Dấu hiệu khó nhìn thấy trong bóng tối là bệnh gì

Có rất nhiều triệu chứng và dấu hiệu bệnh liên quan đến mắt chứ không chỉ dừng lại ở cận thị. Một trong số đó là khó nhìn trong bóng tối.
30/09/2018 02:41

Dấu hiệu khó nhìn thấy trong bóng tối là bệnh gì

Nếu như trong bóng tối bạn cảm thấy khó nhìn thì rất có thể bạn đã bệnh quáng gà.

Bệnh quáng gà được gọi với tên gọi khác là chứng mù đêm. Bên cạnh cận thị thì chúng là một loại suy giảm thị lực. Khi bị quáng gà thì bệnh nhân bệnh nhân khó nhìn vào ban đêm hay môi trường thiếu ánh sáng. Vậy nên người bị quáng gà khó di chuyển trong bóng tối.

quang-ga-1

Dấu hiệu khó nhìn thấy trong bóng tối là bệnh quáng gà 

Triệu chứng duy nhất của bệnh quáng gà chính là việc khó nhìn thấy trong bóng tối và môi trường thiếu ánh sáng. Con người có thể bị quáng gà khi chuyển mắt từ vùng sáng sang vùng có ánh sáng yếu hơn như khi bước vào từ trời nắng vào không gian tối.

Nguyên nhân của bệnh quáng gà

Đây là căn bệnh xuất phát từ hiện tượng rối loại của các tế bào võng mạc cho phép con người nhìn thấy ánh sáng mời. Các nguyên nhân khiến con người bị bệnh quáng gà đó là:

  • Do bị bệnh cận thị.
  • Bị do tăng nhãn áp và các thuốc nhãn áp khiến làm đóng con người.
  • Các loại bệnh tiểu đường, thiếu hụt vitamin A.
  • Bệnh đục thủy tinh thể hay bệnh Keratoconus

Những yếu tố khiến gia tăng bệnh quáng gà

Những người cao tuổi có khả năng bị bệnh đục thủy tinh thể cao, vậy nên họ cũng có khả năng cao bị bệnh quáng gà hơn.

Những bệnh nhân có bệnh xơ nang, suy tuyến tụy hay khó khăn trong việc hấp thu chất béo, có nguy cơ thiếu vitamin A (vitamin A tan trong chất béo) khiến họ có nguy cơ mắc chứng quáng gà.

Các bệnh nhân có hàm lượng đường trong máu cao hay có bệnh tiểu đường có thể phát triển những bệnh liên quan đến mắt như đục thủy tinh thể.

Chữa trị bệnh quáng gà như thế nào

Khi có các dấu hiệu kể trên, bạn nên thăm khám bác sĩ để họ thực hiện các phương pháp xét nghiệm để xác định xem bạn bị bệnh quáng gà hay không.

Có khá nhiều phương pháp dùng để điều trị hay giảm tình trạng quáng gà ví dụ như đeo các loại kính phù hợp. Những bệnh nhân bị quáng gà do đục thủy tinh thể có thể cải thiện sau khi phẫu thuật. Bổ sung vitamin A theo chỉ dẫn của bác sĩ… Nói chung người bị quáng gà nên tránh lái xe vào ban đêm.

quang-ga-2

Nên bổ sung vitamin A để tránh bệnh quáng gà và hạn chế đi ban đêm

Chế độ dinh dưỡng phòng tránh bệnh quáng gà

Để phòng tránh bệnh quáng gà bạn cần bồi bổ chế độ giàu vitamin A để giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà. Những thực phẩm chứa hàm lượng vitamin A cao như: Dưa vàng, khoai tây, cà rốt, bí đỏ, xoài, khoai lang, trứng, sữa và các loại rau xanh lá đâm….

Bạn đọc cũng nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất chống oxy hóa khác để giúp ngăn ngừa bệnh đục thỷ tinh thể.

Khi bị quáng gà, các bệnh nhân nên bảo trọng sự an toàn của bản thân và người khác bằng cách không lái xe di chuyển vào ban đêm. Nếu như cần di chuyển vào ban đêm nên có người thân lái xe hộ hoặc các dịch vụ taxi khác. Nhanh chóng tới các cơ sở y tế để khám chữa căn bệnh quáng để tốt nhất cho sức khỏe bản thân.

Một số lưu ý khác đó là việc nên đeo kính râm hay mũ có vành để giảm mức độ chói của ánh sáng từ môi trường sáng sang môi trường tối hơn.

comment Bình luận

largeer