Hãy ghi nhớ bốn điểm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe trong mùa đông

Việc chăm sóc sức khỏe mùa đông rất quan trọng để tránh các bệnh về đường hô hấp, đột quỵ, xương khớp...
30/12/2020 11:16

1. Giữ không khí lưu thông

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người cần 20-30 mét khối không khí trong lành mỗi giờ để cảm thấy thoải mái.

Nhưng dù ở nhà hay ở văn phòng, vào mùa đông cửa ra vào và cửa sổ phòng đều đóng chặt. Tất cả đều ngột ngạt trong phòng, má đỏ bừng, đầu óc choáng váng và không muốn mở cửa sổ để thoát hơi nóng.

Thông gió kém chắc chắn sẽ dẫn đến hàm lượng oxy trong phòng không đủ và làm tăng các khí đục như carbon dioxide, người ở trong môi trường như vậy sẽ nhanh chóng bị chóng mặt, sưng não, tức ngực, mệt mỏi và các triệu chứng khác, không chỉ làm giảm hiệu quả công việc , Và cũng làm tăng số lượng vi trùng và tăng khả năng bị bệnh.

Thông gió ít nhất một lần vào buổi sáng, buổi tối và ban đêm, chừa khoảng trống cửa sổ khi ngủ và sử dụng máy lọc không khí nếu có thể.

2. Giữ ấm chân tay

Sau ngày đông chí, hiển nhiên nhiệt độ giảm xuống rất nhiều, ban đêm nhiệt độ càng thấp hơn.

Như câu nói “lạnh từ dưới chân sinh ra” , điều này thật quá hiểu, cơ thể nóng nảy mà bàn chân này lạnh như băng, rất khó chịu. Nếu bạn quên ngâm chân vào buổi tối, bạn sẽ không thể ngủ được lâu.

Bàn chân là nơi xa tim nhất, lượng máu cung cấp ít, lớp mỡ dưới da mỏng hơn nên khả năng chống chọi với cái lạnh đương nhiên sẽ kém hơn. Một khi bị cảm lạnh theo phản xạ sẽ làm co các mao mạch niêm mạc đường hô hấp, giảm khả năng chống đỡ bệnh tật, dễ gây viêm đường hô hấp.

Vì vậy, trước khi đi ngủ, bạn nhớ dùng nước ấm ngâm chân để giúp bổ khí huyết, thông phế, làm ấm chân tay, thông khí huyết, xoa dịu thần kinh, giúp ngủ ngon, tránh được cảm mạo.

unnamed (1)

3. Khả năng làm ấm và chống lạnh thích hợp

Bạn có thể ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C hơn như trái kiwi, cam quýt, ớt chuông, cà chua và các loại trái cây và rau quả giàu vitamin C. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung một lượng lớn vitamin C có thể tăng cường khả năng chịu lạnh của cơ thể một cách hiệu quả.

Quả óc chó, khoai mỡ, nấm đen và các loại thực phẩm khác có thể bổ thận khí, chống lạnh, bồi bổ phổi và thúc đẩy chất lỏng, và chúng đều là những lựa chọn tốt.

Thịt cừu hầm khoai mỡ là một món canh bổ rất tốt, có tác dụng bổ dương, chống lạnh, điều hòa tỳ vị, dạ dày, làm ấm tim.

Đồng thời, chúng ta nên chú ý đến chế độ ăn uống sau mùa tuyết rơi dày đặc tránh những đồ ăn lạnh, cay và nhiều muối.

4. Bài tập phù hợp

Khi chất lượng không khí tốt, bạn có thể chọn các bài tập thể dục nhịp điệu như tập thể dục ngoài trời, chạy bộ và đi bộ nhanh hoặc thể dục nhịp điệu; khi chất lượng không khí không tốt, bạn có thể tập Thái Cực Quyền và Baduan Jin tại nhà. Các bài tập nhẹ nhàng rất tốt cho tim và phổi.

Nên chuẩn bị khởi động trước khi tập để tránh tổn thương các khớp và mô mềm. Tập luyện cần làm ấm toàn thân hoặc ra mồ hôi nhẹ, không nên ra nhiều mồ hôi, nếu không khí sẽ thất thoát ra ngoài và không đạt được mục đích phong hàn, nhất là đối với những người thể trạng yếu, dễ cảm lạnh.

Vào mùa đông, không nên vận động vào buổi sáng và tối, lúc này nhiệt độ xuống thấp, ô nhiễm nghiêm trọng sẽ dễ làm cho mạch máu của bè đường bị co thắt, làm tăng đường huyết và huyết áp. Bạn có thể tập thể dục khi mặt trời ló dạng.

Mộc Trà (tổng hợp)

 

 

comment Bình luận

largeer