Công dụng của yến huyết với cơ thể

Trong các loại yến, yến huyết là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhất chính vì vậy nó cũng có giá bán ngất ngưởng, cao hơn nhiều so với các loại yến thường.
01/06/2023 15:52

Yến huyết là gì?

Yến sào chính là tổ của chim Yến được dựng nên từ nước dãi của loài chim này trong mùa sinh nở. Loại yến này được chứng minh có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể.

Empty

Yến huyết là một sản phẩm giàu dinh dưỡng

Năm 2012, bài nghiên cứu “Edible bird’s nests – How do the red ones get red?” tạm dịch là “Tổ của chim Yến – Nguyên nhân vì sao tổ yến có màu đỏ?” có viết rằng: “Hơi sodium nitrite hoà tan trong HCl 2% hoặc từ phân chim Yến có thể là nguyên nhân khiến tổ Yến từ màu trắng chuyển sang màu đỏ. Chất làm đỏ tổ Yến có trong phân của loại chim này dễ bị hòa tan trong nước và bền với nhiệt độ. Màu đỏ của tổ chim Yến cũng có thể là do yếu tố môi trường tại các hang động mà chim Yến làm tổ”.

Sau đó vào năm 2014, một nghiên cứu khác khẳng định màu của tổ yến càng đỏ thì nồng độ Nitrite và Nitrate càng cao. Như vậy, có thể thấy giới khoa học nhận định màu đỏ của huyết yến chủ yếu là do các thành phần trong phân chim cùng với môi trường sống đặc trưng trong hang động của loài chim Yến tác động nên.

Cụ thể, tại các đảo có những hang động kín gió, gió bên ngoài không thể thổi vào bên trong khiến không khí tích tụ lâu ngày. Qua thời gian dài, hơi phân của chim Yến hoặc loài dơi tích tụ lâu ngày sẽ ngày càng đậm đặc khiến nồng độ Nitrite và Nitrate càng tăng cao. Hơi phân tác động với tổ yến khiến chúng dần chuyển từ màu trắng sang màu đỏ.

Thời gian để yến chuyển màu thường kéo dài từ 8-12 tháng mà chu kỳ thu hoạch tổ yến chỉ sau 4 tháng nên yến huyết trở nên khan hiếm trên thị trường.

Thành phần của yến huyết

Các thành phần quan trọng của yến huyết chính là mấu chốt giúp cho sản phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là những ai bị suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy hoặc đang điều trị bệnh lý. Cụ thể trong yến có chứa:

Empty

Yến huyết giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp

- 55% protein không béo: Protein là nguồn năng lượng chính của cơ thể giúp tăng trưởng và duy trì các mô; tạo ra các enzyme tham gia vào hàng nghìn phản ứng sinh hóa diễn ra bên trong cơ thể mỗi ngày; hỗ trợ quá trình truyền tín hiệu giữa các tế bào, mô và cơ quan; định hình cấu trúc mô tế bào; có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nồng độ axit và bazơ trong máu và các chất dịch của cơ thể…

- Đa dạng các loại axit amin: Trong yến sào nói chung và yến huyết nói riêng có chứa nhiều loại axit amin khác nhau như Tryptophan, Serine, Leucine, Proline, Threonine, Glutamic, Arginine, Histidine, Lysine, Cystine… hỗ trợ sự phát triển trí não ở trẻ nhỏ, tăng cường sức khỏe ở người ốm yếu, phụ nữ sau sinh, tăng cường sinh lực và bồi bổ sức khỏe, đặc biệt là những người vừa trải qua các can thiệp ngoại khoa đang trong giai đoạn hồi phục.

- Hàm lượng canxi cao: Hàm lượng canxi trong yến huyết khoảng 503,6 – 2071,3 mg/g. Canxi được biết đến là một thành phần quan trọng cấu thành nên hệ xương khớp, hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh cơ, tim, chuyển hóa của tế bào và quá trình đông máu.

- Hơn 30 nguyên tố vi lượng khác: Trong yến huyết có chứa nhiều nguyên tố vi lượng tiêu biểu là Sắt (27,9%), Đồng (5,87%), Kẽm (1,88%), Crom và Selen…

Thông qua những thống kê sơ bộ kể trên, có thể thấy yến huyết chứa rất nhiều thành phần bổ dưỡng với sức khỏe.

Đây cũng chính là thông tin giải thích cho thắc mắc tại sao yến huyết lại có giá bán cao và được nhiều người săn đón như vậy.

Công dụng của yến huyết với cơ thể

Với các thành phần khoáng chất và dinh dưỡng quan trọng, huyết yến có rất nhiều công dụng hữu hiệu với sức khỏe và cơ thể của con người.

Empty

Sản phẩm giúp người dùng bồi bổ thể trạng, phòng chống bệnh tật

Bồi bổ sức khỏe

Trong huyết yến có chứa hàm lượng protein cao cùng nhiều loại axit amin và các nguyên tố vi lượng quan trọng, thiết yếu với cơ thể vì vậy sản phẩm này có tác dụng tuyệt vời trong việc bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể trạng của người già, người mắc bệnh lý, trẻ em biếng ăn, gầy gò, ốm yếu, người mới ốm dậy, người bị suy nhược thần kinh, phụ nữ sau sinh…

Bên cạnh đó, trong huyết yến còn có hàm lượng Aspartic acid cao có khả năng hỗ trợ sản sinh ra globutin giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời ngăn chặn những tác nhân xấu từ môi trường khi chúng xâm nhập vào cơ thể.

Hỗ trợ xương khớp

Các hoạt chất Alanine, Proline, Serine… có trong yến huyết nổi trội với công dụng giúp cơ bắp phát triển, săn chắc, cung cấp dinh dưỡng nuôi dưỡng sụn khớp từ đó giảm thiểu các triệu chứng khó chịu mà các bệnh lý xương khớp gây ra như nhức mỏi xương khớp, tê bì chân tay, cứng khớp, khó vận động…

Đặc biệt với người già đang bước vào giai đoạn lão hóa, người đang mắc các bệnh về xương khớp thì huyết yến là sản phẩm bổ trợ khá thích hợp. Còn với trẻ nhỏ, yến huyết giúp tăng chiều cao và tạo điều kiện cho hệ xương khớp phát triển chắc khỏe.

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về huyết áp, tim mạch

Công dụng tuyệt vời này của yến huyết có được là nhờ vào hoạt chất Valine. Cụ thể, hoạt chất này có tác dụng giảm lượng đường trong máu, duy trì mức đường huyết ổn định nhờ vậy giảm thiểu nguy cơ mắc tiểu đường.

Mặt khác, Valine cũng giúp chúng ta phòng ngừa khả năng mắc các bệnh lý nguy hiểm về tim mạch như: Xơ vữa động mạch, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim…

Công dụng làm đẹp

Đối với phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, do sự thay đổi nồng độ nội tiết tố nữ trong cơ thể, da dẻ sẽ trở nên nhăn nheo, xuất hiện các đốm thâm nám, tàn nhang gây mất thẩm mỹ khiến chị em thiếu tự tin khi giao tiếp.

Một trong những giải pháp hữu ích cho chị em là bổ sung yến hàng ngày vì sản phẩm này cung cấp collagen – một hoạt chất giúp da dẻ săn chắc, căng mịn, tươi trẻ và sáng hơn.

Tăng cường sinh lực

Còn với các quý ông thì sao, yến huyết có tác dụng gì không? Theo đó, huyết yến là giải pháp “cứu cánh” cho những nam giới đang khổ sở vì hiện tượng yếu sinh lý, tình trạng xuất tinh sớm, liệt dương, rối loạn cương dương hay suy giảm ham muốn tình dục.

Nguyên nhân là do yến huyết có chứa 11,4% chất L-Arginine có khả năng điều chỉnh, lấy lại sự cân bằng khi nam giới bị rối loạn sinh lý. Nhờ vậy, nếu sử dụng yến thường xuyên, đấng mày râu sẽ cải thiện đáng kể khả năng tình dục cũng như sức khỏe tổng thể của mình.

Hỗ trợ cho hoạt động của hệ thần kinh

Các hoạt chất Aspartic acid, Serine, Glutamic acid… có trong huyết yến giúp tăng cường hoạt động của hệ thần kinh, tái tạo năng lượng cho tế bào, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ đồng thời giúp đầu óc minh mẫn, tỉnh táo hơn.

Bên cạnh đó, với những người lao động trí óc mệt mỏi, thường xuyên trong tình trạng căng thẳng, phải chịu nhiều áp lực thì sử dụng hồng yến sẽ giúp giảm thiểu stress, giải tỏa tinh thần và lấy lại được sự hào hứng trong công việc.

Lợi ích với hệ tiêu hóa

Chất Threonine có trong hồng yến có những tác dụng hữu ích với hệ thống tiêu hóa. Cụ thể, chất này sau khi đi vào cơ thể sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khi đi qua đây.

Chính nhờ công dụng này mà yến huyết được sử dụng để bổ sung cho những ai có thể trạng suy nhược, ăn không ngon miệng, trẻ nhỏ biếng ăn, thiếu cân so với tiêu chuẩn hoặc người mới ốm dậy tiêu hóa kém, ăn không ngon miệng.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng huyết yến có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Theo đó, thành phần dinh dưỡng của hồng yến có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Ngoài ra, yến còn giúp tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Theo Tạp chí Đông Y

comment Bình luận

largeer