Dịch cúm mùa cận kề Bộ y tế họp khẩn

Dịch cúm A/H7N9 đang diễn ra phức tạp, đã có nhiều người lớn và trẻ em nhập viện dịp cận tết. Và trong chiều 13/2, Bộ y tế đã có cuộc họp khẩn với các bộ, ngành liên quan và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
14/02/2018 07:30

Vào chiều 13/2, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế, đã triệu tập cuộc họp khẩn với lãnh đạo một số bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Hà Nội triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm.

Tại Hà Nội, trong 1 tháng quá đã tiếp nhận hơn 1000 ca mắc cúm và chủ yếu là cúm mùa.

Cùng thời điểm này tình hình dịch cúm trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc cúm A/H7N9 tại Trung Quốc; bùng phát dịch cúm tại Mỹ, Triều Tiên…; dịch bệnh sởi tại Ukraine, Anh, Romania, Indonesia, Philippines.

Trước tình hình trên, dại diện các bệnh viện tuyến trung ương cho biết các bệnh viện đều đã triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với dịch cúm.

cum mua

Rất nhiều trẻ em và người lớn nhập viện vì mắc cúm

Cụ thể, BV Bạch Mai triển khai 1 sàn cấp cứu bệnh nhân nhi và 2 sàn cấp cứu bệnh nhân người lớn; dồn máy thở cho khoa hồi sức; huy động 12 máy ecmo; dự trữ 1.260 viên Tamiflu...

Các BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Nhi Trung ương cũng đã tiến hành triển khai phân luồng từ khoa khám bệnh để tránh dịch lây lan; dành riêng số giường đáng kể để điều trị cách ly các bệnh nhân mắc cúm; đồng thời huy động nhân lực, trang thiết bị và thuốc men đủ để ứng phó với dịch cúm.

Các BV của Hà Nội như BV Xanh Pôn, BV Đống Đa, BV Đức Giang... đã triển khai các biện pháp thu dung và điều trị trong trường hợp có bệnh nhân.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Các địa phương, bệnh viện và các đơn vị liên quan cần chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh trong mùa đông xuân, mùa Lễ hội và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. 

Đặc biệt, chú trọng công tác truyền thông như tuyên truyền mạnh mẽ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh; hướng dẫn người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; thực hiện ăn chín, uống chín; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm. 

Bên cạnh đó, cần tăng cường việc giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, kiên quyết không để dịch lớn xảy ra; thực hiện tốt công tác điều trị, tăng cường tập huấn cán bộ, đào tạo lại về công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu, công tác giám sát và phòng chống đối với các dịch bệnh có nguy cơ xảy ra vào mùa đông xuân, chú trọng kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; tổ chức thu dung, phân tuyến, phân luồng, cách ly, điều trị bệnh nhân. 

Đặc biệt, các cơ sở y tế cần chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị cho điều trị, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, dịch truyền; thực hiện tốt việc phòng lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm như cúm.

comment Bình luận

largeer