Hoàn cảnh đáng thương của gia đình có 2 con bị teo não, phải nương nhờ bà nội chăm sóc

Sau Tết, chị Liêm lại vội vàng gửi 2 con tật nguyền nương nhờ mẹ chồng, chị vội vàng trở lại Hà Nội tiếp tục cuộc sống làm thuê, mong kiếm chút tiền lo cái ăn cho gia đình và mua thuốc cho 2 con.
22/02/2021 14:15

Hai 2 đứa trẻ tật nguyền Nguyễn Việt Thắng (10 tuổi) và Nguyễn Phương Thúy (6 tuổi), trú tại thôn Na Pặng, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, khi chúng tôi vừa đặt chân tới con dốc trước nhà, thì bất chợt những tiếng la hét, tiếng khóc thảm thiết từ trong vọng ra nghe đến nhói lòng.

teo nao

2 anh em Nguyễn Việt Thắng (10 tuổi) và Nguyễn Phương Thúy (6 tuổi) cùng mắc chứng động kinh, teo não, trí tuệ, hệ vận động chậm phát triển

Lưng cõng đứa nhỏ, tay dắt đứa lớn, bà Ma Thị Thoa (bà nội bọn trẻ) hổn hển nói với chúng tôi xen lẫn trong những tiếng gào thét của 2 đứa trẻ tội nghiệp: "Mẹ bọn trẻ vừa trở lại khu công nghiệp làm công nhân thời vụ. Bố chúng cũng đi làm thuê từ sáng sớm. Mấy ngày Tết 2 đứa đứa được gần mẹ, nay mẹ chúng đi, chúng khóc nhiều lắm…".

Cuối cùng thì bà Thoa cũng dỗ dành hai đứa cháu mới chịu nín. Chúng ngồi lặng thinh bên bậc cửa, gương mặt ngây dại, đờ đẫn, nước mắt vẫn ướt nhòe trên gương mặt. 

Giọng bà Thoa như nghẹn lại kể, hai đứa cháu đến giờ vẫn chưa biết nói, suốt ngày chúng gào thét. Từ ngày sinh ra, chúng đi viện nhiều không sao kể hết, nhìn cháu mà tôi như đứt từng khúc ruột.

teo nao 1

Ngay sau Tết, chị Liêm phải gửi con cho mẹ chồng chăm sóc, để trở lại khu công nghiệp làm công nhân thời vụ.

Đưa tay lau nước mắt, người bà khốn khổ kể cho chúng tôi nghe câu chuyện bi đát của gia đình từ hơn 10 năm về trước, khi chỉ còn ít ngày nữa là đến đám cưới của con trai thì bất ngờ chồng bà Thoa vốn đang mắc bệnh trầm cảm bỏ nhà đi lên rừng. Sau một ngày tìm kiếm thì mọi người tìm thấy thi thể ông treo cổ trên một cành cây.

Tang tóc bất ngờ ập xuống, đám cưới không thể diễn ra mà chỉ có giấy đăng ký kết hôn xác nhận đôi trẻ đã nên vợ nên chồng. Kể từ đó mà tai ương cứ liên tiếp giáng xuống gia đình.

Bé Thắng ra đời, những tưởng tiếng cười trẻ thơ sẽ xóa đi bầu không khí quạnh hiu trong nhà. Nhưng không ngờ, sinh ra Thắng đã mắc đa dị tật, không những vậy Thắng còn không có hậu môn và hai tinh hoàn thì ẩn trong ổ bụng.

TEO NAO 2

Không có khả năng đưa con đến viện, chỉ khi nào xoay được chút tiền thì chị Liêm mua thuốc cho các con theo đơn thuốc cũ.

Tiếp sau đó, cậu bé tội nghiệp đã phải trải qua 3 lần phẫu thuật để tái tạo hậu môn và đưa tinh hoàn từ ổ bụng ra. 2 tuổi mà Thắng vẫn đặt đâu nằm đấy, chị Liêm lại vay mượn đưa con về Hà Nội chữa trị. Thắng tiếp tục phải trải qua 2 lần phẫu thuật nữa. 

Khi Thắng bắt đầu tập đi, thì chị Liêm lại thấy con trai tự dưng co giật, mặt mũi tím tái rồi ngã lăn đùng ra đất. Hoảng hốt, người mẹ này lại đưa con về Hà Nội thăm khám. Một lần nữa trái tim người mẹ như tan nát, khi bác sĩ cho biết, Thắng mắc chứng động kinh, teo não, trí tuệ và hệ vận động chậm phát triển.

Kể từ đó, bé Thắng thường xuyên phải về Hà Nội chữa trị. Nhưng, từ 3 tháng nay do không thể xoay xở tiền ở đâu được nữa, chị Liêm đành phải để con trai ở nhà. Khi nào kiếm được chút tiền, thì chị mua thuốc cho con theo đơn thuốc bác sĩ đã kê từ những lần chữa trị trước đó.

Mang nỗi đau đớn khôn nguôi, khi đứa con đầu lòng chịu số phận không may nên ngày chị Liêm sinh đứa con thứ 2, cả nhà hồi hộp nín thở chờ đợi bên ngoài phòng mổ. Chờ mãi không thấy bé cất tiếng khóc chào đời, đến khi bác sĩ cho biết bé bị ngạt, phải đưa đi bệnh viện tuyến trên cấp cứu, thì bố của bé đứng không vững nữa.

Sau 20 ngày điều trị tích cực, bé Thúy được xuất viện trở về nhà. Những tưởng bé sẽ khỏe mạnh lớn lên, nhưng lên 3 tuổi mà bé vẫn chưa biết nói, chưa biết đi… Khi chị Liêm biết bé Thúy mắc bệnh giống như bé Thắng, thì trời đất như sụp đổ dưới chân người mẹ khốn khó này. 

Đau đớn, chị Liêm rơi vào trầm cảm một thời gian dài. Nhưng rồi, tình mẫu tử thiêng liêng giúp chị vượt qua. Người mẹ nghèo lam lũ ấy không quản ngại bất cứ việc gì, từ rửa bát, dọn vệ sinh, vác gỗ, làm công nhân thời vụ… miễn là kiếm được chút tiền để chữa bệnh cho con. Nhưng sức người có hạn, vợ chồng chị Liêm có "tối tăm mặt mũi" từ sáng đến đêm, thì gia đình họ vẫn luôn phải vật lộn với đói nghèo và bệnh tật bủa vây.

Ông Phan Trung Hiếu, Trưởng thôn Na Pặng cho biết: "Hoàn cảnh gia đình chị Liêm rất éo le. Hai con cùng mắc bệnh phải thường xuyên đi viện, dẫn đến gia đình luôn rơi vào cảnh túng thiếu. Qua đây, chúng tôi tha thiết mong mỏi các nhà hảo tâm giúp đỡ 2 cháu bé có cơ hội tiếp tục chữa bệnh, giúp gia đình vơi bớt khó khăn".

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: 

Chị Ma Thùy Liêm

Địa chỉ: Xóm Na Pặng, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên

ĐT: 0357757067.

Hoặc số ĐT: 0345061781 (số của chị Lan là chị gái chị Liêm)

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer