Đau tức ngực là dấu hiệu của bệnh gì

Đau tức ngực là dấu hiệu của bệnh gì?Hiện tượng đau tức ngực thường được miêu tả với cảm giác khó chịu như bị ép, thắt chặt trong lồng ngực. Biểu hiện thường bị nhiều người bỏ qua, tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nguy cơ những căn bệnh nguy hiểm. Vậy tức ngực là biểu hiện của bệnh gì?
17/11/2017 15:29

 Bệnh tim mạch vành

dau tuc nguc la dau hieu cua benh gi

 

Đau tức ngực là dấu hiệu của bệnh gì? Đau tức ngực có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch vành

Bệnh tim mạch vành hay còn được gọi là bệnh động mạch vành, hẹp mạch vành tim. Đây là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Ước tính mỗi nằm có 10 triệu người chết mỗi năm vì căn bệnh quái ác này.

Động mạch vành là tên gọi của mạch nhánh dẫn máu và oxy để nuôi dưỡng tim. Khi mạch máu này bị tắc nghẽn do các mảng xơ vữa sẽ gây ra bệnh tim mạch vành. Các mảng xơ vữa này sẽ lớn dần và gây ra hẹp mạch vành dẫn tới co thắt mạch vành và nặng hơn là gây hoại tử mạch vành.

Lúc này oxy và chất dinh dưỡng cung cấp để nuôi tim sẽ bị giảm. Tim sẽ suy yếu dần do thiếu oxy lâu dài.

Người bị tim mạch vành sẽ cảm thấy đau thắt ở ngực, lồng ngực lúc này như có vật nặng đè nén và đang chịu một áp lực rất lớn. Đôi khi cảm giác này là nhói buốt, bỏng rát khiến bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu.

Bệnh phổi

d

dau tuc nguc la dau hieu cua benh gi 1

 

Đau tức ngực là dấu hiệu của bệnh gì? Đau tức ngực có thê là bệnh liên quan đến phổi

Những bệnh nhân thường bị đau tức ở ngực cũng là dấu hiệu của bệnh phổi như viêm màng phổi, màng khoang ngực bên ngoài bên tỏng và xung quanh phổi, Tràn khí phổi.

Biểu hiện kèm theo triệu chứng tức ngực bên phải liên quan đến bệnh phổi sẽ là những cơn khó thở. Tuy nhiên đau tức ngực do bệnh phổi thường rất hiếm. Nếu cơn đau xuất hiện cấp tính, gây khó chịu bạn nên đi khám bác sĩ để được kết luận điều trị sớm.

Viêm rễ thần kinh

Bệnh liên quan đến sự kích thích hoặc những tổn thương về rễ thần kinh, được hình thành từ các dây thần kinh liên sườn. Đây là một nguyên nhân hiến gặp của triệu chứng đau ngực. Sự kích thích đối với xự xuất hiện của các tình trạng trên còn có thể do cơ thể bị chấn thương hay hạ thân nhiệt.

Lúc này người bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau từ cột sống đến bề mặt trước và mặt bên của ngực. Các cơn đau sẽ dữ dội một phía là bên trái hoặc bên phải. Đôi khi lúc đau bệnh nhân sẽ mất cảm giác ở khu vực đó, và điều này có thể do sự tổn thương thần kinh. Lúc này bệnh nhân cần đi khám ngay để tránh những mối nguy hại tới sức khỏe.

Trào ngược dạ dày

dau tuc nguc la dau hieu cua benh gi 2

 

Đau tức ngực là dấu hiệu của bệnh gì? Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày rất hay bị tức ngực

Ở những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày rất hay gặp triệu chứng đau tức ngực, khó thở. Nguyên nhân là do dạ dày bị tác động thì hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Lúc này không chỉ bị đau tức ngực mà bệnh nhân còn kèm theo các triệu chứng như khó thở, và có cảm giác như bị đè ép, thắt ở ngực, xuyên da lưng, cánh tay.

Hiện tượng đau tức ngực khó thở này là do đoạn thực quản chạy qua ngực. Khi acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản acid kích thích vào các đầu mút sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản và gây ra cảm giác đau.

Hẹp đường hô hấp

Tức ngực và khó thở do dị vật rơi vào đường thở, khó thở đột ngột kèm theo ho dữ dội và mặt tím tái thì có thể là dấu hiệu của bệnh hẹp đường hô hấp.

Yếu tố tâm lý

Hiện tượng đau tức ngực thường xuất hiện ở những người bị lo âu, hồi hội hay bị rối loạn chức năng thần kinh.

Những nhóm này khi bị tức ngực thường xảy ra rất mơ hồ, mức độ thay đổi và kèm theo khó thở, hồi hộp, mất ngủ.

Đau tim

dau tuc nguc la dau hieu cua benh gi 3

 

Đau tức ngực là dấu hiệu của bệnh gì? Tức ngực có thể là dấu hiệu của bệnh đau tim rất nguy hiểm

Thoe nhiều chuyên gia thì đau nhói ở ngực là một trong những biểu hiện của bệnh đau tim. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, không chỉ với người già, người có tiển sử bệnh tim mạch mà còn ở những thanh niên còn ít tuổi cũng có thể mắc căn bệnh này.

Đau tim khiến cho một phần tim bị chặn lại và không thể hoạt động được tất cả chức năng của quả tim. Việc này khiến cho máu và oxy trong cơ thể bị gián đoạn và rất dễ gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Nếu không được cấp cứu kịp thời thì bệnh nhân có thể bị tử vong.

Viêm cơ sụn, xương ở vùng ngực

Khi bị viêm cơ sụn hoặc xương ở vùng ngực bệnh nhân sẽ bị đau ngực trái. Khác với bệnh tim thì cơn đau sẽ âm ỉ kéo dài hàng giờ liền. Khi bạn vận đôngh chân và tay hoặc ấn vào vùng bị viêm thì cơn đau sẽ tăng lên.

Người bị tức ngực khó thở nên làm gì

dau tuc nguc la dau hieu cua benh gi 4

 

Đau tức ngực là dấu hiệu của bệnh gì? Nên có một lối sống khoa học để cải thiện sức khỏe

Bên cạnh việc khi khám tại các trung tâm y tế để tìm hiểu nguyên nhân gây ra triệu chứng đau tức ngực và điều trị kịp thời thì người thường xuyên bị đau tức ngực cũng cần chú ý thay đổi lối sống một cách khoa học hơn.

- Nên thường xuyên vận động hợp lý, có thể là đi bộ hoặc chạy bô nhẹ nhàng ít nhất 3 lần 1 tuần.

- Luôn có chế độ dinh dưỡng hợp lý

- giữ tâm lý luôn thoải mái, tránh căng thẳng, stress

- Sau khi ăn thì nên tránh làm những việc nặng

- Không nên sử dụng các chất kích thích, thuốc lá, lạm dụng cafe và nước chè.

- Nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa nhiều cholesterol vì nó dễ gây các bệnh xơ vữa động mạch.

- Nên  ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và sử dụng nước ép trái cây

- Cuối cùng là bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng tức ngực của mình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

 

comment Bình luận

largeer