Dấu hiệu khó ngủ, nhức đầu, mệt mỏi là bệnh gì

Giấc ngủ rất quan trọng, những dấu hiệu liên quan đến chúng rất có thể cảnh báo bạn đang bị một bệnh mãn tính nào đó.
05/10/2018 04:32

Dấu hiệu khó ngủ, nhức đầu, mệt mỏi là bệnh gì

Nếu như bạn đang rơi vào trường hợp khó để đi vào giấc ngủ, ngủ dễ bị giật mình lúc nửa đêm và rất khó để ngủ lại, bên cạnh là các dấu hiệu mệt mỏi và nhức đầu khi thức dậy, thì rất có thể bạn đã bị bệnh mất ngủ. Mất ngủ là căn bệnh mãn tính, dù cho cảm thấy buồn ngủ nhưng cơ thể không thể chợp mắt

Những bệnh nhân mắc chứng khó ngủ thường có sức khỏe không ổn định, họ mệt mỏi và thường xuyên buồn ngủ, nhức đầu vào ngày hôm sau. Như vậy hiệu suất làm việc của người bị chứng khó ngủ thường kém hơn bình thường.

kho-ngu

Chứng bệnh khó ngủ là chứng bệnh quen thuộc

Dấu hiệu của bệnh khó ngủ

Bên cạnh những dấu hiệu kể trên, những dấu hiệu dưới đây sẽ xác định cho bạn đọc biết xem mình có rơi vào tình trạng khó ngủ hay không.

  • Người khó ngủ thường khó ngủ và thức dậy sớm, thậm chí là nửa đêm.
  • Khi ngủ thường có tâm trạng bồn chồn, lo lâu, trầm cảm hay khó chịu.
  • Họ không có cảm giác vừa được nghỉ ngơi dù cho mới ngủ dậy.
  • Ban ngày người khó ngủ thường buồn ngủ và mệt mỏi.
  • Người bị chứng khó ngủ cũng thường xuyên căng thẳng, nhức đầu; gặp các vấn đề trong việc chú ý, tập trung vào các công việc và nhiệm vụ.
  • Dạ dày và ruột cũng bị ảnh hưởng.

Nếu như tình trạng khó ngủ tiếp diễn liên tục và trong thời gian dài bạn cần tới bác sĩ để có phương án điều trị thích hợp, tránh những hệ lụy liên quan đến sức khỏe khác.

Nguyên nhân của bệnh khó ngủ

Bệnh khó ngủ hình thành vốn dĩ bởi nhiều nguyên nhân, thậm chí những người khỏe mạnh vẫn có thể gặp chứng khó ngủ nếu như không có thói quen tốt.

Stress: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh khó ngủ. Khi gặp một vấn đề trong công việc, cuộc sống hàng ngày gây cho con người áp lực, tâm trí của họ luôn hoạt động dẫn đến việc khó ngủ.

Lo lắng: Cũng giống như stress, chúng khiến cho cơ thể bạn không thể tập trung nghỉ ngơi nếu như quá lo lắng vấn đề nào đó.

Các thói quen không khoa học: Những người có giấc ngủ thất thường, thường chơi game, sử dụng chất kích thích khi ngủ… có thể gây ra chứng bệnh mất ngủ dài ngày. Môi trường ngủ không tốt có thể gây ra chứng bệnh này.

Caffeine, nicotine và rượu: Đây là các loại đồ uống khiến cơ thể bạn không thể nghỉ ngơi vào buổi tối vì ảnh hưởng đến não.

Ăn nhiều vào buổi tối trước đó: Việc này gây khó khăn khi nằm xuống ngủ, có thể khiến cơ thể ợ chua, trào ngược dạ dày…

Do bệnh lý: Một số bệnh nhân mắc một số chứng bệnh nhất định cũng có thể khiến cơ thể mất ngủ như đau cơ xơ hóa, viêm khớp, khó thở, bệnh tiểu đường, tiểu đêm… Một số loại thuốc gây mất ngủ như corticoid hoặc các thuốc tăng huyết áp, chống trầm cảm…

Tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh khó ngủ hiện nay khá cao, thường gặp nhiều ở phụ nữ hơn đàn ông do phụ nữ thường nhạy cảm hơn, các thay đổi nội tiết tố cũng liên quan đến vấn đề này. Những người ở đội tuổi sau 60 cũng sẽ có những thay đổi về giấc ngủ. Những vấn đề về tâm lý, công việc… khiến gia tăng bệnh khó ngủ.

kho-ngu

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh khó ngủ mà bạn nên lưu ý

Điều trị bệnh khó ngủ như thế nào

Nếu như bệnh khó ngủ của bạn nghiêm trọng, bác sĩ sẽ xác định bệnh của bạn qua một số câu hỏi chuyên môn. Không loại trừ trường hợp xét nghiệm một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân bị bệnh khó ngủ.

Để điều trị bệnh khó ngủ, bác sĩ sẽ thay giới thiệu cho bạn “kỹ thuật ngủ” và cách để cải thiện môi trường khi bệnh nhân ngủ. Một số thuốc để thư giãn và dễ ngủ sẽ thực kê phù hợp với từng thể trạng bệnh nhân, bạn đọc cũng nên lưu ý thuốc ngủ cũng có thể gây ra tác dụng phụ và có loại lâu dài, loại ngắn hạn.

Nếu như muốn loại bỏ chứng khó ngủ, chính bạn cũng nên thay đổi chế độ sinh hoạt như tránh ngủ trưa nhiều, ăn uống nhiều khi ngủ, sử dụng chất kích thích… Nên tập thể dục và tham ra nhiều hoạt động hơn.

comment Bình luận

largeer