Đau đầu bên phải thái dương là bệnh gì?

Đau đầu bên phải thái dương là bệnh gì? Đây là triệu chứng bệnh thường tạo ra những cơn đâu âm ỉ, dữ dội. Nó có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm như u não, bệnh mạch máu não…
31/01/2018 11:19

Nguyên nhân gây đau nhức đầu bên phải thái dương

Đau nhức đầu bên phải hoặc bên trái thái dương là một bệnh lý dễ gặp phải nhất là trong những ngày trời rét đậm, rét hại. Cơn đau này có thể xuất hiện một cách tự nhiên hay do một kích thích nhẹ lên da đầu như chải đầu, đeo kính, gội đầu… Đau nửa đầu bên phải thái dương có tính chất dai dẳng, cảm giác tê buốt như kim châm dưới da đầu.

Tình trạng đau nhức đầu phải thái dương còn có thể lan rộng xuống vùng trán, hốc mắt hoặc đỉnh đầu. Mức độ đau tăng dần khi thời tiết chuyển lạnh, đau nhiều về đêm khiến bệnh nhân bị mất ngủ.

Đôi khi các bệnh nhân cũng thấy xuất hiện tình trạng đau dữ dội không thể chịu nổi. Mỗi cơn đau kéo dài từ 2 – 3 giờ đồng hồ. Thậm chí một số người mắc cơn đau kéo dài từ 2 – 3 ngày.

Empty

Đau đầu bên phải thái dương là bệnh gì? Nhiệt độ giảm đột ngột cũng là một nguyên nhân gây đau đầu bên phải thái dương

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu bên phải thái dương là do các gốc tự do hoạt động và phát triển mạnh. Các gốc tự do tấn công vào tất cả các cấu trúc tế bào não, nơi chứa nhiều chất béo và hệ thống chống gốc tự do kém ở các cơ quan trên cơ thể.

Từ đó chúng tác động đến tế bào thần kinh gây suy giảm hoạt động của tế bào thần kinh. Ngoài ra các gốc tự do này còn tấn công vào mạch máu não, thúc đẩy sự hình thành xơ vữa, làm hẹp lòng mạch gây thiếu máu não. Từ đó dẫn đến các triệu chứng nhức đầu liên tục ở bên phải thái dương.

Đau nhức đầu bên phải thái dương còn có thể xuất hiện do tác dộng của yếu tố thời tiết, nhất là tình trạng nhiệt độ giảm nhanh, đột ngột. Điều này khiến cho hệ thần kinh không thích ứng kịp dẫn đến tình trạng đau nhức gây tổn thương thái dương bên phải.

Ngủ quá nhiều hoặc phải ngửi một mùi thơm gì đó quá  đậm cũng là nguyên nhân kích thích hệ thầ kinh hoạt động mạnh dẫn đến các cơn đau bên phải hoạc bên trái thái dương. Đặc biệt, phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt là đối tượng dễ bị nhức đầu ở thái dương bên phải nhất do thiếu hụt máu trong cơ thể hoặc do sử dụng thuốc tránh thai

Ngoài ra, đau đầu bên phải thái dương cũng có thể xuất hiện do tình trạng căng thẳng kéo dài, mất nước, không ăn uống đầy đủ, thường xuyên sử dụng các chất kích thích.

Một số chứng bệnh có thể xuất hiện do đau đầu bên phải thái dương

Hiện tượng đau đầu bên phải thái dương có thể biểu hiện và diễn biến của một số bệnh lý như: đau đầu migraine, đau dây thần kinh chẩm, u não, đột quỵ, trầm cảm, tiêu chảy…

Chứng đau nửa đầu bên phải Migraine: đây được xem là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau đầu ở bên phải thái dương. Tình trạng đau đầu sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bệnh không điều trị đúng cách. Khi bị đau đầu bên phải thái dương do chứng bệnh này, người bệnh còn xuất hiện thêm một số biểu hiện khác như: buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh; đau đầu xuất hiện theo từng cơn, giật nhói ở phần đỉnh đầu kéo dài từ 4 – 72 giờ đồng hồ.

Trầm cảm: đây là một bệnh lý liên quan trực tiếp đến hệ thần kinh của con người. Vì thế, người bị đau đầu ở phía bên phải thái dương thường dễ nóng tính, hay cáu gắt kèm theo các triệu chứng như: mất ngủ, ăn uống không điều độ, thay đổi tính nết khi đến thời kỳ kinh nguyệt…

Empty

Đau đầu bên phải thái dương cũng là một biểu hiện của bệnh trầm cảm

Đau dây thần kinh chẩm: Đau nửa đầu bên phải thái dương do tổn thương hoặc tình trạng viêm dây thần kinh chẩm gây ra. Các triệu chứng của bệnh là những cơn đau bên phải thái dương dữ dội kèm theo hiện tượng nhạy cảm với ánh sáng. Người bệnh thường cảm thấy không thoải mái khi nằm ngủ ở những nơi có nhiều ánh sáng.

U não: chứng đau đầu bên phải thái dương còn có thể là một biểu hiện của bệnh u não. U não phát triển bên trong vỏ não, có thể gây ra các áp lực lớn đối với dây thần kinh. Điều này tạo nên áp lực dẫn đến các cơn đau đầu bên phải thái dương và gây ra những suy nhược, biến chứng nguy hiểm khác nhau.

Gây mờ mắt: theo nghiên cứu, những người bị đau đầu bên phải tháo dương thường dễ bị suy thoái võng mạc, dẫn đến mất thị lực. Thậm chí là mù vĩnh viễn do các vấn đề bất thường trong việc vận chuyển máu lên não. 

Cuối cùng, đau đầu bên phải thái dương có thể gây đột quỵ. Đột quỵ là tình trạng ngưng trệ đột ngột mạch máu cung cấp lên não. Điều này khiến oxy và dưỡng chất không thể cung cấp được cho thế bào não dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Người bị đột quỵ có dấu hiệu đau nửa đầu bên phải, tê cứng, nói líu lưỡi. Đột quỵ nếu không được cứu chữa kịp thời có thể gây tử vong.

Bị đau đầu bên phải thái dương phải làm sao?

Thông thường khi bị đau nhức đầu, đau đầu bên phải hoặc bên trái thái dương người bệnh thường mua thuốc giảm đau như paracetamol, thuốc giảm đau Aspirin, thuốc giảm đau không steroid như ibuprofen… Tuy nhiên, đây chỉ phương án giải quyết tình thế, không có khả năng chữa trị tận gốc chứng đau đầu bên phải thái dương.

Theo các chuyên gia sức khỏe, để hạn chế tối đa các triệu chứng đau đầu, người bệnh cần tạo ra cho mình cuộc sống chất lượng với thời gian biểu hợp lý, ăn uống và kết hợp nghỉ ngơi đúng giờ. Hạn chế tối đa việc thức khuya, sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê…

Empty

Đau đầu bên phải thái dương là bệnh gì? Thường xuyên bơi lội giúp giảm cảm giác đau đầu hiệu quả

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao được xem là một trong những yếu tố giúp hỗ trợ, giảm thiểu các triệu chứng đau nhức đầu tốt nhất. Đặc biệt, những người béo phù nên thường xuyên đi bộ, bơi lội để giảm máu trong mỡ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu não. Những người có biểu hiện đau đầu thì nên đi bơi để giảm nhẹ cơn đau.

Với những người làm việc văn phòng thì nên tìm kiếm cho mình các giải pháp giải trí, giảm stress an toàn để tránh gây căng thẳng thần kinh dẫn đến các cơn đau nhức đầu khó chịu.

Ngoài ra, người dân cũng có thể mua thêm các thuốc bổ não để phòng chống các cơn đau nhức đầu. Đối với người hay bị đau đầu bên phải thái dương thì học cho mình cách massage vùng đầu. Từ đó giúp máu lưu thông lên não được dễ dàng hơn.

comment Bình luận

largeer