Sữa hết hạn uống có sao không?

Sữa hết hạn uống có sao không? Khi bạn mở nắp hộp sữa, nếu không bảo quản kĩ, để sữa bị ẩm và vón cục thì không nên sử dụng nữa vì lúc này vi khuẩn đã phát triển và thải độc tố.
04/04/2018 10:09

Sữa hết hạn uống có sao không?

Hạn sử dụng trên hộp sữa chỉ độ tươi mới và khả năng chống lại sự xâm nhập vi khuẩn của thực phẩm. Hạn sử dụng luôn được nhà sản xuất in ấn trên vỏ hộp để nói rõ sản phẩm này tươi ngon nhất trong khoảng thời gian nào. Và nếu người sử dụng quá hạn đề ra thì phải tự chịu trách nhiệm.

Thông thường, nếu một sản phẩm là bánh mì có hạn sử dụng là 2 ngày kể từ ngày bóc thì để qua ngày thứ nhất bánh sẽ không hỏng. Các nhà sản xuất luôn tính toán dư một thời gian để đảm bảo thực phẩm an toàn đến ngày hết hạn.

Với sữa uống rất dễ nhanh hết hạn và ảnh hưởng đến sức khỏe vì những yếu tố như vi khuẩn, nấm men và nấm mốc. Khi bạn mở nắp hộp sữa, nếu không bảo quản kĩ, để sữa bị ẩm và vón cục thì không nên sử dụng nữa vì lúc này vi khuẩn đã phát triển và thải độc tố.

Nếu để ý kĩ, trên bao bì của sản phẩm sữa đều có ghi tiêu chuẩn sử dụng về mức độ vi khuẩn và mức độ ẩm của môi trường không xâm nhập vào bên trong. Nếu nhà sản xuất khuyến cáo không nên dùng sữa quá 1 tháng sau khi mở nắp hộp thì mọi người nên chia nhỏ lượng sữa vào các hộp nhỏ rồi đậy kín để dùng dần.

Vậy câu hỏi uống sữa hết hạn có sao không được đặt ra? Trên thực tế, hàng hết hạn chưa chắc đã nguy hiểm, mọi người cần quan sát xem chất lượng sữa thế nào để loại bỏ hay dùng tiếp, đặc biệt là dành cho trẻ em.

sua het han co uong duoc khong

Sữa hết hạn uống có sao không? Tốt nhất không nên dùng sữa quá hạn tránh ảnh hưởng sức khỏe

Theo các bác sĩ khuyên, không nên cho trẻ em dùng sữa hết hạn vì trẻ ăn vào dễ bị nhiễm độc, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sự phát triển.

PGS.TS Phan Thị Sửu, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam: Nếu hộp sữa đó không bị méo, không bị phồng, không rách... thì quá hạn 1 - 2 ngày uống cũng chưa có gì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Sữa nói riêng, các mặt hàng thực phẩm nói chung cần sử dụng theo hạn.

Việc uống sữa quá hạn chỉ nên ở trường hợp "chẳng may", chứ biết chắc sữa quá hạn thì dù quá 1 ngày cũng không nên uống. Khi sữa quá hạn, đặc biệt là khi bao bì bị hở, vi sinh vật sẽ phát triển và gây hại cho hệ đường ruột (với các biểu hiện đầu tiên là gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn... cho người sử dụng). Lần sau, bạn nên để ý kỹ hơn đến hạn sử dụng để tránh những lo lắng do đã trót dùng sản phẩm quá hạn.

Cách bảo quản sữa an toàn cho sức khỏe 

Việc bảo quản và sử dụng cần tuân thủ theo một số quy định. Cần biết rằng, nhiệt độ cao và độ ẩm sẽ làm suy giảm thành phần và dinh dưỡng trong sữa. Do đó, đối với hộp sữa đã mở nắp hoặc hộp sữa còn nguyên vẹn, người tiêu dùng đều cần lưu ý bảo quản chúng ở nơi mát, trên kệ cao, khô ráo, tránh ẩm ướt, không có ánh nắng mặt trời hoặc nguồn nhiệt như bếp gas…

Nhiệt độ thích hợp để bảo quản hộp sữa là nhiệt độ trong phòng, dưới 25 độ C. Cần đậy kỹ nắp sau khi sử dụng và cất sữa ở nơi khô thoáng, tránh những vị trí ẩm ướt sẽ làm sữa bị vón cục do hút ẩm.

sua het han co uong duoc khong 1

Sữa hết hạn uống có sao không? Nhiệt độ thích hợp để bảo quản hộp sữa là nhiệt độ trong phòng, dưới 25 độ C

Khi sử dụng sữa, người tiêu dùng nên đọc kỹ và tuân thủ những hướng dẫn trên vỏ hộp. Tùy từng loại sữa, tùy nhà sản xuất sẽ có các hướng dẫn cách pha sữa có thể khác nhau. Cần tuân thủ theo đúng công thức này, vì đó là những tỷ lệ bột sữa - nước tối ưu mà nhà sản xuất đã nghiên cứu cẩn thận, nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất cho người sử dụng.

Chỉ nên dùng nước ấm (khoảng 37°C) để pha sữa, tuyệt đối không sử dụng nước sôi vì có thể làm mất đi một số vi chất trong sữa. Cũng không nên dùng nước nguội, nước lạnh vì sữa sẽ khó tan hết. Khuấy kỹ để cho sữa tan hết rồi mới uống, vì trong sữa công thức có bổ sung nhiều khoáng chất rất có lợi cho con người nhưng chúng thường khó tan. Với sữa đã pha xong, cần uống hết hoặc cho bé bú hết ngay trong vòng một giờ. Nếu không thể sử dụng hết sau 1 giờ, nên bỏ sữa thừa đi vì nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi trong sữa.

comment Bình luận

largeer