Kem body nào nhanh trắng nhất và an toàn cho người dùng

Việc nằm điều hòa với nhiệt độ quá thấp sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, ngoài các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thì còn có thể bị liệt đây thần kinh số 7.
11/08/2018 08:00

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện chia sẻ của một cô gái trẻ tên H.N. về việc, sau khi nằm điều hòa đã phải nhập viện điều trị vì bị méo mồm, liệt mặt...

Theo chia sẻ của H.N., một ngày sau khi ngủ dậy bỗng dưng N. phát hiện mình bị méo miệng, ăn cơm, uống nước, thậm chí là nói chuyện cũng rất khó khăn. Khi đó, cô không hiểu mình bị làm sao.

Sau khi đi khám, bác sĩ cho biết N. bị liệt dây thần kinh số 7, vì nằm điều hòa quá nhiều và để ở nhiệt độ thấp. Sau khi có chẩn đoán của bác sĩ, N. hiện vẫn đang phải châm cứu và tiêm thuốc hàng ngày, thời gian điều trị phải vài tuần mới có thể khỏi hẳn.

Trước câu chuyện của H.N., Ths.BS Dương Văn Tâm – Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho rằng, những trường hợp liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do lạnh, nằm điều hòa không phải là hiếm gặp.

Nam dieu hoa qua lanh, co gai tre bi meo mom, liet mat phai nhap vien dieu tri

 

Bác sĩ đang chấm cứu điều trị cho một trường hợp bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi khác nhau, thực tế BS Tâm cũng đã trực tiếp tiếp nhận nhiều trường hợp mắc căn bệnh này do nằm điều hòa quá lạnh, trong đó có cả trẻ nhỏ. Ngoài ra, bệnh còn có thể gặp ở những trường hợp người dân đi tập thể dục quá sớm, nhất là vào mùa đông.

BS Tâm cho biết, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên trong đông y thường gọi là bệnh do phong hàn. Bệnh xảy ra đột ngột không có dấu hiệu báo trước, bệnh thường có biểu hiện, méo mồm, ăn uống rơi vãi, không huýt sáo được, đọng thức ăn ở một bên, nhắm mắt không kín…

Theo BS Tâm, khi mắc bệnh này, nhiều gia đình, nhất là với trẻ nhỏ thường quá lo lắng, nghĩ trong não có vấn đề nên đưa vào các bệnh viện chụp cộng hưởng từ. Tuy nhiên, nếu có những biểu hiện trên thì việc chụp cộng hưởng từ là không cần thiết và gây lãng phí.

Nam dieu hoa qua lanh, co gai tre bi meo mom, liet mat phai nhap vien dieu tri

 

Nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệnh so với ngoài trời khoảng 5 -7 độ C

“Đối với đông y, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có thể chữa trị được hoàn toàn và không để lại di chứng. Có thể điều trị bằng cách điện châm, thủy châm, cứu ngải, xoa bóp, chiếu điện…

Dù là bệnh lành tính, thậm chí tự khỏi nhưng khi mắc mọi người cũng không nên chủ quan, không chữa theo phương pháp của các thầy lang vì dễ gây nên biến chứng nguy hiểm”, BS Tâm cảnh báo.

BS Tâm khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ không nên nằm điều lạnh, nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệnh so với ngoài trời khoảng 5 -7 độ C. Còn trong mùa đông, nên chú ý giữ ấm cơ thể, không nên ra lạnh quá đột ngột…

comment Bình luận

largeer