứng gà bao gồm thành phần lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất bởi hàm lượng chất đạm lên đến 13,6%; chất béo là 29,8% và 1,6% chất khoáng.

Co nen an trung ga khi doi khong 4

Trứng gà là loại thực phẩm bổ dưỡng đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ

Chất đạm trong lòng đỏ trứng có chứa các axit amin tốt nhất và hoàn thiện. Còn lòng rắng chiếm phần lớn là nước với 10,3% chất đạm, chất béo và khoáng thấp.

Chất đạm trong lòng đỏ trắng thuộc loại đơn giản và nằm ở trạng thái hoà tan còn chất đạm của lòng trắng trứng chủ yếu là Albumin, chứa thành phần axit amin tương đối toàn diện.

Các chuyên gia cho biết, trứng là nguồn chất béo lecithin rất tốt tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức, trong đó có não. Theo đó, các cuộc nghiên cứu cũng phân tích lecithin có tác dụng điều hoà lượng cholesterol, ngăn ngừa tích luỹ cholesterol giúp thúc đẩy quá trình phân tách và bài xuất ra khỏi cơ thể.

Co nen an trung ga khi doi khong 3

Nhiều người có thói quen lựa chọn trứng gà làm bữa sáng khi đói

Trứng là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào tốt cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, lòng đỏ còn tập trung hầu hết các chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, đồng, mangan, iot...

Có nên ăn trứng gà khi đói không?

Với thành phần dinh dưỡng phong phú và toàn diện, trứng gà được coi là thực phẩm lý tưởng. Vì vậy, nhiều người thường chọn trứng gà làm thức ăn cung cấp chất dinh dưỡng vào bữa sáng. Tuy nhiên, nếu dùng trứng gà không đúng cách có thể biến thành chất độc gây bất lợi cho sức khoẻ.

Vào bữa sáng hay các bữa ăn khác, khi bụng đang đói nếu dung nạp quá nhiều thực phẩm chứa hàm lượng protein cao như trứng, sữa, thịt... thì protein sẽ bị bức chuyển hoá thành nhiệt năng, tiêu hao mất. Vì vậy, không thể phát huy được công dụng bồi bổ dinh dưỡng cho cơ thể.

Co nen an trung ga khi doi khong 2

Có nên ăn trứng gà khi đói không? Việc dung nạp quá nhiều protein sẽ bị bức chuyển hoá thành nhiệt năng, không tốt cho cơ thể

Hơn nữa, trong một thời gian ngắn nếu tích luỹ quá nhiều protein sẽ sản sinh ra một lượng lớn các chất có hại như ure, ammoniac... trong quá trình phân giải. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cũng như gây bất lợi cho hệ tiêu hoá.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc ăn trứng vào bữa sáng có thể làm giảm lượng calorie đáng kể.

Vì vậy, trước khi ăn trứng gà cần cân nhắc kỹ lưỡng, không nên chỉ ăn trứng gà mà nên kết hợp với các thực phẩm chứa tinh bột có lợi như cơm, bánh mì, kiều mạch...

Những sai lầm khi ăn trứng gà

Thêm đường, xì dầu vào trứng

Nhiều người có sở thích cho thêm đường khi chế biến các món ăn liên quan đến trứng.

Thực tế, hai thứ này khi được nấu chung do tác dụng của nhiệt độ cao sẽ sinh ra một loại vật chất gọi là lysine, làm phá hủy thành phần amino acid hữu ích trong trứng đối với cơ thể con người. Loại chất lysine này có tác dụng đông máu nên sau khi vào cơ thể có thể gây tổn hại. Do vậy, nếu muốn thêm đường cần làm đúng cách và khoa học. Nên đợi cho thức ăn chế biến từ trứng nguội đi rồi mới thêm đường vào.

Co nen an trung ga khi doi khong

Tuyệt đối không nên thêm đường và xì dầu vào trứng gà để ăn gây hại cho sức khoẻ

Ngoài ra, trong nhiều bữa ăn sáng, món bánh mì trứng ốp la ăn kèm xì dầu được nhiều người lựa chọn và kích thích hương vị. Tuy nhiên, trên thực tế trypsin có trong xì dầu khi kết hợp với lòng trắng trứng sẽ gây tổn thất thành phần dinh dưỡng, làm giảm thấp giá trị dinh dưỡng của cả hai chất này. Vì vậy, cơ thể sẽ không hấp thụ được nhiều dinh dưỡng từ trứng gà khi chọn cách ăn như vậy.

Trứng chiên, trứng nấu lá trà

Tuỳ vào sở thích từng người nhưng món trứng chiên được nhiều người ưa chuộng hơn, đặc biệt là khi chế biến thành kiểu chiên cháy cạnh vàng. Tuy nhiên, phần cạnh bị cháy này sẽ khiến protein cao phân tử có trong lòng trắng trứng biến thành axit amin phân tử thấp. Loại axit amin này trong môi trường nhiệt độ cao có thể hình thành vật chất hóa học gây ung thư.

Co nen an trung ga khi doi khong 5

Trứng gà chiên ăn khi đói có thể hình thành vật chất hoá học gây ung thư

Bên cạnh đó, món trứng nấu lá trà cũng không phải là món ăn có lợi cho sức khoẻ. Nếu đem trứng gà chế biến với lá trà sẽ khiến vật chất axit hóa trong lá trà kết hợp với nguyên tố sắt trong trứng gây tác dụng phụ là kích thích dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

comment Bình luận

largeer