Đau bụng tiêu chảy có được uống berberin không

Đau bụng tiêu chảy có được uống berberin không. Berberin là loại thuốc phổ thông dành cho bệnh nhân bị tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa. Đây là loại thuốc lành tính, rất hiếm có trường hợp nào bị dị ứng khi dùng thuốc. Song đối với bà bầu, berberin có thể gây co bóp tử cung ảnh hưởng đến thai nhi.
14/12/2017 11:21

 Bệnh tiêu chảy có nguy hiểm không?

Tiêu chảy là bệnh về đường tiêu hóa. Tiêu chảy là hiện tượng đi ngoài phân lỏng nhiều lần gây khó chịu ở bụng, gây mất nước, mệt mỏi. Tiêu chảy có 3 loại chính: tiêu chảy cấp tính kéo dài từ 1 ngày - 1 tuần; tiêu chảy bán cấp tính kéo dài 3 tuần; tiêu chảy mãn tính kéo dài trên 4 tuần.

Khi bị tiêu chảy, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng: phân lỏng, đau bụng âm ỉ, đau quặn, buồn nôn và ói mửa, đau đầu, ăn không ngon, mất nước, sốt, phân có máu, đi ngoài số lượng lớn...

Bệnh có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Đối với người trưởng thành, bệnh không quá nguy hiểm vì có thể uống bù nước và điện giải. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ tiêu chảy là chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm, nó có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Ở trẻ nhỏ, tiêu chảy gây nên tình trạng mất nước nghiêm tọng và đe dọa tính mạng trong 1 thời gian ngắn. Vậy nên, khi thấy trẻ bị tiêu chảy kèm các triệu chứng như chân tay lạnh, giảm lượng nước tiểu, lơ mơ, sốt cao, phân có máu hoặc phân đen thì cần đưa ngay đến bệnh viện để có cách chữa trị hiệu quả nhất.

Dau bung tieu chay co duo

 

Đau bụng tiêu chảy có được uống berberin không, berberin là thuốc an toàn không gây tác dụng phụ cho bệnh nhân

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra, tiêu chảy cũng có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư:

Ung thư ruột: người bệnh thương tiêu chảy vào buổi sớm gây rối loạn thói quen đi về sinh. Đây mà triệu chứng của ung thư trực tràng. Đặc biệt, khi tiêu chảy kèm theo các triệu chứng như đại tiện ra máu, thiếu máu không rõ nguyên nhân, giảm cân đột ngột, mệt mỏi...

Ung thư dạ dày: khi đó người bệnh bị tiêu chảy kèm theo dấu hiệu buồn nôn, trào ngược axit... Biểu hiện của ung thư dạ dày khó phân biệt. Các triệu chứng này dễ nhầm lẫn với viêm ruột, viêm dạ dày. Do đó bệnh thường phớt lờ các triệu chứng.

Ung thư gan: khoa học chứng minh, có đến 50% người mắc ung thư gan đều có hiện tượng bị tiêu chảy. Hiện tượng này xảy ra 2 - 20 lần/ngày. Đặc biệt là người lớn tuổi, có tiền sử mắc xơ gan hoặc viêm gan siêu vi sẽ dễ bị tiêu chảy hơn.

Ngoài ra, tiêu chảy cũng là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Bệnh này xuất hiện hiện khi người bệnh mắc tiêu chảy ở gia đoạn mãn tính (tức là bị tiêu chảy từ 4 tuần trở lên).

Tác dụng chữa tiêu chảy của berberin

Khi bị tiêu chảy việc đầu tiên người bệnh nghĩ đến là uống berberin. Berberin được xem là thuốc phổ thông nhất trong điều trị chứng tiêu chảy. Trong y học, Berberin có tên gọi khác là e sulfate hoặc chlorhydrate, loại biệt dược này thuộc nhóm có hoạt tính kháng sinh chống viem rất tốt.

Được biết, berberin chiết xuất từ rễ và thân cây vàng đắng. ở một số nước phát triển, berberin được sản xuất theo quy mô lớn bằng phương pháp công nghệ sinh học nuôi cấy mô. Thuốc có tác dụng kháng khuẩn với sgigella, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, chống tiêu chảy do vi khuẩn, ký sinnh trùng đường ruột.

Berberin cso thể được coi như một kháng sinh tự nhiên với nhiều công dụng như: điều trị lỵ trực khuẩn, hội chứng lị, viêm đường ruột, tiêu chảy, viêm ống mật, điều trị viêm kết mạc, đau mắt đỏ, đau mắt hột.

Đặc biệt, berberin không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ vi sinh trong đường ruột. Thậm chí, khoa học chứng minh: Khi dùng một số kháng sinh đường ruột, nếu kết hợp cùng berberin sẽ hạn chế tối đa tác dụng phụ gây ra bởi các loại thuốc kháng sinh với hệ sinh vật đường ruột. Bởi vậy, berberin đã trở thành loại thuốc an toàn mà nhiều người sử dụng khi bị tiêu chảy.

Dau bung tieu chay co duoc uong berberin khong (1)

 

Đau bụng tiêu chảy có được uống berberin không, berberin có khả năng chữa dứt điểm bệnh tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy ở những ngày đầu, người bệnh cần uống ngay berberin. Bởi các thành phần của thuốc có khả năng chống tiêu chảy do vi khuẩn, ký sinh trùng đường ruột. Nếu sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng mất nước, mệt mỏi.

Ngoài tác dụng chữa tiêu chảy, thuốc còn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm nấm, bội nhiễm nấm và tác dụng chống lại tác hại của vi khuẩn tả và E.coli ngoại độc tố bền với nhiệt.

Sau 20 nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra tác dụng của berberin đối với bệnh tim mạch. Các thử nghiệm cho thấy, berberin có tác dụng hạ đường huyết, cường tim và chống loạn nhịp.

Berberin là loại thuốc lành tính, rất hiếm có trường hợp nào bị dị ứng sau khi dùng thuốc. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra, thuốc tuyệt đối không được sử dụng cho phụ nữ có thai. Bởi một số thành phần của thuốc có tác dụng gây co bóp tử cung làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Để đạt hiệu quả cao, người lớn dùng từ 2 - 4 viên 500mg x 2 lần/ngày. Thời gian dùng thuốc tùy thuộc vào tình trạng bệnh và theo chỉ dẫn của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer