Hy hữu nữ sinh 17 tuổi mọc răng ở lỗ mũi

Hy hữu nữ sinh 17 tuổi mọc răng ở lỗ mũi được phát hiện khi đến kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện quốc tế Vinh (Nghệ An). Nữ sinh đi khám trong tình trạng bị ngạt mũi, khó thở.
12/02/2018 12:42

Hy hữu nữ sinh 17 tuổi mọc răng ở lỗ mũi

Theo bác sĩ Tuấn Hiệp – khoa Tai – Mũi – Họng (bệnh viện quốc tế Vinh), tháng 10/2017 bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nữ 17 tuổi (giấu tên), trú tại huyện Thanh Chương. Bệnh nhân đến khám trong tình trạng ngạt mũi khó thở, thỉnh thoảng chảy máu ở mũi. Các bác sĩ đã không thể ngờ được nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do một chiếc răng mọc ngược lên mũi.

Được biết, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy khó chịu từ trước đó khoảng 1 năm, đã đến nhiều cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra nhưng hầu hết đều được chẩn đoán là bị viêm xoang mũi. Thế nhưng, dù đã sử dụng nhiều loại thuốc viêm xoang khác nhau nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm.

Khi được đưa đến bệnh viện quốc tế Vinh, bác sĩ Hiệp đã chỉ định kiểm tra bằng ống dò nội soi lỗ mũi. Nhờ đó các bác sĩ phát hiện bên trong có dị vật cứng ở phần mũi trái. Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành chỉ định cho bệnh nhân chụp X-quang để kiểm tra.

''Người bệnh được chỉ định lấy dị vật ra bằng phương pháp gây tê. Niêm mạc quanh hốc mũi bị dị vật phũ kín, ê-kíp bác sĩ lấy dị vật ra ngoài trong khoảng hơn 30 phút. Ai cũng ngạc nhiên vì chiếc răng dài 1,7cm lạc chỗ nằm trong mũi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định sức khỏe và về nhà trong ngày'' - BS Hiệp nói.

Hy huu nu sinh 17 tuoi moc rang o lo mui

Hy hữu nữ sinh 17 tuổi mọc răng ở lỗ mũi dài 1,7cm đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra thành công

Dị vật chiếc răng trong lỗ mũi của nữ bệnh nhân 17 tuổi là một trường hợp hy hữu và cực hiếm gặp trong y học.

Trước đó cũng tại bệnh viện quốc tế Vinh, các bác sĩ đã phát hiện ra dị vật cản quang răng mọc ở trong xoang trán của nữ bệnh nhân 40 tuổi. Chiếc răng mọc ở vùng xoang trán khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức vùng trán trong thời gian dài.

Bác sĩ Hiệp – người trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật này cho biết: “Muốn lấy chiếc răng ra thì phải đục xương trán, gây đau đớn cho bệnh nhân, dễ để lại hệ lụy về sau. Do đó, bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân điều trị nội khoa, cho uống thuốc và theo dõi định kỳ''.

Bác sĩ Lương Từ Hải Thanh – giám đốc chuyên môn bệnh viện quốc tế Vinh cho hay: trường hợp răng mọc lạc chỗ là bệnh lý có thể gặp tại các phòng khám Tai-Mũi - Họng hoặc Răng – Hàm - Mặt. Khi dị vật xuất hiện người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức vùng mũi, gốc hàm, hốc mắt hoặc ½ bên mặt có thể kèm theo nghẹt mũi, chảy nước mũi, ảnh hưởng đến sức nhìn.

Dị vật có thể dễ dàng được phát hiện khi sử dụng nội soi hoặc chụp X-quang. Phương pháp điều trị duy nhất là loại bỏ chiếc răng mọc sai vị trí đó để nó không gây ra các biến chứng nguy hiểm cho vùng tai – mũi – họng.

Để tránh sự phát triển nhanh chóng của dị vật trên, các bác sĩ khuyến nghị người dân khi thấy đau nhức ở một vị trí nào đó xung quanh vùng tai – mũi – họng thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và có phương án giải quyết kịp thời.

comment Bình luận

largeer