Dị tật ở trẻ sơ sinh rất đa dạng và phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe

Ngày 23/5, khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận bệnh nhân T.H.N , dân tộc Giáy, địa chỉ xã Bản Vược - huyện Bát Xát - tỉnh Lào Cai.
26/05/2023 10:00

Trẻ là con thứ 2, đủ tháng, sau mổ lấy thai, các bác sĩ phát hiện trẻ không có lỗ hậu môn ngoài, ngón I tay trái có phần thịt thừa. ngoài ra trên siêu âm còn phát hiện ra trẻ không có một bên thận phải.

Sau khi hội chẩn các bác sĩ chuyên khoa, trẻ được chẩn đoán: Đa dị tật bẩm sinh, dị tật không hậu môn - không thận phải, dị tật ngón I tay trái. Theo dõi: Rối loạn đông máu.

Qua khai thác thông tin được biết, trong thời gian mang thai, mẹ bệnh nhân (37 tuổi) có đi thăm khám, siêu âm và thực hiện sàng lọc trước sinh ở phòng khám tư nhưng không phát hiện bất thường.

349100738_735014691708374_3398717867785456589_n

Thạc sỹ, bác sĩ Vũ Thị Hải Yến - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu khuyến cáo: “Dị tật ở trẻ sơ sinh rất đa dạng và phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sự phát triển cũng như yếu tố thẩm mỹ của trẻ, vì thế việc phòng ngừa và phát hiện sớm được ưu tiên hàng đầu. Để phòng dị tật bẩm sinh, các cặp vợ chồng cần chuẩn bị sức khỏe tốt khi quyết định sinh con. Người mẹ cần tiêm các loại vaccine phòng bệnh trước khi có thai như rubella, cúm… Trong thời gian mang thai, người mẹ không nên tiếp xúc với hóa chất độc hại, không sử dụng các chất kích thích, ăn đủ chất dinh dưỡng, giữ tinh thần thoải mái. Khi mang thai cần đi thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế chuyên khoa, uy tín để kịp thời được tư vấn hướng dẫn biện pháp chăm sóc thai sản và sàng lọc trước sinh”.

Theo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

comment Bình luận

largeer