Đau khớp có được uống thuốc tránh thai không

Đau khớp có được uống thuốc tránh thai không. Tỉ lệ viêm khớp dạng thấp khớp ở phụ nữ cao gấp 2 - 3 lần so với nam giới. Song tình trạng này có thể được hạn chế nếu phụ nữ uống thuốc tránh thai đều đặn.
27/11/2017 10:26

 Bệnh viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý viêm khớp có tính chất tự miễn. Nó có đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính màng hoạt dịch ở nhiều khớp và các tổn thương ngoài khớp (sụn khớp và đầu xương sụn). Đây là một trong những dạng bệnh khớp viêm mãn tính thường gặp nhất, đặc biệt là với phụ nữ.

Tại Việt Nam, tỉ lệ phụ nữ mắc viêm khớp dạng thấp cao hơn nam giới. Theo nghiên cứu, ở nước ta có khoảng 800 người mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp trên 1 triệu dân từ 15 tuổi trở lên. Tỷ lệ mắc bệnh là 0,5% dân số, trog đố 80% là nữ giới. Bệnh làm mất chức năng của khớp, tạo nên các cơn đau ê ẩm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đây chính là nguyên nhân gây cản trở sinh hoạt đời thường.

Dau khop co duoc  uong th

 

Đau khớp có được uống thuốc tránh thai không, tỉ lệ phụ nữ mắc viêm khớp dạng thấp cao hơn gấp 2 - 3 lần nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh viêm khớp dạng thấp ở nữ giới. Theo đông y, bệnh viêm khớp dạng thấp do vệ khí của cơ thể không đầy đủ. Các tài khí như phong, hàn, thấp, nhiệt xâm phạm vào cân, cơ, khớp xương, kinh lạc. Từ đó làm vận hành của khí huyết tắc lại gây các chứng sưng, đỏ nóng, đau các khớp...

Theo Tây y đây là một bệnh tự miễn với sự tham gia của nhiều yếu tố gây nên một tình trạng viêm không đặc hiệu, mãn tính. Khi màng hoạt dịch khớp ăn mòn ở các khớp ngoại biên, đối xứng. bệnh diễn biến thành từng đợt, có xu hướng tăng dần. Triệu chứng này dẫ đến tổn thương sụn khớp, ăn mòn xương gây biến dạng khớp, dinh khớp, mất chức năng của khớp.

Biện viêm khớp dạng thấp có thể xuất hiện do virus, vi khuẩn, dị nguyên hoặc có thể do yếu tố cơ địa, yếu tố di truyền, yếu tố bên ngoài khác như mệt mỏi, nhiễm lạnh, sau phẫu thuật...

Tính đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp vẫn chưa được tìm hiểu đầy đủ. Một số ý kiến cho rằng, sự xuất hiện của bệnh do tương tác giữa các yếu tố di truyền, môi trường, hormone, miễn dịch và nhiễm trùng.Các yếu tố kinh tế xã hội, thâm lý, lối sống cũng có thể bị ảnh hưởng.

Thực hư giảm đau viêm khớp dạng thấp nhờ uống thuốc tránh thai

Những phụ nữ uống thuốc tránh thai đều đặn từ 1 năm trở lên có khả năng giảm rõ  rệt chứng viêm khớp dạng thấp. Đây là nghiên cứu mới nhất của các nhà Thấp khớp học Thụy Điển được đăng tải trên Tạp chí bệnh phong thấp vào hồi đầu năm 2017.

Các chuyên gia thấp khớp học Thụy điển đã tiến hành nghiên cứu, phân tích đồng bộ trên 7.000 phụ nữ Thụy Điển. Sau khi kiểm tra, đối chiếu các kháng thể (ACPA) trong máu của những người tham gia, đồng thời đối chiếu lịch sử sinh sản, lối sống, hình thức nuôi con... các nhân viên đưa ra kết luận: Thuốc tránh thai giảm được nguy cơ viêm khớp gối ở phụ nữ.

Đặc biệt, so với những phụ nữ không bao giờ dùng thuốc tránh thai thì những người từng dùng có thể ngăn ngừa được 13% nguy cơ mắc bệnh về khớp gối. Những người có thâm niên dùng thuốc tránh thai có thể giảm đến 19% nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Dau khop co duoc  uong th

 

Đau khớp có được uống thuốc tránh thai không, phụ nữ uống thuốc tránh thai đều trên 1 năm có thể giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Thành phần chính gây ức chế bệnh viêm khớp dạng thấp có trong thuốc tránh thai chính là progesterone. Thành phần này được bổ sung đầy đủ vào cơ thể giúp ức chế quá trình viêm khớp ở nữ giới.

Nói về tác dụng của thuốc tránh thai, tiến sĩ Jennifer Wu - bác sĩ sản phụ bệnh viện Lenox Hill tại thành phố New York cho hay: "Thuốc tránh thai được biết đến với tác dụng giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và tử cung, còn việc giúp giảm số người bị viêm khớp dạng thấp có thể là một lợi ích khác mà chúng ta chưa biết. Khi phụ nữ được chẩn đoán bị viêm khớp dạng thấp và đang cần kiểm soát sinh đẻ, thì họ nên suy nghĩ về việc sử dụng thuốc tránh thai thay vì các hình thức khác. Tuy nhiên, đối với phụ nữ lớn tuổi bị viêm khớp dạng thấp thì không nên dùng thuốc tránh thai để điều trị bệnh này".

Với vai trò là một nhà nghiên cứu về bệnh thấp khớp, tiến sĩ Waseem Mir (Mỹ) khuyến cáo: "Mặc dù thuốc tránh thai là điều cần thiết và khá quan trọng trong xã hội hiện nay, tuy nhiên, chị em không nên lạm dụng để điều trị bệnh viêm khớp".

Bởi cùng với những lợi ích đi kèm, thuốc tránh thai có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như: ra máu âm đạo, buồn nôn, cương ngực, đau đầu, tăng cân, thay đổi tâm trạng, không thấy kinh nguyệt, giảm ham muốn, khí hư...

comment Bình luận

largeer