Dấu hiệu đau hậu môn, có u cục ở hậu môn là bệnh gì

Một số chứng bệnh khi có dấu hiệu đau đớn, nhất là ở vùng nhạy cảm bạn nên năm rõ và đến bác sĩ để chữa trị kịp thời. Việc này thực sự cần thiết để tránh những hệ quả không tốt về sau.
28/09/2018 12:22

Dấu hiệu đau hậu môn, có u cục ở hậu môn là bệnh gì

Những dấu hiệu đau ở hậu môn, ngứa ngáy, đi vệ sinh thấy đau và cảm giác có u cục ở hậu môn thì rất có thể bạn đã bị trĩ.

Trĩ là căn bệnh phổ biến, chũng cũng không phải bệnh hiểm nghèo. Thế nhưng bệnh trĩ cũng yêu cầu người bệnh phải chữa trị kịp thời nếu không muốn ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống hàng ngày. Bệnh trĩ cũng đa dạng các phương pháp chữa trị từ tây y đến đông y. Tỷ lệ mắc bệnh Trĩ ở Việt Nam hiện nay khá cao, thậm chí có nghiên cứu cho rằng từ 40-50% dân số.

benh-tri-1

Dấu hiệu đau hậu môn, có u cục ở hậu môn là bệnh trĩ

Các dấu hiệu của bệnh trĩ

Cảm giác ngứa ngái và đau phần hậu môn

Đây có thể là dấu hiệu căn bản và dễ nhận ra nhất của bệnh trĩ, dấu hiệu xuất hiện sớm để bệnh nhân có thể nhận ra kịp thời.

Bạn cảm thấy ngứa ngay một cách nghiêm trọng khi các tĩnh mạch bị sưng lên, chúng rỉ ra chất nhầy, sau đó kích ứng vùng da xung quanh. Đau hậu môn nhất là khi đi bộ hoặc ngồi xuống.

Bệnh trĩ nội và trĩ ngoài có thể gây đau trong giai đoạn sớm, thông thường người mắc bệnh trĩ ngoại sẽ đau đớn hơn.

Đi vệ sinh cảm giác đau

Một dấu hiệu khác của bệnh trĩ mà các bệnh nhân không thể không ghi nhớ đó là đi vệ sinh cảm giác đau. Nguyên do là việc áp lực của phân chèn lên vùng hậu môn trực tràng, mà lúc đó chúng đang bị sưng nên gây cảm giác đau đớn. Không chỉ là cảm giác đau, nhiều người mắc bệnh trĩ muốn đi vệ sinh ngay tức khác. Họ khó đi, vì đại tràng trống rỗng, nguyên do là búi trĩ sưng lên và gây kích thích hậu môn mà thôi.

Đi vệ sinh chảy máu

Nếu như trong quá trình đi vệ sinh bạn phát hiện có máu tươi có nghĩa có thể bạn đang bị trĩ. Nếu như bị trĩ nặng thì máu có thể nhỏ giọt hay bắn thành tia. Hiện tượng đi ngoài ra máu có thể xuất hiện ngay cả khi bệnh nhân không cảm thấy đau hay ngứa ngáy ở hậu môn.

Bạn nên lưu ý rằng việc đi ngoài ra máu có thể là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm khác như ung thư đại tràng hay ung thư hậu môn. Dù đi ngoài ra máu do dấu hiện bệnh gì nữa bạn cũng nên có phương án điều trị ngay lập tức.

Hậu môn xuất hiện u cục

Khi bị bệnh trĩ, các tĩnh mạch bị chèn ép, có chỗ giãn ra, chỗ bị tắc nghẽn. Nếu máu tập trung dưới da ở khu vực này có thể dẫn đến trĩ huyết khối, tạo u cục. Người ta gọi đây là triệu chứng của bệnh trĩ u nhú. Những cục u này thường tạo cảm giác rất khó chịu và đau đớn. Chúng có thể xuất hiện bên trong hoặc bên ngoài hậu môn, trực tràng.

benh-tri-2

Bệnh trĩ với rất nhiều dấu hiệu

Bệnh trĩ tạo huyết khối u cục ở hậu môn

Trĩ huyết gây ra u cục, bên cạnh sưng hậu môn thường là dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại phổ biến. Khu vực sưng cảm thấy khá mềm, thế nên bệnh nhân có thể cảm nhận được ngay lúc tắm. Bạn có thể sờ vào hậu môn để kiểm tra cẩn thận hơn.

Thế nhưng, nếu như hậu môn bị sưng húp thì bạn có thể đã bị bệnh trĩ ở khả năng cao. Các trường hợp nặng nề có thể thấy rõ hiện tượng sa búi trĩ, lòi trĩ ra bên ngoài.

Bạn cũng lưu ý rằng, bệnh lý hậu môn trực tràng cũng có những dấu hiệu kể trên. Vậy nên xem xét xem mình bị bệnh trĩ hay không hãy đi kèm với các dấu hiệu khác.

Có rất nhiều cách phòng tránh bệnh trĩ mà bạn bạn nên lưu ý đó là tránh ngồi một chỗ quá lâu, chế độ ăn uống hợp lý, uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, vệ sinh hậu môn sạch sẽ, không đi ngoài quá lâu.

comment Bình luận

largeer