Khai trương Ngân hàng Sữa Mẹ đầu tiên tại Hà Nội

Ngày hôm nay 22/3, Bệnh viện Nhi Trung ương chính thức khai trương Ngân hàng Sữa Mẹ đầu tiên tại Hà Nội. Ngân hàng Sữa mẹ ra đời với sứ mệnh đảm bảo cho tất cả trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, khi chưa thể bú mẹ trực tiếp, vẫn có thể tiếp cận mọi lợi ích và hồi phục sức khoẻ nhanh hơn từ sữa mẹ.
22/03/2022 07:31
Empty

Trẻ sơ sinh, nhất là trẻ sinh non rất cần sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và phòng chống bệnh tật. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong những tháng đầu đời, trẻ được bú mẹ có cơ hội sống cao gấp 6 lần so với những trẻ không được bú mẹ. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục đến sau 24 tháng có thể giảm hơn 800.000 ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi, tương đương với 13% tổng số tử vong.

Empty

Bệnh viện Nhi Trung ương chính thức khai chương Ngân hàng Sữa mẹ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 22/3

Tuy nhiên, không phải trẻ sơ sinh nào cũng may mắn được bú sữa của mẹ đẻ mình. Tại Việt Nam, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu hiện nay khá thấp, được ước tính 22,7%  năm 2015 và 45,4% năm 2020 theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng.

Bác sĩ CK II Lê Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, mỗi năm Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận, chăm sóc và điều trị 4500 – 5000 trẻ Sơ sinh bị bệnh nặng: sinh non, nhẹ cân, nhiễm trùng, dị tật bẩm sinh… cần nguồn sữa mẹ để đáp ứng nhu cầu “dinh dưỡng điều trị”, hỗ trợ cho quá trình hồi phục. Nhưng do trẻ được điều trị tại bệnh viện khác nên khi chuyển viện thường không có mẹ đi cùng  hoặc mẹ bị bệnh nặng cần điều trị tại bệnh viện sản… nên trẻ chưa có sữa mẹ kịp thời làm chậm quá trình dinh dưỡng đường ruột.

Các nghiên cứu cho thấy, sữa mẹ thanh trùng dùng thay thế tạm thời sữa mẹ đẻ khi chưa có sữa mẹ ruột, giúp giảm 19% nguy cơ nhiễm trùng sơ sinh muộn ở nhóm trẻ dễ bị tổn thương, nhẹ cân trong vòng 28 ngày đầu đời, giảm thời gian nằm viện 15 ngày và giảm thời gian nuôi dưỡng tĩnh mạch tới 10 ngày so với sữa công thức.

San sẻ dòng sữa mẹ quý giá – Điều ngọt ngào nhất dành cho trẻ sơ sinh

Ngắm nhìn con yêu đang được điều trị tại Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, chị Phượng (33 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, chị sinh non lúc 28 tuần tuổi, bé sinh ra chỉ nặng 900g. Do mắc Covid-19, nên sau khi sinh chị Phượng chưa có sữa cho con bú. “Tôi đã rất lo lắng khi không có sữa cho con bú, nhưng rất may mắn khi con chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương, con đã được các y bác sĩ chăm sóc và được ăn sữa mẹ từ Ngân hàng Sữa mẹ của Bệnh viện. Tôi cảm thấy rất vui và an tâm, tôi xin cảm ơn Bệnh viện đã tạo điều kiện cho con tôi mặc dù không có sữa mẹ ruột nhưng vẫn được ăn sữa mẹ” – Chị Phượng chia sẻ.

Empty

Trẻ sơ sinh đang được ăn sữa tại Ngân hàng Sữa mẹ – Bệnh viện Nhi Trung ương

Đây chỉ là một trong số những trẻ đã được tiếp cận nguồn sữa từ Ngân hàng Sữa mẹ – Bệnh viện Nhi Trung ương. Theo BSCK II Lê Thị Hà, sau bốn tháng chạy thử nghiệm, Ngân hàng Sữa mẹ – Bệnh viện Nhi Trung ương đã nhận được 600 lít sữa mẹ hiến tặng từ 38 bà mẹ – là các sản phụ có con đang điều trị tại Bệnh viện, và cung cấp sữa mẹ sau khi thanh trùng cho 280 trẻ, trong đó có 20 trẻ bị nhiễm COVID-19 hoặc có mẹ bị nhiễm COVID-19 ốm nặng không thể cho con bú.

Chị Khánh Ly, một bà mẹ hiến sữa cho Ngân hàng sữa mẹ chia sẻ: “Tôi có con sinh non 25 tuần điều trị tại bệnh viện. Hằng ngày nhìn thấy các em bé sinh non bị các bệnh về đường ruột, hô hấp nằm lồng kính mà không được bú sữa mẹ, tôi thấy rất thương và muốn chia sẻ sữa của mình tới các con. Tôi chỉ sinh ra một em bé, nhưng rất vui khi mình có cơ hội giúp đỡ cho nhiều em bé khác”. Hiện con của chị Khánh Ly đã được bảy tháng tuổi, chị vẫn đang tiếp tục hiến sữa cho Ngân hàng Sữa mẹ.

Ngân hàng Sữa mẹ – Bệnh viện Nhi Trung ương – Sứ mệnh chăm sóc trẻ sơ sinh Việt Nam

Nhận thấy sự cần thiết của sữa mẹ và thấu hiểu những thiệt thòi khi trẻ sơ sinh không được bú mẹ, đặc biệt là trẻ sinh non, nhẹ cân, bệnh lý. Bệnh viện Nhi Trung ương đã chính thức hoàn thành Ngân hàng Sữa mẹ đầu tiên tại Hà Nội với sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Y tế, sự hỗ trợ của Chính phủ Ireland cùng sự tài trợ của các tổ chức Alive & Thrive và Newborns Việt Nam.

Sự ra đời của Ngân hàng Sữa mẹ sẽ giúp những trẻ bệnh nặng, chưa thể bú sữa mẹ đẻ đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương có thể tiếp cận với nguồn sữa mẹ hiến tặng an toàn, trở thành một “liều thuốc” đặc biệt giúp tăng cường khả năng sống sót cho trẻ.

Empty

Quy trình thu thập và bảo quản sữa mẹ hiến tặng rất khắt khe, đảm bảo nguồn sữa đủ chất lượng cho trẻ

Ngân hàng Sữa mẹ – Bệnh viện Nhi Trung ương hoạt động theo mô hình thu thập sữa tự nguyện hiến tặng từ các bà mẹ đang nuôi con nhỏ bằng sữa của mình. Nguồn sữa hiến tặng này được các bác sĩ chọn lọc từ những bà mẹ khoẻ mạnh. Sau đó, sữa được xét nghiệm để sàng lọc nguồn sữa đủ chất lượng trước khi thanh trùng, bảo quản trong điều kiện vô khuẩn và chuyển đến trẻ em cần sữa mẹ Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương

comment Bình luận

largeer