Ung thư đường mật nên ăn gì?

Ung thư đường mật nên ăn gì? Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng sức khoẻ và hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư đường mật. Tuy nhiên, nhiều người không biết chế độ dinh dưỡng đúng cách cho bệnh nhân.
29/12/2017 06:49

 

Ung thư đường mật nên ăn gì?

Ung thư đường mật có liên quan mật thiết đến chế độ dinh dưỡng và phương thức ăn uống. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ đảm bảo quá trình điều trị bệnh. Việc bài tiết dịch mật xuống ruột non gặp nhiều trở ngại do quá trình tiêu hoá và hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Vì vậy, cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để bệnh nhân có cơ thể khoẻ mạnh và sức đề kháng chống chọi bệnh.

Ung thu duong mat nen an gi

Ung thư đường mật nên ăn gì? Ung thư đường mật có mối liên kết với chế độ dinh dưỡng và phương thức ăn uống

Ung thư đường mật (ung thư biểu mô đường mật) xảy ra khi các tế bào trong đường mật phát triển không theo trật tự hoặc kiểm soát. Mật là một chất lỏng do gan sinh ra để giúp tiêu hóa chất béo. Mật chảy từ gan qua nhiều đường mật kết tụ vào đường chính (ống mật chủ trong gan). Túi mật kết nối với ống mật chủ trong gan qua ống túi mật sau đó dẫn vào ống mật chủ và tá tràng (phần đầu tiên của ruột non).

Ung thu duong mat nen an gi 2

Nếu không chữa trị và ngăn quá trình phát triển của khối u ác tính có thể lan san bộ phận khác trên cơ thể

Tuỳ thuộc vào vị trí của khối u trong đường mật mà có 3 loại ung thư như sau:

Đường mật trong gan nằm trong gan

Đường mật vùng rốn gan nằm dưới gan

Đường mật vùng ngoài gan nằm gần vị trí nối tá tràng

Nếu để khối u ác tính phát triển có khả năng tăng về kích thước, xâm lấn cấu trúc xung quanh và lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Bên cạnh việc điều trị bệnh, cần lựa chọn chế độ ăn uống với những loại đồ ăn dễ tiêu hoá, giàu chất xơ như rau củ quả tươi, hạn chế dầu mỡ đặc biệt là khi đã xuất hiện triệu chứng vàng da. Ngoài ra, cần tăng dễ tiêu hoá, giàu chất xơ như rau củ quả tươi, hạn chế dầu mỡ đặc biệt là khi đã xuất hiện triệu chứng vàng da.

Người bệnh ung thư đường mật cần có chế độ sinh hoạt khoa học, hạn chế làm việc quá sức, tránh căng thẳng mệt mỏi. Dưới đây là những thực phẩm bệnh nhân ung thư đường mật nên ăn.

Ung thu duong mat nen an gi 3

Ung thư đường mật cần có chế độ ăn uống đúng cách để cải thiện tình trạng bệnh

Nên tăng cường thức ăn có tác dụng chống ung thư đường mật và ung thư ống mật như: vây cá, kiều mạch, hạt ý dĩ, nấm đầu khỉ…

Ăn nhiều thực phẩm có khả năng ngăn ngừa, chống lây lan, chống ung thư như mướp đắng, đậu xanh, rau cải dầu, thầu dầu, hành, bách hợp, cá chép, chạch, tôm, sứa…

Ăn nhiều thực phẩm giúp nhuận tràng như sung, vừng, hồ đào, hải sâm, cây hoa hiên…

Đối với bệnh nhân không muốn ăn thì nên dùng quả dương mai, quả bo bo, củ cải, củ từ…

Ung thu duong mat nen an gi 4

Ung thư đường mật nên ăn củ cải, củ từ...

Các phương pháp điều trị hoá chất có thể khiến bệnh nhân ung thư đường mật rơi vào tình trạng mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, thiếu máu… với các triệu chứng đau đớn và khó chịu. Việc xây dựng thực đơn cho người bệnh ung thư đường mật rất quan trọng, cần đảm bảo an toàn thực phẩm, dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh, món ăn dễ tiêu hóa, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày…

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn ở trên, bệnh nhân ung thư đường mật di căn cần tránh những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và tuyệt đối không uống bia rượu, hút thuốc lá. Bổ sung thêm những thực phẩm giúp chống lại ung thư như rong biển, cà rốt, nấm hương, măng tây, rau cải hoa vàng, cà chua…

Ung thu duong mat nen an gi 5

Rau cải hoa vàng tốt cho người bệnh ung thư đường mật

Người bệnh ung thư đường mật thường gặp khó khăn trong quá trình tiêu hoá và hấp thụ thức ăn vì vậy cần hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ khó tiêu hoá.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chế độ ăn uống đúng cách cho người bệnh ung thư đường mật di căn có thể giúp bệnh nhân cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, cải thiện chất lượng sống và kéo dài thêm thời gian sống.

 

comment Bình luận

largeer