Có nên ăn cá khi đói không?

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên trong cá có chứa chất purine làm ảnh hưởng đến các mô, gây ra bệnh gout nếu ăn khi đói.
10/04/2018 14:23

Giá trị dinh dưỡng có trong cá

Cá là loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein phong phú. Hơn nữa, protein trong thịt cá cũng dễ hấp thụ hơn, tốt cho sức khoẻ con người, đặc biệt là hệ tiêu hoá và tim mạch.

Ngoài ra, trong cá còn chứa nhiều vitamin như vitamin A, D, photpho, magie, kẽm và iot.. Đặc biệt là hàm lượng canxi có trong cá hồi, cá nục, cá thu... rất tốt cho hệ xương.

Co nen an ca khi doi khong 2

Cá là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Trong cá còn rất giàu axit béo omega-3 tốt cho quá trình phát triển não bộ và chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hoà.

Không chỉ vậy, chất EPA một dạng axit béo không no có tác dụng phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Ăn cá giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

DHA đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh, nếu thiếu dưỡng chất này, sẽ làm suy giảm trí nhớ, kém thông minh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, cá giúp hỗ trợ quá trình phát triển não bộ của thai nhi.

Co nen an ca khi doi khong 3

Ăn cá giúp hỗ trợ quá trình phát triển não bộ của thai nhi và tăng cường trí nhớ, chống lão hoá

Một chế độ ăn nhiều cá sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, cá cũng là thực phẩm ngăn ngừa ung thư thận và bổ sung năng lượng.

Có nên ăn cá khi đói không?

Tuy là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng tuyệt đối không nên ăn cá khi đói. Vì lúc này, bụng rỗng nếu được đưa lượng purine trong cá vào sẽ nhanh chóng chuyển hoá thành axit uric. Loại axit này có thể gây ra các tổn thương ở mô.

Co nen an ca khi doi khong

Có nên ăn cá khi đói không? Theo các chuyên gia không nên ăn cá khi đói

Ít ai biết được rằng, một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh gout là tổn thương mô. Để tránh nguy cơ mắc bệnh này, không nên ăn cá khi đói.

Vì vậy, nên bổ sung loại thực phẩm nhiều tinh bột như cơm trước khi ăn cá để tránh làm cho axit uric tăng lên. Ngoài ra, có thể ăn kèm các món chế biến từ cá với cơm để kích thích ăn ngon miệng và bồi bổ cơ thể.

Ăn cá đúng cách

Cá được coi là loại thực phẩm vàng cho sức khoẻ, tuy nhiên nếu không ăn cá đúng cách có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nên ăn 2 bữa cá/tuần

Do thói quen và sở thích ăn cá mà nhiều người ăn cá thành nhiều bữa trong một tuần. Thực tế, để tốt cho sức khoẻ và hệ tim mạch, nên ăn 2 bữa cá mỗi tuần. Đặc biệt là những loại cá chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao như cá thu, cá hồi... Ngoài ra, chỉ nên ăn khoảng 100g là đủ.

Co nen an ca khi doi khong 4

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn cá 2 bữa/tuần

Nên rán cá vừa chín tới

Tuyệt đối không nên ăn cá sống, gỏi cá hoặc cá rán chưa chín kỹ cũng như chín quá kỹ. Cá là thực phẩm tốt cho sức khoẻ khi được nướng bỏ lò hoặc luộc.

Khi rán quá kỹ, công dụng của cá có thể biến mất. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm rán có thể khiến cơ thể phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Khi bị ho không nên ăn cá

Nhiều người cho rằng cá là thực phẩm lành tính với nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người lo lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị tuyệt đối không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng.

Co nen an ca khi doi khong 5

Khi đang dùng thuốc ho tuyệt đối không nên ăn cá để tránh bị dị ứng

Trong cá có chứa nhiều histamine, khi được đưa vào cơ thể quá nhiều sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây hiện tượng dị ứng với histamine.

Thuốc ho chứa chất ức chế monoamine, nếu người uống thuốc ho và ăn nhiều cá biển có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Ngoài ra, khi đang điều trị bằng một số loại thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm... cũng không nên ăn cá vì chúng cũng chứa chất ức chế monoamine, làm hạn chế tác dụng cả thuốc và ảnh hưởng đến thời gian lành bệnh.

Bị dị ứng không nên ăn cá

Nếu đang bị dị ứng hoặc dị ứng hải sản nên kiêng ăn cá. Vì vậy, những loại cá ăn vào sẽ khiến tình trạng dị ứng trầm trọng hơn như mẩn đỏ, ngứa, nôn mửa, tim đập nhanh...

Trong cá có chứa histamine khi hấp thu vào cơ thể, tham gia quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu có thể gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Không nên ăn cá khi bị chảy máu mũi, xuất huyết trong

Khi có những biểu hiện bị rối loạn về chảy máu như thường xuyên chảy máu mũi, xuất huyết trong tuyệt đối không nên ăn cá. Nếu ăn cá khi có triệu chứng này sẽ khiến các axit eicosapentaenoic (EPA) có trong cá gây ức chế tập kết tiểu cầu, làm các triệu chứng chảy máu xảy ra nghiêm trọng hơn.

Co nen an ca khi doi khong 6

Không nên ăn cá khi có triệu chứng chảy máu mũi hay xuất huyết trong

Không ăn cá khi đang điều trị xơ gan

Trường hợp có triệu chứng xơ gan với lượng tiểu cầu thấp, các yếu tố chức năng đông máu sẽ bị suy giảm, tuyệt đối không nên ăn cá. Đặc biệt là những loại cá biển, trong cá biển có hàm lượng chất chống đông máu rất cao. Khi xảy ra tình trạng xuất huyết trong hoặc chảy máu sẽ rất khó cầm làm nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, cũng cần tránh ăn các loại cá biển như cá trích, cá mòi, cá ngừ... để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, điều này còn làm giảm gánh nặng cho gan khi thải lọc nhiều tạp chất vì thông thường cá biển có chứa lượng thuỷ ngân khá cao.

comment Bình luận

largeer